Thứ Tư, 11 tháng 1, 2017

Coi hạn độ ốm ngưng thở, suy phổi, tử trận do lề thói ăn các loại hạt trong ngày TẾT của người lớn

Trong những ngày tết trên mâm bánh mứt của mọi mái ấm đều có những loại hạt như hạt dưa, hạt bí ngô, hạt hướng dương…

Ví như để ý kỹ bạn sẽ thấy hầu như người nào tới chơi nhà cũng cắn hạt dưa và uống nước trà chứ ít bạn nào chịu ăn thức ăn. Do lề thói và thị hiếu này của người lớn vô tình đã làm trẻ bị hóc hạt dẫn đến ngạc thở và tử vong.
Trẻ em thường có tính hùa theo vì vậy khi thấy người lớn ăn các loại hạt 1 cách thức ngon lành và ăn liên tiếp tương tự, bé dại cứ tưởng món này rất ngon. Khác biệt là các tí hon mới nhân thức bò khi người lớn ăn nhả hạt hoặc khiến cho rơi xuống đất, bé nhặt được và cho vô miệng sẽ rất gian nguy.

Mới đây ngày 6/12 1 bé dại gái 16 04 tuần phải nhập viện cấp cứu trong hiện trạng ngưng thở, suy tim suy phổi nặng do rủi ro bị hóc nghẹn hạt hướng dương ở cũ kĩ. Phát hiện có bất thường, người thân tức thì đưa tí hon đến Bệnh viện Bạch Mai trong trạng thái tím tái, hoàn thành thở.

Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện gầy bị một dị vật bận bịu ở thanh môn gây tắc thở, đáng ngại hơn sau thời điểm ngắn dị vật chạy xuống phổi gây gạnh một bên phổi trái. Sau khi hội chẩn, các chưng quyết định soi phế truất quản, gắp ra hạt hướng dương. Tới chiều 7-12, cháu tí hon đã qua cơn nguy nan và được chuyển về Khoa nhi Bệnh viện Bạch mai tiếp diễn theo dõi.


Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai, rất may cháu ốm được đưa đến bệnh viện kịp thời, giả dụ chỉ chậm trễ một vài phút thì cháu sẽ không còn bởi những dị vật có tinh dầu như hạt hướng dương rất dễ gây biến chứng, viêm phổi hoặc tử vong giả dụ không được cấp cứu, vấn đề trị kịp thời.

Còn GS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy, Trưởng Bộ môn Nhi, Đại học Y Hà Nội, nhớ lại câu chuyện về một nhỏ dại trai 13 04 tuần tuổi ở Thanh Oai, Hà Nội, vô tình nhặt được hạt hướng dương dưới đất, bỏ tham gia miệng dẫn đến bị hóc.
Khi người nhà phát hiện, cháu ốm đã trong tình trạng toàn thân tím tái, chẳng thể nói, mắt trợn ngược.

Bé bỏng được người thân đưa đi cấp cứu ngay tức tốc. Do tuyến đường đi mấp mô khiến cho chiếc xe máy chở cháu bị xóc, may mắn, hạt hướng dương bận rộn ở họng tuột ra, lúc đó, cháu bé mới có thể khóc.

Tại bệnh viện, cháu được kiểm tra về hạn độ tổn thương và nhiễm khuẩn.

Theo PGS Thúy, đây chỉ là một trường hợp may mắn. Rộng rãi trường phù hợp gây tắc nghẽn các con phố thở đã dẫn tới tử trận.

Những trường thích hợp khác được cứu sống nhưng do dị vật hóc quá lâu gây ra tình trạng thiếu oxy rất lâu dẫn đến những biến chứng ý thức, vận động sau này.

1
TS Dũng khuyến cáo với những trường phù hợp bị sặc, hóc cần ngay tức tốc làm thủ thuật sơ cứu tại chỗ xảy ra tại nạn.

Với trẻ nhỏ nhắn đang ăn bột hay hoa quả, các loại hạt bị hóc, nghẹn, người lớn cần khẩn trương để trẻ nằm sấp, đầu dốc xuống dưới úp lòng bàn tay vỗ mạnh vào giữa lưng em bé. Thao tác này giúp tác động mạnh vào lưng nhằm gây ho cho trẻ để bật dị vật ra.

Với trẻ lớn, người thân cần đứng sau ấp ôm bụng sốc mạnh người trẻ lên; tuyệt đối không vuốt xuôi vì làm thế vô tình khiến cho dị vật chui sâu tham gia phổi khiến cho trạng thái trở thành gian nguy hơn.

Sau khi làm cho mọi thao tác như trên mà dị vật không bắn ra được thì phụ huynh cần khẩn trương đưa trẻ tới bệnh viện gần nhất
hoc-hat-h%C6%B0%C6%A1ng-d%C6%B0%C6%A1ng


Xem nhiều hơn: tintucvietnam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét