Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2017

Phó ban Nội trị: Giang Kim Đạt chức không cao sao biển thủ của nả quá lớn? - VnExpress

- Bộ Công an vừa bắt Giang Kim Đạt (nguyên quyền Trưởng phòng Buôn bán của Công ty TNHH MTV vận vận chuyển Viễn Dương Vinashin, thuộc Tổ chức Vinashin) với buộc tội chiếm giữ đoạt gần 19 triệu đô la Mỹ và chuyển phần nhiều tiền tư túi, tham nhũng ra nước ngoài. Ông bình luận gì về vụ việc trên?

- Tôi hy vọng đây là tiền đề, là “phát súng” đột nhiên phá trong chuyện thu hồi của cải tham nhũng, không hề chỉ trong phá án, tố tụng mà cả trong thanh tra. Trong kiểm tra Đảng cũng phải nghĩ tới chuyện thu hồi tài sản tham nhũng. Có thể chúng ta không chứng minh được hành vi tham nhũng theo qui định toàn vẹn, vì hành vi ẩn, nhưng cái thiệt thòi hay có dấu hiệu chiếm đoạt đoạt thì có thể chứng minh được, phải mua mọi cách thu hồi về.

Giang Kim Đạt ít tuổi thôi, cấp chỉ là Trưởng phòng, sống chìm như thế cơ mà có thể dễ dàng tham nhũng, biển thủ một khối của nả quá lớn. Đây là điều không thể chấp chiếm được. Nhưng tôi nghĩ đấy có nhẽ chưa phải là độc nhất vô nhị đâu.

- Làm sao có thể thu hồi của cải đã được Giang Kim Đạt chuyển ra nước ngoài, thưa ông?

- Đúng là bây chừ bận rộn ở việc, giữa vietnam và nước nhà đó có ký kết hiệp định hỗ trợ tư pháp hay không. Giả dụ đã ký thì trong đó sẽ có nội dung kê biên, phong tỏa account, của cải của đối tượng tham nhũng.

Rất may là bây giờ số quốc gia nhập cuộc Công ước về chống tham nhũng của Liên Phù hợp Quốc tương đối nhiều. Vì thế, việc kê biên của nả hoặc phong tỏa tài sản của Giang Kim Đạt ở nước ngoài, khác biệt là Singapore tôi nghĩ không khó khăn. Tôi nghĩ là chúng ta phải kiên quyết thu hồi.

giang-kim-dat-500-2679-1437098306.jpg

Giang Kim Đạt bị bắt ngày 7/7 tại Singapore sau hơn 1.800 ngày trốn truy nã. Ảnh: Công an Quần chúng

- Phổ biến tài sản Giang Kim Đạt chiếm đoạt có tín hiệu chuyển hóa cho người thân đứng tên. Đây cũng là thực trạng khiến cho việc thu hồi tài sản tham nhũng gặp gỡ gian nan. Ban Nội trị có biện pháp gì để chặn đứng việc này?

- Đây là thủ đoạn tương đối tầm thường của những người tham nhũng. Họ không dại gì mà trực tiếp nhập cuộc hay đứng tên các giao dịch, của nả. Nếu như đứng tên bản thân mình thì lộ liễu quá, người ta sẽ đặt dấu hỏi ngay rằng: với doanh thu chính thức thì anh lấy đâu ra sắm khối của cải đó? Bởi vậy việc đứng tên người thân, người quen, hay tẩu tán nó, biến hóa tài sản dưới phổ thông hình thức khác biệt, về mặt chủ quan chúng ta đều cảm nhận được yếu tố đó. Đương nhiên, để kết luận rằng, nó có đúng là của nả được hình thành từ nguồn tài sản tham nhũng không thì phải trải qua quy trình pháp lý rất chặt chẽ. Chúng ta muốn chống tham nhũng quyết liệt, nhưng chúng ta cũng phải cẩn trọng, không để xảy ra oan sai.

- Qua vụ việc Giang Kim Đạt, phương pháp nào để bịt kẽ hở trong cách thức giữ vững doanh thu, kiểm soát tài sản, thưa ông?

- Thứ nhất, chúng ta phải xem lại chế độ quản lý kinh tế thị trấn hội, quản lý các tổ chức như thế nào mà để cho một cán bộ chức phận không cao, nhưng lại tham nhũng được vài lượng của cải lớn như thế.

Thứ nhị, đúng là chế độ giữ vững doanh thu, công khai sáng tỏ của nả, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn đang còn có những bất cập. Dĩ nhiên, tôi nghĩ rằng, cái chính vẫn là hình thức kiểm soát doanh nghiệp còn thiếu chặt chẽ, dẫn tới cán bộ thụt két một cách thức dễ dãi số tiền lớn, có thể xóa đói giảm nghèo được cho biết bao lăm địa phương.

Pháp luật TP HCM đưa tin, bên hành lang hội nghị tầm thường và nhân rộng ý định phòng, chống tham nhũng do Thanh tra Chính phủ đơn vị ngày 16/7 tại TP HCM, ông Phí Ngọc Tuyển, Phó Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) nói: "Bình chọn thuở đầu là khâu quản lý của Vinashin trước đây rất thong thả... Tôi không nắm bắt thực tế điều hành ở Vinashin thế nào mà để cho một ông cấp phòng có thể chiếm giữ đoạt được một lượng của nả lớn như thế...

Vụ Vinashin nói thông thường là một bài học thúc đẩy nhìn nhận điều điều hành đối với doanh nghiệp nói phổ biến và đơn vị nhà nước nói riêng. Để phòng chống tham nhũng tốt hơn cũng như để giúp cho quản lý đơn vị tốt hơn, một trong các giải pháp là thúc đẩy cổ hủ phần hóa".

Theo Tiền phong


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét