Thứ Hai, 9 tháng 1, 2017

Chỉ đạo Đài Loan xuất hành tới Mỹ, bất chấp TQuốc phản đối - VnExpress

lanh-dao-dai-loan-len-duong-toi-my-bat-chap-trung-quoc-phan-doi

Chỉ đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh: AP

Phát biểu với các phóng viên trước khi lên máy bay, bà Thái cho hay chuyến thăm các nước Trung Mỹ sẽ giúp xúc tiến quan hệ giữa Đài Loan với các đồng minh và "cho cộng đồng quốc tế thấy rằng Đài Loan là một đối tác làm ăn có năng lực và nghĩa vụ để hợp tác".

Bà Thái sẽ quá cảnh ở đô thị Houston và San Francisco của Mỹ trước khi đến Trung Mỹ, theo AP.

Không rõ bà Thái có chạm chán tổng thống trúng cử Donald Trump hay ai trong đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông không, dù hai bên từng úp tạo dựng về kỹ năng này.

"Quá cảnh là quá cảnh", người đứng đầu đảo Đài Loan nói với các phóng viên tuần trước khi được hỏi liệu bà có chạm mặt ai trong chính quyền của ông Trump hay không.

Tổng thống đắc cử Mỹ nhường như cũng vứt bỏ kỹ năng chạm chán bà Thái lần này và để ngỏ kĩ năng tới sau lễ nhậm chức vào ngày 20/1.

Hồi đầu 04 tuần, Bắc Kinh đã đãi đằng sự tức giận và đòi hỏi Washington ngăn không cho bà Thái đặt chân đến Mỹ trên đường tới Guatemala nhằm tuân hành chế độ 'Một Trung Quốc.

Tất nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ bác bỏ bỏ đề xuất này, cho rằng việc quá cảnh dựa trên "thực tế đã có trong khoảng lâu ở Mỹ, thích hợp với tính chất quan hệ không chính thức giữa Mỹ với Đài Loan".

Thi hành chế độ "Một Trung Quốc", Mỹ từ năm 1979 cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan bởi Trung Quốc coi hòn đảo là một phần bờ cõi chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu như quan trọng.

Anh Ngọc


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét