Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2017

Trump ca tụng Brexit, gọi NATO là công ty lỗi thời - VnExpress

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ trúng cử Donald Trump. Ảnh: AFP.

"Tôi từng nói từ rất lâu rằng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có vấn đề", Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump cho biết trong bài phỏng vấn đăng trên Times of LondonBild ngày 16/1. "Thứ nhất, NATO lạc hậu vì công ty này thành lập trong khoảng rất, phần đông năm trước. Thứ nhì, các quốc gia không trả phí mà họ lẽ ra phải trả".

Theo Trump, ông bị chỉ trích đôi khi nói NATO lạc hậu nhưng sau đó quần chúng dần trông thấy ông đã đúng. "Tuy thế, NATO vẫn rất quan trọng đối với tôi", Trump nói.

Trong thời gian tranh cử, Trump nói ông sẽ cân nhắc kỹ trước khi giúp các bè bạn trong NATO nếu Mỹ "không được bồi thường hợp lý" chi phí bảo vệ họ. Tuyên bố trên khiến các non sông NATO ở Đông Âu, đang lo âu sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea, bị bất ngờ.

Sau khi Trump thắng cử, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói đoàn kết quân sự này là nền móng của bình yên xuyên Đại Tây Dương trong "gần 70 năm" và đặc biệt quan trọng vào thời điểm có những thách thức mới hiện ra.

Chi phí là điều chính gây ra sự rạn vỡ trong NATO thời gian gần đây. Bên đóng góp chính cho NATO là Mỹ, choán đến 70% chi phí hoạt động. NATO xây dựng thương hiệu năm 1949 để đối phó với sự ảnh hưởng của Liên Xô ở châu Âu. Liên kết hiện có 28 nước thành viên, 22 nước nằm trong Chương trình Đối tác vì Hòa bình. Các thành viên NATO cam kết bảo kê lẫn nhau khi bị tiến công.

Trong bình luận khác, Trump gọi Brexit, tức Anh rời Cấu kết châu Âu (EU), "sau cuối sẽ là một điều tuyệt vời" và ông ủng hộ một ký hợp đồng thương mại với Anh thời hậu EU.

"Chúng tôi sẽ khiến cho việc hăng hái và làm được nó một cách hối hả, đúng đắn", Trump nói, xác nhận ông sẽ chạm chán Thủ tướng Anh Theresa May không lâu sau khi nhậm chức ngày 20/1.

Trump dự báo các nước khác "cũng sẽ rời EU" do sức ép từ cuộc khủng hoảng nhập cư và ghen nạn.

Như Tâm


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét