Thứ Hai, 2 tháng 1, 2017

Một câu chuyện về giàu - có điều kiện kinh tế eo hẹp khiến cho bạn phải suy nghĩ và ăn thua...

Có một người có năng lực tài chính thấp luôn than trách về số mệnh hẩm hiu của bản thân mình. Anh ta nhiều lần thắc mắc tại sao bản thân nặng nhọc lắm mới có manh áo để mặc, miếng cơm để ăn. Những lúc thiên thời không tiện lợi thì lại đói rách. Dường như đó có những người vẫn ăn sung mặc sướng chả phải lo nghĩ gì. Người này đã thỉnh cầu Phật đến giúp để trả lời nỗi oan qua đời của bản thân mình.

Trước mặt Phật, người có năng lực tài chính thấp tỉ ti kể về những cơ cực hàng ngày, làm việc mệt tưởng chết nhưng vẫn chỉ đủ ăn từng bữa mà không có của dành dụm.

Sau một hồi kể lể, người có điều kiện kinh tế eo hẹp mới bình luận: “Con thấy đời thật thiếu công bằng, tại sao lại có những kẻ giàu có ung dung thưởng thức còn người có điều kiện kinh tế eo hẹp như chúng con đây khiến cho việc thật lực lòng vòng năm suốt 04 tuần vẫn không thể được như họ?”
Phật cười cợt và hỏi: “Vậy theo con như thế nào mới là công bằng?”
Người có điều kiện kinh tế eo hẹp gấp rút đáp: “Dạ, con muốn Ngài để người nghèo và người giàu cùng có lên đường điểm như nhau để xem họ sống ra sao. Nếu sau một thời gian người giàu vẫn giàu thì con sẽ không còn gì để kêu ca nữa ạ”.

Phật gật đầu rồi nói: “Được rồi!” và Phật biến thành một người cùng khởi hành điểm như người nghèo. Mỗi người đến một ngọn núi để mua kế sinh nhai. Núi có mỏ than nên hàng ngày hai người đó có thể khai thác than đem ra chợ bán đổi lấy tiền. Sau một bốn tuần sẽ xem kết quả ra sao.

Nhì người cùng nhau đào than. Người có năng lực tài chính thấp rất cần cù làm cho việc và chẳng mấy chốc đào được đầy một xe than, chở ra chợ bán lấy tiền. Anh lấy số tiền đó sắm hết đồ ăn ngon mang về cho vợ và con cùng hưởng.
Người còn lại không khiến cho tích cực được như vậy, đào một lát đã thấy mệt và toát hết mồ hôi. Đến chiều muộn mới đào kết thúc được gần đầy xe than, cũng đem ra chợ bán lấy tiền. Tất nhiên anh chỉ tậu một ít bánh mỳ thô, số còn lại tích góp.
Sang ngày hôm sau người nghèo lại cật sức đào xới than, còn người kia ra chợ. Một lát sau anh đi về với nhị người con trai rất khỏe khoắn và không có việc gì khiến để kiếm tiền. Hai người kia tới mỏ than, không người nào bảo bạn nào cật lực đào bới, người đàn ông chỉ đứng và chỉ huy họ làm cho việc.
Chỉ trong buổi sáng, người đàn ông đã có nhị xe than đầy. Anh lại mang ra chợ bán đổi lấy tiền và thuê thêm nhân lực. Cứ thế số than anh khai thác ngày một phổ thông, trừ đi tiền trả cho người làm mướn cũng còn kha khá.

Một tháng trôi đi nhanh chóng và người có năng lực tài chính thấp vẫn vậy, hàng ngày tìm được đồ ăn ngon, rượu ngọt nhưng không tiết kiệm được gì. Ngược lại người kia đã trở nên giàu sang, chiếm hữu trong tay một đội quân khỏe khoắn để hàng ngày khai thác phần nhiều than chở ra chợ bán, thu về số đông tiền.

Và có lẽ người có năng lực tài chính thấp không còn kêu ca gì nữa.

w620h405f1c1-files-articles-2016-1095787-chenh-lech-giau-ngheo

Câu chuyện trên cho chúng ta nắm bắt rõ nhân tố then chốt mang đến chiến thắng hay trở nên “phú quý”. Sự đạt được mục tiêu không nằm ở việc chúng ta dốc vô cùng lực vào công tác nào đó, mà chính là cơ chế triển khai để tối ưu hóa nhân lực và tài lực của mình. Nếu như biết sử dụng tốt nguồn tiền lúc đầu mặc dầu là ít ỏi, chẳng mấy chốc chúng ta sẽ thành công.

(sưu tầm)

Hãy thủ phận làm mướn ăn lương. Thôi việc, bạn sẽ ân hận vì 5 lý do này
9 cách tiêu tiền giúp bạn cảm thấy êm ấm!
4 cách lấy hàng giá sỉ - giá rẻ hơn nửa kia thông thường
10 hàng hot lâu nay - chỉ 1 đồng vốn mà hốt 3-4 đồng lời!
6 thói quen dè xẻn sai lạc chúng ta vẫn luôn mắc phải


Xem nhiều hơn: tintucvietnam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét