Thứ Hai, 6 tháng 2, 2017

Hội chợ kim hoàn 'giấu' quà SJC, đua đẩy nhãn hiệu riêng - VnExpress Kinh Doanh

Là một trong những địa chỉ được sắm tới phổ thông nhất trong ngày Thần tài tại Hà Nội, dù chưa tới 7h sáng, nhân viên cửa hàng của Công ty Tiến thưởng bạc vàng Bảo Tín Minh Châu trên thị trấn Nai lưng Nhân Tông đã bắc loa thông báo hết tiến thưởng SJC, chỉ có thể phục vụ dòng người đang xếp hàng loại nhẫn tròn trơn Tiến thưởng rồng Thăng Long. Đây là nhãn hiệu tiến thưởng riêng của công ty này mà ngày thường sức bán kém hơn hẳn tiến thưởng SJC.

tiem-kim-hoan-dua-giau-vang-sjc-de-dy-hang-thuong-hieu-rieng-update

Đến trưa, phổ biến thương hiệu đã báo hết tiến thưởng. Ảnh: Giang Huy

Tới trưa, một doanh nghiệp lớn khác ở gần đó là Phú Quý cũng chỉ còn vàng miếng SJC một lượng, nhẫn trơn tru 1-2 chỉ cũng hết, chỉ còn trong khoảng 5 chỉ trở lên. Viên chức ở đây khuyên khách nên chuyển sang tìm vàng Kim Tiền hoặc biểu trưng con giáp (quà thương hiệu của doanh nghiệp này).

Những động thái nêu trên bắt gặp ở rộng rãi nơi trong ngày vía Thần tài năm nay, khi các doanh nghiệp đua nhau bán ra thị trường các vật phẩm cá biệt để hút khách. Công ty Quà bạc rubi Phú Nhuận (PNJ) thì có miếng vàng Đinh Dậu - Tài Lộc 1 chỉ, vàng miếng Phúc - Lộc - Tài 1 chỉ. Công ty DOJI có quà Kim dậu (quà in hình con gà), kim thần tài và nhẫn phúc lộc; còn Bảo Tín Minh Châu thì tập trung vào các vật phẩm vàng ta dạng nhẫn tròn trơn tru, trọng lượng bé dại 0,5-2 chỉ... Những vật phẩm riêng này được các nhà quà "chăm chút", cùng lúc mỗi miếng tiến thưởng lại tấn công vào tâm lý  người dùng khi mang những ý nghĩa về tài, lộc.

Không chỉ "giấu" vàng miếng SJC, phổ quát cơ sở còn đổi mới chính sách trả tiền, không nhận quẹt thẻ, so với ngày thường do lượng giao dịch quá đông. Vài siêu thị báo cáo thẳng khách sẽ bị tính phí 2% ví như thanh toán bằng thẻ. Một tổ chức kinh doanh lại chỉ cho phép thanh toán bằng thẻ nếu sắm quà ta.

Tại TP HCM, các vật phẩm tiến thưởng mỹ nghệ, Tài Lộc... cũng rất đắt hàng. Lúc 10h trưa tại điểm bán chính của PNJ trên phố Nguyễn Văn Trỗi, Phú Nhuận, khách hàng dồn vào một chỗ khá đông ở cả 3 tầng lầu. Trong số 10 người thì hết 7-8 người là mua các item Phúc - Lộc - Tài hoặc nữ trang. 

tiem-kim-hoan-dua-giau-vang-sjc-de-dy-hang-thuong-hieu-rieng-update-1

Quà miếng ép vỉ in hình con gà được ưa chuộng trong năm nay. Ảnh: Kỳ Duyên

Thây mặt doanh nghiệp này cho nhân thức, dù rằng năm nay tổ chức kinh doanh này đưa ra hoạt động mua bán 150.000 vật phẩm (gấp đôi năm ngoái) nhưng đến tầm 10h30, một số đại lý đã báo "cháy hàng". Theo ông, với sức tìm như sáng nay, dự định tầm 14-15h, các sản phẩm tiến thưởng mỹ nghệ sẽ cạn kiệt. 

Nhẫn Kim tiền tài Bảo Tín Minh Châu cũng được báo "cháy" hàng từ 13h trưa nay. Viên chức cửa hàng hứa khách một tiếng nữa mới có hàng để dịch vụ.

Dường như đó quà miếng SJC có khuynh hướng giảm hẳn giao dịch trong ngày, đẩy giá liên tục đi xuống. Lúc 11h, mỗi lượng tiến thưởng SJC tại Công ty tiến thưởng bạc kim cương Sài Gòn bán ra còn 37,4 triệu đồng, tậu tham gia xuống 36,6 triệu tiền việt. Mức giá này đã giảm 300.000 đồng so với đầu ngày (trong khi đó, giá tiến thưởng trái đất đang tăng 4 đô la).

Công ty DOJI cùng thời gian cũng công bố giá vàng miếng SJC vòng vèo 36,7 - 37,4 triệu đồng. Công ty PNJ thì yết giá 36,6 - 37,4 triệu tiền việt một lượng. Biên độ được nới khá rộng, lên mức 800.000 đồng.

Giá SJC giảm, trong khi giá vàng nhãn hàng của các tổ chức thì mỗi nơi một kiểu. Phường Trần Nhân Tông nhộn nhịp trong khoảng 5h sáng nay. Cảnh xếp hàng từ tinh mơ sáng trước các cửa hiệu vẫn tái diễn như mọi năm và tới 9h sáng, cả con phường đã đông nghẹt người đi mua tiến thưởng cầu may.

Tuy nhiên, trên cùng một con "thị trấn tiến thưởng", giá kim loại quý này cũng không giống nhau và chênh đến một vài triệu đồng mỗi lượng. Hình như tại DOJI, giá vàng miếng SJC với dòng item Kim Dậu (in hình con gà) là 37,5 triệu tiền việt một lượng thì bí quyết đó một vài bước chân, giá tại Phú Quý (cũng với vật phẩm con gà) chỉ là 35,1 triệu đồng. Tương tự, tại Bảo Tín Minh Châu, giá quà tại công ty này cũng rẻ hơn 2 triệu đồng so với tại các thương hiệu khác khi niêm yết giá bán ra trong khoảng 35,15 đến 35,5 triệu đồng một lượng.

Chị Thoa (ngõ 105 Bạch Mai, Nhì Bà Trưng, Thủ đô) cho nhân thức vì chỉ tìm nửa chỉ vàng nên việc giá “chênh” nhau hay thậm chí các loại tiến thưởng có hơi không giống nhau với chị cũng không quá quan trọng trong ngày hôm nay. Trái lại, phổ biến người dân cho nhân thức dù giá vàng miếng SJC (loại nhẫn tròn trơn tru hay hình con giống) tại một số nơi có đến 37,5 triệu tiền việt, họ vẫn sẵn sàng chờ xếp hàng sắm vì tin rằng khi bán sẽ bổ ích hơn.

Cùng thời gian, tại các tiệm vàng lớn khác ở TP HCM như chuỗi hệ thống Mi Hồng hay là những siêu thị có thương hiệu trên phố Nguyễn Thị Minh Khai, Bùi Hữu Nghĩa… cũng rơi vào hiện trạng quá chuyển vận vì lượng khách ra tham gia không ngớt và căn bản là tìm vàng nhẫn trơn tuột.

tiem-kim-hoan-dua-giau-vang-sjc-de-dy-hang-thuong-hieu-rieng-update-2

Cảnh tượng nở rộ tại tiệm vàng ở Sài Gòn sáng 6/2. Ảnh: Phương Đông

Vừa thoát khỏi đám đông trong siêu thị tiến thưởng bạc Mi Hồng (thị xã Bình Thạnh), chị Diệu – chủ một công ti buôn bán hóa mỹ phẩm - cho biết phải chờ hơn 20 phút mới đến lượt giao dịch.

“Dự báo bữa nay rộng rãi khách hàng tiến thưởng nên tôi tranh thủ ra đây trong khoảng sớm để dễ chịu chọn lựa, không ngờ cũng phải chờ khá lâu. Tôi buôn bán nên ngày Thần tài năm nào cũng tậu vàng để rước lộc may mắn, năm vừa rồi làm cho ăn khấm khá nên tôi tậu được một lượng SJC và nhẫn tròn 2 chỉ”, chị Diệu nói.

Chị Hạnh, nhân viên buôn bán tiến thưởng miếng, cho biết khách thương lượng hôm nay đông hơn ngày thường 3 lần nên công việc cũng tất bật hơn. Khách giao dịch đủ yếu tố, ngoài dân buôn bán là chủ yếu thì còn có công nhân, cụ già sắm số lượng ít. Để tránh trạng thái hỗn loạn và chen lấn, cửa hàng này cũng bố trí hàng rào bảo kê ngay giữa đường để nhân tố phối và hướng dẫn khách.

Không chỉ không giống nhau về giá, cảnh tượng nơi chen nhau xếp hàng, nơi lại hiu hắt yên lặng cũng diễn ra trên cùng một con xã tại những nơi vốn được xem là "xã tiến thưởng" như Trằn Nhân Tông, Hà Trung và Cầu Giấy (Thủ đô) sáng nay. Ngoài ra khách hàng chuẩn bị đổ xô xếp hàng chờ nửa tiếng đồng hồ để sắm một chỉ, thậm chí nửa chỉ quà ở những nhãn hiệu lớn như Doji, PNJ, Phú Quý, Bảo Tín Minh Châu... thì tại các tiệm vàng ốm kế bên, người ra tham gia chỉ đếm trên đầu ngón tay, thậm chí người ấy trong số đó là nhân viên bán hàng.

tiem-kim-hoan-dua-giau-vang-sjc-de-dy-hang-thuong-hieu-rieng-update-3

Cảnh tượng vắng ngắt ở một tiệm vàng bé dại tại TP HCM. Ảnh: Phương Đông.

Gần giống, các cửa hàng trang sức nhỏ và sạp chợ ở TP HCM cũng khá bi thương. Hơn 8h sáng nhưng phổ biến sạp quà hoạt động trong chợ Bà Chiểu (huyện Bình Thạnh) chưa thành lập cửa, viên chức vẫn loay hoay lau dọn và trưng bày. Các tiệm quà trên phố Tỉnh giấc Lộ 10, Bình Tân, hay là con đường Lê Lợi, huyện 1 cũng chỉ loáng thoáng một số khách đến thương lượng. 

Mua bán với VnExpress, thây mặt các đơn vị tiến thưởng như DOJI, PNJ và SJC cho nhân thức năm nay họ tập trung mạnh tham gia sắm sửa. Như tại DOJI, trong khoảng trước Tết, công ty này đã chuyển lượng lớn sản phẩm về các tỉnh, thành để sẵn sàng cho các đại lý.

Kim Hoàng


Xem thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét