Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

Trump hoàn tất hành trình chết thật phục đảng Cộng hòa - VnExpress

trump-hoan-tat-hanh-trinh-khuat-phuc-dang-cong-hoa

Donald Trump tiếp đón Mitt Romney tại câu lạc bộ golf Bedminster hôm 19/11. Ảnh: Washington Post

Khi Donald Trump biến thành người tìm việc đại diện cho đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống Mỹ, Mitt Romney là tiếng nói mạnh khỏe nhất của đảng này phản đối tỷ phú BĐS. Thế nhưng chỉ một thời điểm ngắn sau khi trúng cử, Trump đã từ trần phục hoàn toàn Romney, cũng như đa phần những người thuộc đảng Cộng hòa khác, theo Washington Post.

Sau thắng lợi bất ngờ của Trump trong cuộc bầu cử, những thành viên đảng Cộng hòa từng phản đối hay dị nghị về những lời phát biểu và hành động của ông đều lần lượt hướng đến Tháp Trump để biểu hiện sự quy thuận Tổng thống đắc cử, tham gia tham gia bộ máy chính trị, hoặc chỉ đơn giản là lạng lẽ một cách thức thất thường.

Tối hôm 29/11, tiếng nói khỏe khoắn nhất trong phong trào "bài Trump" của đảng Cộng hòa cũng phải mệnh chung phục. Sau bữa tối ân cần với món đùi ếch và sò điệp cùng nhà tài phiệt New York tại một nhà hàng quý phái ở Manhattan, Romney đã chính thức quy thuận Trump.

Trong nỗ lực để có được sự tin tưởng của Tổng thống thắng cử cho vị trí ngoại trưởng Mỹ, Romney bỏ ra phổ quát lời tốt đẹp cho người mà ông từng chỉ trích quyết liệt.

Bữa tối cùng ông Trump thật sự "giúp khai sáng, thu hút và thú vị", Romney nhận xét, cùng lúc thêm rằng các cuộc gặp gỡ trong thời gian chuyển tiếp này khiến ông "càng thêm hy vọng rằng Tổng thống thắng cử Trump chính là người có thể đưa chúng ta tới tương lai tốt đẹp hơn".

Giới phân tích nghĩ rằng sự đổi mới lập trường ở ông Romney là bằng cớ cho thấy sức mạnh của thứ quyền lực khi nắm trong tay chiến thắng: Kĩ năng tái lập thứ bực chính trị.

Chưa đầy nhì tháng nữa, ông Trump sẽ chính thức biến thành Tổng thống Mỹ. Với nước đi của Romney, Trump đã chết thật phục đa số chính thức và hoàn toàn các thành viên đảng Cộng hòa từng xa lánh ông trong suốt chiến dịch tranh cử.

Chỉ còn rất ít thành viên chính yếu của đảng Cộng hòa còn biểu thị những dấu hiện phản đối Trump như Thượng nghị sĩ John McCain, Jeff Flake, Lindsey O. Graham và Rand Paul. Những người này nhiều kỹ năng sẽ trở thành các đối trọng mới cho tân chính quyền của tỷ phú.

Song đến nay, những động thái họ chấp hành vẫn tương đối manh mún. McCain hôm 29/11 tuyên bố ông không còn gì để nói về Trump nữa. Khi được hỏi quan điểm về việc ông Trump muốn giam cầm hoặc tước quyền công dân những người dân đốt cờ Mỹ, McCain cho biết: "Tôi chưa bình luận gì về ông Trump và sẽ tiếp diễn không bình luận".

Theo giới quan sát, có vài nguyên nhân khiến cho Romney và các thành viên đảng Cộng hòa khác từng chống đối Trump quyết định quy thuận. Một phần do họ đều là những nhà ái quốc và muốn Tổng thống thứ 45 của Mỹ thắng lợi vì lợi ích nước nhà. Nhưng họ cũng đầy tham vọng và dường như muốn biến thành một mắt xích trong bộ máy chính quyền, hoặc chí ít không thấy lợi ích gì khi quyết đối đầu với tổng thống.

Đổi mới thái độ

trump-hoan-tat-hanh-trinh-khuat-phuc-dang-cong-hoa-1

Donald Trump và Mitt Romney trong bữa tối tại gia hàng Pháp ở New York hôm 29/11. Ảnh: CNN

Trong một bài phát biểu công kích hồi 04 tuần ba, ông Romney đã gọi tỷ phú Trump là "kẻ bịp bợm", một "tên giả tạo" sẽ đẩy nước nhà đến suy thoái và nghiêm trọng. "Ông ấy không có khí chất hay óc phán đoán của một tổng thống", Romney nói.

Nhưng hôm 29/11, sau bữa tối với Trump, Romney đã đưa ra một thông báo với truyền thông nhằm sắm cách xóa bỏ hiềm khích cũ. Ông nói với giọng điệu khiêm dường, tôn trọng.

"Đó là chiến thắng không thuận tiện", ông cho hay. "Bản thân tôi biết nhân tố đó. Ông ấy đã khiến cho một vấn đề tôi từng cố làm cho nhưng thất bại. Ông ấy đã thắng cuộc bầu cử và tiếp tục gửi đi thông điệp về sự đoàn kết, gắn kết công chúng. Góc nhìn của ông ấy rõ ràng đã kết nối người địa phương Mỹ một cách khỏe mạnh".

Đây có lẽ chẳng hề lời xin lỗi công khai như những người chung thủy với ông Trump đòi hỏi nhưng sự nhún nhường nhịn của Romney cam kết khiến nhà tài phiệt New York ưng ý.

Romney là một trong những người tìm việc hàng đầu cho địa điểm Ngoại trưởng Mỹ của ông Trump. Những người am tường nhân tố nghĩ là Romney rất sẵn lòng trở lại với công tác chính quyền và tự thấy có trách nhiệm hỗ trợ tân tổng thống.

Từ khi hoàn thành chiến dịch tranh cử năm 2012, Romney ngày càng niềm nở hơn tới các nhân tố thế giới và bỏ ra thời gian đáng kể tái mường tượng vị trí Mỹ trên trường quốc tế sau nhiệm kỳ của Tổng thống Barack Obama. Cho nên, ông coi việc đảm trách vai trò nhà ngoại giao số một của đất nước là nhiệm vụ tự nhiên.

"Nếu như họ sợ cách Trump cầm quyền, liệu họ có thể an tâm khiến việc cho ông ấy?", Douthat viết. "Câu trả lời hiện nay là họ có thể và nên làm vậy. Quả thật, chính vì họ sợ phương pháp Trump cầm quyền, nghiễm nhiên sẽ có một trách nhiệm đạo đức phải hầu hạ", Ross Douthat, một nhà báo thủ cựu, gần đây viết trên tờ New York Times về những đảng viên Cộng hòa từng phản đối Trump đang ở thế tiến thoái lưỡng nan trong quá trình chuyển giao quyền lực.

Bữa tối hôm 29/11 còn có cả sự tham dự của Reince Priebus, Chủ toạ Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa kiêm chánh văn phòng Nhà Trắng mai sau, người thân thương với cả Romney và Trump.

Priebus nói cuộc trò chuyện đem đến kết quả tốt và khá dễ chịu. Ông bật mí nhì người không chỉ bàn về chế độ đối ngoại mà còn về sport, cùng chia sớt lòng mến mộ bỏ ra cho đội bóng bầu dục New England Patriots hay tiền vệ ngôi sao Tom Brady.

Hôm qua, khi được hỏi trên chương trình "Morning Joe" của đài MSNBC rằng liệu Trump và Romney đã có một sự thân thiện ở hạn độ tư nhân chưa, Priebus tư vấn: "Tôi nghĩ vậy. Tôi cho rằng họ sắp đạt tới điểm đó".

"Tôi nghĩ rõ ràng họ rất tôn trọng nhau. Mối quan hệ ấy được bồi đắp theo thời gian. Họ đã rỉ tai rộng rãi lần qua điện thoại".

Đọc thêm:

Hiếu Phạm


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét