Dự thảo Quy giễu cợt tuyển sinh đại học và trình độ cao đẳng nhóm ngành huấn luyện giáo viên 2017 được Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo ngày 15/12 có đa dạng mới quan trọng, giải quyết vài hạn giễu cợt những năm trước đây.
Không giới hạn số ước vọng hoàn thành thủ tục, số trường
Theo dự thảo, thí sinh được thoải mái chọn số hoài vọng, số trường khi tham gia xét tuyển, nhưng phải sắp xếp theo trật tự ưu tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là cao nhất).
Trong đợt 1, thí sinh được xét tuyển bình đẳng theo kết quả thi, không phân biệt trật tự dành đầu tiên của hoài vọng đạt yêu cầu (trừ trường hợp cùng mức điểm xét tuyển ở cuối danh sách trúng tuyển). Thí sinh chỉ trúng tuyển vào một nguyện vọng ưu tiên cao nhất có thể trong danh sách đã hoàn thành thủ tục.
Giả dụ có nhiều thí sinh bằng điểm xét tuyển ở cuối danh sách thì xét theo mục tiêu người đạt yêu cầu nguyện vọng ưu tiên cao hơn và theo điều kiện phụ mỗi trường. Thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học trong thời hạn quy định, quá thời hạn này mà không xác thực nhập học được xem như chối từ học và trường được xét tuyển bổ sung.
Thí sinh dự thi THPT đất nước năm 2016 tại TP HCM. Ảnh: Mạnh Tùng |
Công tác xét tuyển của các trường được doanh nghiệp thành đợt 1 và các đợt bổ sung. Trong đợt 1, thí sinh nộp phiếu chứng nhận xét tuyển cùng giấy tờ chứng nhận dự thi THPT giang sơn. Sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, thí sinh được yếu tố chỉnh ước muốn hoàn thành thủ tục xét tuyển trong thời hạn qui định, bằng cách thức trực tuyến.
Phụ thuộc mục tiêu tuyển sinh của trường và số thí sinh trúng tuyển đã xác thực nhập học tại trường sau đợt 1, hội đồng tuyển sinh trường quyết định có xét tuyển bổ sung hay không.
Nếu như như năm 2016, điểm xét tuyển bổ sung có thể thấp hơn điểm xét tuyển đợt 1, gây ra phổ quát giận dữ thì năm nay Bộ Giáo dục dự tính điểm kiếm được hồ sơ xét tuyển bổ sung không được thấp hơn điểm trúng tuyển đợt 1. Thí sinh chưa trúng tuyển hay đã trúng tuyển mà chưa xác nhận nhập học tham gia bất kỳ trường nào có thể thực hiện đạt yêu cầu xét tuyển bổ sung.
Bỏ điểm sàn đại học
Theo dự thảo, Bộ Giáo dục dự kiến không đưa ra ngưỡng bảo đảm chất lượng (điểm sàn) như mọi năm. Điều kiện cần tầm thường nhất để thí sinh đăng ký xét tuyển đại học là tốt nghiệp THPT, còn điều kiện đủ là do các trường qui định. Các trường phải công khai điều kiện đầu tham gia trong đề án của chính mình.
Bộ Giáo dục sẽ xây dựng Cổng thông tin tuyển sinh để hỗ trợ các trường và thí sinh trong công tác trên. Chuỗi hệ thống này gồm tin tức về chỉ huy điều hành công tác tuyển sinh; cơ sở vật chất dữ liệu về kết quả kỳ thi THPT tổ quốc; đề án tuyển sinh, vấn đề kiện tuyển sinh của các trường; chuỗi hệ thống nhập dữ liệu thống kê ước muốn của thí sinh và tin tức khác cần thiết cho công tác tuyển sinh.
Tại đây, các trường có thể khai thác tin tức để dự định điểm trúng tuyển, danh sách thí sinh trúng tuyển, quyết định dừng hay tiếp diễn xét tuyển bổ sung.
Bộ Giáo dục sẽ xây dựng Cổng thông tin tuyển sinh để hỗ trợ các trường và thí sinh. Ảnh: Mạnh Tùng |
Dành 25% mục tiêu xét tuyển theo các khối thi truyền thống
Theo dự thảo, các trường sử dụng kết quả kỳ thi THPT tổ quốc để xét tuyển phải báo cáo tổ phù hợp điểm thi của các bài thi (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Kỹ thuật Tự nhiên, Khoa học Thị trấn hội) và các môn thi yếu tố của bài thi Công nghệ thiên nhiên, Kỹ thuật Phố hội (gọi tắt là môn thi) để xét tuyển.
Những trường sử dụng tổ thích hợp các môn thi, bài thi mới ngoài khối thi truyền thống (khối thi mà trường đã sử dụng trong khoảng năm 2014 đi về trước) để xét tuyển cho một ngành cần dành ít nhất 25% tiêu chí của ngành nghề đó để xét tuyển theo các khối thi truyền thống. Qui định này chỉ thi hành trong năm 2017.
Việc thêm các tổ hợp môn thi hoặc bài thi mới để xét tuyển được thực hiện theo nguyên tắc: Sử dụng kết quả của 3 môn thi/bài thi, trong đó có chí ít một trong nhị môn thi độc lập Toán, Ngữ văn để xét tuyển.
Các môn thi/bài thi đưa tham gia tổ thích hợp để xét tuyển phải gắn với đòi hỏi của ngành tập huấn; không dùng đa dạng hơn 4 tổ hợp môn thi/bài thi để xét tuyển cho một lĩnh vực.
Đối với các trường, lĩnh vực năng khiếu, dùng kết quả của 3 bài thi/môn thi, trong đó có ít nhất một bài thi Toán hoặc Ngữ văn đoàn kết với kết quả thi năng khiếu để xét tuyển.
Tùy theo yêu cầu của ngành nghề tập huấn, các trường có thể pháp luật bài thi/môn thi chính được nhân hệ số khi xét tuyển.
Đồ họa: Tiến Thành - Hoàng Phương. |
Trước đây ngày 5/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố Dự thảo quy nhạo báng thi THPT giang sơn 2017. Có phần lớn 5 bài thi gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Kỹ thuật tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ phù hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với Giáo dục THPT; tổ phù hợp các môn Lịch sử, Địa lý đối với Giáo dục thường xuyên).
Để xét thừa nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh dự thi 4 bài, gồm 3 bài buộc phải Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài tự lựa chọn hoặc là Kỹ thuật tự nhiên hoặc Công nghệ phố hội. Thí sinh Giáo dục nhiều lần phải dự thi 3 bài, gồm Toán, Ngữ văn và một bài tự chọn (Công nghệ tự nhiên hoặc Khoa học thị trấn hội).
Mạnh Tùng
Tham khảo thêm: tin tong hop
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét