Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017

Quan chức Nga lỡ lời khi khoe chức năng tiêm kích MiG-35 - VnExpress

Tiêm kích MiG-35 bay thí điểm

Cơ quan Mikoyan Nga tuần trước trình làng tiêm kích thế hệ 4++ MiG-35, được tích phù hợp đa dạng công nghiệp hiện đại của Nga, cũng như giải quyết nhược điểm về động cơ của các dòng MiG-29 cũ. Đây được coi là niềm hy vọng mới của Mikoyan trong việc giành lại vị thế trên hoạt động mua bán tiêm kích trong khoảng tay Sukhoi, theo National Interest.

Được thiết kế dành dụm cho mục đích xuất khẩu, MiG-35 có ưu điểm tầm giá rẻ, radar tốt, vũ trang động cơ điều chỉnh luồng phụt 3 chiều và mang được đa dạng loại hoả tiễn tiến bộ. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bộc lộ sự đon đả tới loại máy bay này trong lễ công bố.

Khi thông báo với ông Putin về chức năng kỹ chiến thuật của tàu bay, giám đốc Cơ quan Đóng chai Máy bay Thống nhất (UAC) Yury Slyusar cho biết số lượng giá treo tranh bị trên MiG-35 được tăng từ 6 lên 8, cho phép nó mang rộng rãi loại khí tài, kể cả vũ trang laser.

Phát biểu của ông Slyusar tức thời được các dụng cụ truyền thông dẫn lại, trong đó khẳng định tàu bay Nga có kĩ năng mang vũ khí laser trong tương lai gần. Tuy thế, các chuyên gia quân sự của cả Nga và Mỹ đều thông báo hiềm nghi về tin tức này.

Chuyên gia quân sự Nga Michael Kofman nghĩ là ông Slyusar đã nói nhầm về tác dụng của MiG-35, bởi trong thời điểm hiện tại và tương lai gần, vũ trang laser chưa thể khai triển các tàu bay cỡ nhỏ bé như vậy.

quan-chuc-nga-lo-loi-khi-khoe-tinh-nang-tiem-kich-mig-35

MiG-35 với cấu hình đầy đủ tranh bị. Ảnh: Migavia.

Vũ khí laser bây giờ là những tổ phù hợp có kích thước khá rườm rũ, yên cầu nguồn cung cấp năng lượng rất lớn, không thể lắp đặt trên đương đầu cơ như MiG-35. Không quân Mỹ mới chỉ lắp vũ trang laser để thí nghiệm trên máy bay cỡ lớn như Boeing 747.

Theo Kofman, có thể ông Slyusar định nói rằng MiG-35 có kỹ năng mang "vũ khí dẫn tuyến đường bằng laser", thay vì "vũ trang laser".

Các loại tiêm kích tân tiến hiện giờ chỉ được vũ trang chuỗi hệ thống chỉ thị chỉ tiêu bằng laser. Loại tia laser này có năng lượng thấp, không có kỹ năng sát thương mà chỉ sử dụng để dẫn trục đường cho các loại bom và hoả tiễn mưu trí.

Lã Linh


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét