Thứ Ba, 10 tháng 1, 2017

Làm thế nào để biết bản thân mình có bị "bóp băng thông"?

Băng thông là thuật ngữ sử dụng để lượng dữ liệu được truyền trong khoảng trang bị của người dùng và máy chủ trong khoảng thời điểm một giây. Nói đơn giản hơn, ví như băng thông lớn thì dữ liệu sẽ truyền vận chuyển tốc độ hơn và ít bị tắc nghẽn, tổ chức tính thường được sử dụng là Mb/s hoặc Gb/s. 

Bóp băng thông là gì?

Bóp băng thông hay còn gọi là điều chỉnh lưu lượng mạng là phương pháp mà các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) hoặc viên chức quản trị hệ thống mạng của công ty thường sử dụng để hạ thấp tốc độ Internet có chủ đích.

Theo trang Lifewire, bóp băng thông có thể xảy ra trên trang bị của người mua (máy tính, smartphone…) hoặc các trang web, phục vụ trên Internet. Ví dụ, nhà mạng có thể bóp băng thông tại một khuông giờ cố định trong ngày để giảm tắc nghẽn mạng, giảm lượng dữ liệu giải quyết và dè xẻn chi phí tìm vũ trang.

Làm thế nào để biết mình có bị "bóp băng thông"? - 1

Việc bóp băng thông cũng thường xảy ra bên trong các công ti. Cụ thể, các quản trị viên chuỗi hệ thống có thể giới hạn vận tốc kết nối Internet của bạn để bảo đảm đại chúng dùng mạng được ổn định hơn, giảm thiểu được trường phù hợp có một người nào đó vận tải phim, torrent…

Làm thế nào để nhận biết bản thân mình có bị bóp băng thông? 

Các công cụ kiểm tra vận tốc (speedtest) thường chẳng thể phát hiện được gắn kết Internet đang sử dụng có bị bóp băng thông hay không, bởi nó chỉ ứng dụng trên các trang web hoặc liên hệ IP nhất định. Kết quả là khi người dùng chấp hành speedtest, họ luôn thu được kết quả upload/download tuyệt vời nhất.

Làm thế nào để biết mình có bị "bóp băng thông"? - 2

Giả dụ ngờ vực nhà mạng bóp băng thông, bạn có thể dùng khí cụ Glasnost (https://goo.gl/qPI9j) để rà soát. Khách hàng chỉ cần chọn loại Áp dụng để mở đầu, giai đoạn kiểm tra và so sánh có thể kéo dài trong khoảng 8 phút. Để kết quả được chính xác hơn, bạn hãy tắt hết các vận dụng chạy nền không cần thiết.

Làm thế nào để biết mình có bị "bóp băng thông"? - 3

Nhà mạng thường sử dụng công ty Mbps (Megabit per second - Mb/s) để luật pháp vận tốc mạng, nhưng các phần mềm chuyển vận tập tin, trình thông qua lại tính tốc độ tải bằng MBps(Megabyte per second - MB/s). Hiện nay vẫn còn khá phổ thông người lầm lẫn giữa Mb và MB.

- 1 byte = 8 bits.

- 1 bit = 1/8 bytes

- 1 bit = 0,125 bytes.

Chả hạn, giả dụ bạn đăng kí gói cước với nhà mạng là 20 Mb/s thì tốc độ tải tối đa sẽ được tính là 20 * 0,125 = 2,5 MB/s. Ví như không rành, khách hàng có thể đọc thêm bảng quy đổi tại liên hệ https://www.gbmb.org/mbps-to-mbs.

Làm thế nào để biết mình có bị "bóp băng thông"? - 4

Để tránh bị bóp băng thông bởi nhà mạng, bạn có thể sử dụng các phần mềm VPN (mạng riêng ảo) để mã hóa tuyến đường truyền giữa trang bị và máy chủ giao thiệp, đơn cử như Opera VPN, Secure VPN…

Tuy nhiên, việc cài đặt VPN trên máy tính tổ chức thường rất khó khăn thi hành được do bị quản trị viên quản lý. 


Tham khảo thêm: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét