Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017

10 chuyện ngược đời trong cách dạy trẻ ở vietnam

Một bạn dạng liệt kê 10 yếu tố “ngược đời và tráikhoáy trong cơ chế dạy trẻ ở mái ấm, trong khu vực chợ và ngoài xã hội ở nước ta đang được phổ quát phụ huynh quan tâm.

20170202112433-abc2"Giáo dục ở vn cả ở gia đình, trong những nơi công cộng và ngoài phố hội có những điều ngược đời..." (Ảnh chỉ mang tính minh họa - Đinh Quang Tuấn)

Ông Nguyễn Tuấn Hải, chủ một số cơ sở vật chất đào tạo giáo dục cho con trẻ ở Thủ đô nhìn kiếm được:

1. Dạy trẻ theo bí quyết dạy... thú cưng

Chúng ta bắt con cá phải biết leo cây và con khỉ phải biết bơi dưới nước.

Con nhà người ta học được hoặc học chuyên nghiệp cái gì thì mình cũng muốn, thậm chí bắt con bản thân mình làm được yếu tố đó.

2. Dịch vụ con một phương pháp mù quáng

Truyền hình ngày 30 tết đăng chuyện một người cha lớn tuổi từ Nam Định lên Thủ đô làm mướn khó nhọc đến mức quên cả Tết để kiếm tiền nuôi con đang học... đại học.

Mà không hề cậu con trai đi khiến tự nuôi mình chứ chưa nói đến chuyện nuôi thân phụ.


Chuyện thân phụ mẹ không chịu để cho con bản thân lớn là căn bệnh trầm kha của xã hội ta.

Phổ biến phụ vương mẹ coi việc phục vụ hay làm cho hộ con một bí quyết mù quáng này là một niềm vui hay trách nhiệm hay đơn thuần là sự thân mật hay bù đắp gì đó. Thật là sai lầm ngoài sức hình dong.

Những đứa trẻ của chúng ta lớn lên hoặc là những cây tầm gởi và cây leo, hoặc là những chiếc ly thủy tinh có thể rơi và đổ vỡ nát bất cứ lúc nào.

3. Không để cho trẻ ra ngoài khi trời mưa hoặc rét

Các trạm xe buyt và phụ thân mẹ có một bức xúc hồ hết tự động là không cho học sinh ra ngoài khi thời tiết không tiện lợi và hủy các chuyến đi học tập dã ngoại của trẻ con.

Người Nhật Phiên bản, trái lại, coi đây là cơ hội để rèn cho trẻ sự cứng cỏi và khả năng thích ứng. Thậm chí họ còn đưa trẻ đi học khi chúng nhỏ tuổi để chúng quên việc bị bé bỏng đi và nhanh lẹ bình phục. Tất nhiên bé nhỏ nặng hay bệnh lây nhiễm là ngoại lệ.

4. Nuôi con cho... béo

Nuôi con cho béo mới là mạnh bạo là một trong những cách tiếp cận dinh dưỡng và giáo dục thể chất sai lạc nhất của các thân phụ mẹ vn.

Con nít không cần béo hay thậm chí không được phép béo. chậm tiến độ là nguyên tắc mà chúng ta vô tư vi phạm và dẫn đến việc chúng ta xâm phạm và xâm hại thế cục của tụi nhỏ tuổi.

Ở Pháp, người ta có thể tước quyền nuôi con (ở tuổi thơ ấu ) của phụ vương mẹ nếu như họ để cho con mình thừa cân quá mức quy định. Rõ ràng họ muốn cảnh báo cho cha mẹ là thừa cân là một căn bệnh nghiêm trọng.

Trẻ thơ cần vận động hơn là cần ăn.

Chuyển di, tôi xin nhấn mạnh, mới là thứ cần nhất cho một đứa trẻ. Cả di chuyển về cơ bắp và đi lại về não bộ.

20170202112704-archimedes12"Trẻ con cần vận động hơn là cần ăn"

5. Học giỏi là toàn bộ

Học chuyên nghiệp là tốt nhưng chỉ nhân thức học hoặc chỉ biết học giỏi thôi thì... cực xấu.

Thật không dễ dàng cho chúng ta mua ra được các cô cậu học sinh học nhiều năm kinh nghiệm mà chơi nhiều năm kinh nghiệm (nghệ thuật và sport) và hiện đại (về di chuyển và phường hội ), chứ chưa nói tới nhân thức làm cho... việc nhà.

Con chỉ cần học nhiều năm kinh nghiệm thôi, còn lại tất cả việc nhà là do phụ thân mẹ hoặc người giúp việc làm cho là suy nghĩ kỳ quặc của phụ vương mẹ Việt chúng ta.

Chúng ta đang đào sản xuất những con gà kĩ nghệ và những con robot và cả các chiến binh thi cử. Không hơn không kém.

6. Phê bình trước toàn trường

Là sự xâm phạm tới cả tính riêng tây của cá nhân và sự xúc phạm tới phẩm giá của một loài người.

Phụ vương mẹ, giáo viên và nhà trường phán xét về một đứa trẻ và dạy cho nó phán xét nhau.

Tôi cực lực phản đối việc này vì sự thiếu nhân bản của nó.

7. Không biết dùng nhà vệ sinh

Nghe thì có vẻ bi hùng cười đó, nhưng cả học sinh và trẻ nhỏ nhắn và cả người lớn Việt Nam chúng ta không biết dùng... nhà vệ sinh đúng phương pháp.

Không nhân thức xếp hàng khi đi vệ sinh công cộng.

Không giữ vệ sinh chung (xả nước và lật nắp ngồi khi đi tiểu - với sinh viên nam...).

Phổ thông nhỏ dại gái và học sinh nữ khi vào nhà vệ sinh không chốt cửa và bật đèn.

Rửa tay khiến vung vãi nước...

8. Giỏi Toán là có tư duy sáng tạo

Toán học dĩ nhiên là quan trọng và rất nhiều mọi loài người đều phải học và nắm chắc những nhân tố cơ bản của nó, nhưng việc nghĩ là con trẻ phải học Toán nhiều năm kinh nghiệm khiến nền móng cho các môn học khác và tạo điều kiện cho con trẻ trở nên thông minh là rất thơ ngây và dở người.

Thông minh và tư duy của nó có thể giải quyết được qua bất cứ hoạt động nào, từ học thuật cho tới di chuyển và nghệ thuật. Thậm chí là hoạt động phố hội.

Toán học là thơ ca của tư duy (lời của Albert Einstein), tức là nó rất đẹp. Học toán chỉ cần thấy nó đẹp là được rồi, bất kể đẹp theo bí quyết nào. Không cần phải giải toán nhiều năm kinh nghiệm làm cho gì.

9. Học giỏi là để ấm thân bản thân mình

chậm tiến độ là sự ích kỷ nguy hại mà chúng ta phát triển cho các thế hệ con cái của bản thân mình qua bao năm qua. Chúng ta khuyến khích đứa con của bản thân mình biến thành một cái cây độc thân vươn lên tìm ánh nắng chỉ cho bản thân.

Ý thức và tinh thần tập thể của chúng ta cho nên mà là con số KHÔNG. Tranh giành nhau các con phố đi hay khoảng trống trên phố liên lạc, hay tranh cướp nhau trong các lễ hội là những biểu lộ sinh động cho yếu tố này.

20170202112433-dh-vinh3"Con ngoan trò giỏi là khái niệm đã trở nên lạc hậu"? (Ảnh Đinh Quang Tuấn) Tâm phục khẩu phục cách thức người Nhật dạy con

10. Con trẻ trong nhà là trang sức của thân phụ mẹ

Khiến cho con ngoan trò nhiều năm kinh nghiệm (khái niệm đã trở nên lạc hậu về cả khái niệm, phương pháp tiếp xúc và thực hành) mang một sứ mạng cao quý là làm đẹp mặt phụ vương mẹ.

Thân phụ mẹ suy nghĩ tương tự và lấy quyền làm cho phụ thân mẹ của mình đòi hỏi các con phải làm vấn đề đó. Biết bao đứa con đáng thương bị phụ thân mẹ bắt tham gia tham gia các cuộc đua làm cho tài năng trong khoảng nhỏ nhắn và trong suốt giai đoạn học đa dạng của chính mình.

Thành tựu, giải thưởng mà trẻ giải quyết được qua các cuộc đua tuyến phố trường và trục đường dài có một vai trò rất lớn là khiến cho thân phụ mẹ thấy tự hào và để khoe, như là một thứ trang sức chính hiệu...".

Góc nhìn của anh Nguyễn Tuấn Hải được nhiều người hưởng ứng.

Nối dài danh sách này, chị Nguyễn Hương có ý kiến phản đối ý kiến “nét chữ là nết người”. Theo chị Hương, “Việc bắt con trẻ nắn nót từng điểm đặt bút rồi nét này nọ không làm nó lớn lên tư cách tốt hơn những đứa chữ không đẹp”.

Một facebooker là Co Jane đưa ra một yếu tố nan giải nữa là học văn mẫu. Theo chị, đây là phương pháp học vừa làm cho thui chột khả năng thông minh, tính tư nhân hóa, sự nhiều chủng loại trong ý tưởng, óc phản biện.

“Ác hại hơn là khi trưởng thành nếu như cá nhân đó vẫn tiếp diễn đi học đi làm cho trong môi trường với hệ lối suy nghĩ 'xuyên suốt' đó thì họ sẽ không dám phân trần chính kiến, sự bất bình với những nhân tố bất có lí”.

Còn chị Bùi Vũ Quỳnh Anh nghĩ rằng “Đòi hỏi con trẻ nhận sai trong khi bạn dạng thân lại kiệm lời xin lỗi (hay khiến một đằng, dạy một nẻo)” cũng là một vấn đề cần cảnh báo.

“Việc này diễn ra trong cuộc sống hàng ngày như bố mẹ nói xấu cô giáo nhưng lại "đi tiền" cô. Lớp học dự giờ "bỗng xuất" nhưng lại được tập tành trước. Dạy con phải thương người nhưng cư xử tồi với người khác...”…

Tuy nhiên, cũng có phổ thông phụ huynh cho rằng, đó là những "phác thảo" về các khía cạnh cực đoan - và tác giả có cách dùng trong khoảng ngữ "mạnh". Trong thực tại, nhân tố nào cũng có nhị mặt. Phụ huynh tỉnh giấc táo và tỉnh bơ sẽ nhân thức cách thức lựa chọn những gì thích hợp nhất với con em bản thân mình.

Cách thức dạy con biết nghe lời thân phụ mẹ


Chiêu nịnh mẹ "siêu lầy" của cậu nhỏ mũm mĩm thoát tội làm vỡ vạc máy tính bảng
Mẹ phạt đàn ông ra đồng bốc phân vì lười học
Loạt chứng cớ cho thấy dại nhất là nhờ dân mạng đặt tên cho con

Xem tại: tin tức việt nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét