Thứ Tư, 11 tháng 1, 2017

Lần trước tiên có ca tai biến sau tiêm chủng được bồi hoàn

Lần đầu tiên có ca tai biến sau tiêm chủng được bồi thường - 1

Ông È cổ Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế ngừa 

Ngày 11/1, ông Nai lưng Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, trường phù hợp đầu tiên được nhận bồi hoàn do tai biến sau tiêm chủng tại vn là trường hợp một em bé bỏng gặp mặt giận dữ nặng sau tiêm chủng vào 04 tuần 12/2016.

Theo ông Phu, cả tập đoàn y tế và mái nhà đều không người nào mong muốn xảy ra tai biến nhưng trong tiêm chủng vẫn có những rủi ro dù tỉ lệ rất thấp. Việc ứng dụng bồi hoàn với hy vọng hỗ trợ phần nào cho mái ấm trong trường phù hợp rủi ro xảy ra.

Trường thích hợp của em nhỏ xíu được nhận bồi hoàn do tai biến sau tiêm chủng được thực hiện đúng pháp luật. Ngoài chi phí do khám chữa bệnh, chi phí an táng bằng 10 tháng lương hạ tầng, thân nhân em tí hon sẽ được Nhà nước đền bù 100 triệu đồng bù đắp tổn thất về ý thức và các chi tiêu do thu nhập bị mất hoặc giảm sút theo luật pháp. Hiện tại, tập đoàn chức năng đang hoàn thành các giấy tờ để đền bù cho trường thích hợp này theo Nghị định của Chính phủ.

Theo ông Cu li, qui định về việc bồi thường khi dùng các vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở mang được phổ quát chuyên gia y tế bình chọn là rất nhân bản bởi vừa bảo đảm hỗ trợ, bồi hoàn phần nào cho những người, mái ấm người bị thiệt thòi (chạm mặt tai biến) do tiêm chủng đề xuất, vừa nâng cao nghĩa vụ của người khiến cho công tác tiêm chủng.

Cục trưởng Cục Y tế phòng ngừa cũng cho biết, năm 2016, có ghi nhận vài ca bức xúc nặng và tử chiến sau tiêm chủng, trong đó: 3 ca sau tiêm vắc xin BCG (phòng lao); 5 ca sau tiêm viêm gan B lọt lòng; 11 ca sau tiêm vắc xin Quinvaxem (phòng 5 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib) và vắc xin bại liệt; một ca phản ứng nặng sau tiêm vắc xin sởi + rubella.

Riêng số ca giận dữ sau tiêm Quinvaxem cao hơn vắc-xin khác do số mũi tiêm phổ quát hơn (tiêm 3 mũi khi trẻ được 2, 3 và 4 bốn tuần tuổi), khi mà gần như vắc xin khác chỉ tiêm một hoặc nhì mũi. Phần đông là các giận dữ trùng lặp, bất chợt trên trẻ có cơ địa dị ứng quá mẫn hoặc có bệnh bẩm sinh, bệnh bận bịu phải, một vài không rõ cỗi nguồn.

Dường như đó, các bức xúc nặng sau tiêm cũng có ghi nhận với một số trường thích hợp tiêm vắc xin phục vụ như: viêm màng não do não mô cầu, Pentaxin và Infarix hexa.

Ông Phu lý giải, gần như vắc-xin trước khi được đưa ra dùng đều được kiểm nghiệm lại. Dĩ nhiên, thực tại không có vắc-xin nào là an toàn 100%. Bởi vậy, hiếm vẫn có những trường phù hợp xảy ra tai biến nguy hiểm, thậm chí tử trận sau tiêm. Duyên cớ có thể do cơ thể trẻ quá mẫn với vắc-xin dẫn tới sốc phản vệ, trẻ có bệnh nền sẵn như tim bẩm sinh, viêm phổi... nhưng khi khám gạn lọc không phát hiện được.


Có thể bạn quan tâm: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét