Thứ Tư, 1 tháng 2, 2017

Cặp cung phi chồng cao tuổi nhất châu Á: Ăn ớt gần 90 năm - Thông tin trong ngày

Cặp vợ chồng cao tuổi nhất châu Á: Ăn ớt gần 90 năm - 1

Cung phi chồng cụ Cao Viễn hiện là cặp hoàng hậu chồng lớn tuổi nhất châu Á.

Cụ Cao Viễn (109 tuổi) và cụ bà Vũ Thị Nhị (103 tuổi) ở làng Phượng Lịch, thị trấn Diễn Hoa, huyện Diễn Châu, Nghệ An đến thời điểm hiện tại vẫn giữ danh hiệu “Cặp phi tần chồng cao tuổi nhất châu Á”. Trước đó tham gia ngày 27/8/2014, Tổ chức Kỷ lục châu Á đã chính thức thừa nhận cặp hoàng hậu chồng này là cặp phi tần chồng cao tuổi nhất châu Á. Ngày đầu năm Đinh Dậu, ngồi nói chuyện với cung phi chồng cụ bà PV được nghe kể đông đảo chuyện, trong đó có chuyện ăn ớt gần 90 năm.

Dù đã không còn linh hoạt như bí quyết đây ít năm, nhưng nhì cụ vẫn có thể chuyển động, bí quyết thủ thỉ của cụ Cao Viễn vẫn vui nhộn như xưa, khác lạ là vẫn giữ được trí nhớ minh mẫn.

Cụ Vũ Thị Nhị kể lại chuyện xưa: “Lúc vợ chồng kết duyên, cụ ông mới 23 tuổi còn tôi chớm xuân 18. Ngày ấy bà xã chồng ra ở riêng, với của nả là một vài gánh gồng, 7 đôi đũa, một tấm vải xú (dạng vải thô bố sợi dây mảnh) và 7 quan tiền. Mới ngày đầu làm cho dâu tôi đã ăn đa dạng ớt trái, sau đó chuyển sang ớt bột và giờ là tương ớt công nghiệp”.

Mặc dù lúc trước cuộc sống khó khăn, nhưng cung phi chồng cụ Nhị vẫn sống hạnh phúc hàng trăm năm qua. song song cũng là nhân chứng sống qua các thế hệ, biến cố lịch sử của dân tộc. Hiện nay vợ chồng cụ Hai có 6 người con, khách hàng nào cũng ở độ tuổi “thất thập cổ hủ lai hy” và có đến 135 cháu, chắt, chút, chít nội ngoại.

Trong bữa ăn, cụ Viễn thích ăn rau vườn, đồ mặn nhưng cụ Nhị lại thích ăn ớt, tương ớt loanh quanh năm và đến nay đã gần 90 năm ăn ớt. “Ban đầu mới ăn, vị cay nồng chạy khắp cơ thể, sau dần dần vị cay đối với tôi biến thành vị chung, ăn bao lăm cũng được. Có cái lạ là tôi ăn gần 90 năm tương ớt cay, song không bị đau bao tử hay bị bệnh về tiêu hóa. Tuy nhiên tôi cũng khuyên mọi người, đừng nên ăn quá cay, có nhẽ thê thiếp chồng tôi sống được đến nay là nhờ ơn trời phật” - cụ Nhị chia sớt.

Mỗi bữa ăn không thể thiếu món “quý” giá này, cũng chính cho nên mà hằng ngày bà Cao Thị Tứ (71 tuổi), con gái thứ 4 của nhị cụ đi chợ tìm bánh kẹo luôn đương nhiên chai tương ớt.

Cặp vợ chồng cao tuổi nhất châu Á: Ăn ớt gần 90 năm - 2

 Hơn 100 năm qua họ luôn hạnh phúc bên nhau.

Bà Tứ chia sẻ: “Cụ bà giờ sức yếu, mỗi bữa chỉ ăn được một số thìa cơm hoặc bát cháo loãng, tất nhiên dù không ăn được cơm nước nhưng cũng phải ăn được một ít tương ớt. Riêng cụ ông thì cơm rau vườn và không thể thiếu đồ kho mặn”.

Mỗi thời điểm Tết đến, vợ chồng cụ Nhị vẫn có toàn diện vật chất do con cháu bán buôn, nhưng theo cụ Nhị thứ chẳng thể thiếu trong thời điểm Tết từ hàng trăm năm qua của thê thiếp chồng cụ là bánh bác bỏ, rau xanh, tương ớt và giết thịt cá kho mặn.

Trải qua hàng trăm năm, mỗi cái Tết là một nỗi niềm riêng chứng kiến bao vui bi đát, buồn bã - cụ Viễn chia sẻ: “Khổ sở nhất là Tết Mậu Thân (1968), khi cả gia đình đang sẵn sàng đón Tết, tin trong khoảng trận mạc báo về con trai thứ 3 tôi hy sinh. Năm 1973 con trai cả tôi cũng hy sinh tại chiến trường, xót xa lắm nhưng vì giang sơn tôi thấy đó là niềm vinh diệu cho cả dòng tộc tôi”.

Để vượt qua, sống đến hiện tại theo 2 hiền thê chồng cụ Viễn phải, ăn uống tinh khiết, sống ngay thật, không tham lam và luôn làm cho điều thiện. Trước khi chia tay phi tần chồng cụ Viễn, cụ đã tặng chúng tôi câu thơ: “Thiên thời địa lợi nhân hòa / Ở đời giữ lấy ngay thật là xuân / Chớ ham mấy của phù vân / Tự mình công huân mang vinh cho đời”.


Có thể bạn quan tâm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét