Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2017

Ngư gia cảng Cửa Sót trúng đậm "lộc biển" đầu năm - Thị trường - Tiêu xài

Chúng tôi tới bến cảng Cửa Sót (phường Thạch Kim, quận Lộc Hà, Hà Tĩnh) đúng vào một buổi sáng Tết Đinh Dậu. Khi mặt biển còn phủ đặc sương mù, xa xa là từng đoàn thuyền tiến công cá nối đuôi nhau đậu dài trên bến.

Ngư dân cảng Cửa Sót trúng đậm "lộc biển" đầu năm - 1

Cá biển vừa mới tấn công bắt tại Hoa phượng đỏ Cửa Sót

Hai con tàu vừa bốc tháo hàng dứt, trước khi quay đầu nổ máy băng ra biển khơi, đã kịp chuyển tham gia bờ những mé cá tươi rói vừa tiến công bắt được lúc đêm. Không chỉ hôm nay, mà từ sau ngày mồng Một Tết đến nay, làng biển Thạch Kim đã có hàng chục con thuyền ra khơi tấn công cá, câu mực, cất vớt ruốc..

Có lẽ, ngư dân làng biển Thạch Kim đã phải chiến đấu với bao nặng nhọc, gian truân sau sự cố môi trường biển gần đây, thì bây giờ, bước sang năm Đinh Dậu 2017 này, khí thế của ngư gia làng biển nơi đây chợt trỗi dậy mạnh mẽ.

Chạm chán anh Hoàng Bá Tân, người chuyên tải cá tươi cho các mối manh tại chợ Hôm (phường Thạch Kim). Vừa tranh thủ bê cỗ áo tôn đầy ắp cá lên xe chằng buộc, anh Tân vừa nói chuyện với tôi: "Từ hôm 27 Tết đến 30 Tết, do trời mưa, nên ngư gia Thạch Kim cứ nghĩ sẽ còn được chơi dài hết Tết. Ngờ đâu mở màn trong khoảng mồng Một Tết, trời quang quẻ mây tạnh, biển đẹp nên bà con lại khát khao lên thuyền".

Chị Phượng, người thiếu phụ được tiếng vui tính nhất làng khi thấy anh Tân trò chuyện với tôi cũng nói xen vào: "Các bác bỏ thấy lạ chưa, dân làm ruộng mạ chưa bén rễ đất nhưng dân làng biển đã có cá ăn rồi”.

Tôi nhìn xuống thì thấy từng mẻ cá rọc vải trắng lóa, lưng xanh, mắt tròn còn đẫm nước tươi rứa roi rói đang nhúc nhắc thật ưng mắt.

Ngư dân cảng Cửa Sót trúng đậm "lộc biển" đầu năm - 2

Những mẻ cá đầu năm đã cập bến được ngư gia chuyển về chợ bán

Theo lời tâm sự của chị Phượng, năm 2016 là năm các làng biển Hà Tĩnh nói phổ biến và làng biển Thạch Kim nói riêng, khiến ăn lểu đểu nhất do sự cố Fomosa. Dịp ấy, cả làng bi quan thiu vì ngư gia tiến công cá đưa lên bờ, dẫu là cá tinh khiết cá ngon vẫn ế đầy chợ. Các chủ kho đông lạnh lại càng thảm hại hơn vì lượng cá ướp lạnh tồn dư với số lượng lớn. Ngư gia ra khơi đánh cá về nhưng không bán được, ví như có thì chỉ bán được rất ít không đủ bù đắp chi phí tiền dầu.

Cũng may, Chính phủ đã sớm ban hành chế độ hỗ trợ cho ngư gia hải phận Hà Tĩnh trong đó có ngư dân phố Thạch Kim. Chỉ huy tỉnh Hà Tĩnh đã lãnh đạo cán bộ hạ tầng kiểm tra, kiểm tra hoàn cảnh từng gia đình để kịp thời hỗ trợ cho từng đối tượng. Với cố gắng giúp dân tiếp diễn vươn khơi bám biển và hoạt động bất biến các phục vụ trên bờ. Thế là Thạch Kim xua tan được nổi bi đát âm u.

 Lần theo liên hệ nhà vài ngư gia vừa đưa "lộc biển" về trong vài ngày qua, chúng tôi mua đến nhà ông Nguyễn Văn Hòa (xóm Long Hải). Cũng may gặp gỡ được ông Hòa và 13 bạn thuyền đang ở nhà sau một ngày đêm lênh đênh trên biển về.

Chiều nay thuyền ông lại tiếp diễn nhổ neo, ông Hòa đang trải chiếu giữa nhà cùng với mấy người nhà nhấm nháp tiệc rượu, rồi ông xuýt trâm: "Năm con Gà này chẳng nhân thức khách hàng nào xông đất cho nhà tôi mà thuyền tôi vừa đi lộng đầu năm đã trúng đậm đến hơn 4 tấn cá đù. Mặc dầu giá niêm yết cá vẫn thấp, nhưng yếu tố vui nhất là khách hàng gần xa đã thích ăn cá biển Thạch Kim rồi. Tết nay, trước gia tiên tôi cũng khấn nguyện để cả năm sóng yên biển yên, cá tấn công được đến đâu tiêu thụ được đến đấy ".

Ông Hòa cho biết thêm: "Thuyền vừa cập bến 4 tấn cá đã có người đến sắm. Và sáng hôm qua, sớm tinh sương đã có 2 chiếc xe con đậu ngay tại bến Hoa Phượng đỏ Cửa Sót chờ thuyền chúng tôi về để chở cá đi".

Không chỉ riêng thuyền của ông Hòa, ngay trong ngày mồng Ba Tết, thuyền của ông Nguyễn Văn Long (xóm Long Hải) cũng đã tấn công bắt được hơn 2 tấn cá rọc;  thuyền ông Trằn Quang đãng Hùng (xóm Long Hải) tấn công bắt được 2 tấn cá đù và 4 tạ ruốc. Hình như chưa kể số thuyền câu ở vùng lộng được hàng tạ mực.


Xem tại: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét