Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2017

Trump ký sắc lệnh hạn chế người ghen tuông nạn Hồi giáo - VnExpress

"Tôi đang tạo lập các giải pháp rà soát mới để làm những kẻ khủng bố Hồi giáo cực cam đoan không tham gia được Mỹ", ông Trump ngày 27/1 nói ở Lầu Năm Góc. "Chúng ta chỉ muốn nhận những người sẽ cung cấp nước ta và yêu dấu sâu sắc người công chúng ta", ông nói thêm.

Giải pháp hạn nhạo báng người nhập cư và người tị nạn Hồi giáo này được gọi là "kiểm tra tối đa", theo Reuters. Ông Trump đã hứa hẹn hẹn về biện pháp này trong suốt chiến dịch tranh cử năm rồi. Tin tức cụ thể về lệnh này chưa được Nhà Trắng lên tiếng.

Lệnh này cấm công dân nước ngoài từ một vài nước nhà nhập cảnh Mỹ trong 90 ngày. Tuy không có nước nhà nào được nêu tên chi tiết trong lệnh, nó đề cập đến một quy dè bỉu sẽ ứng dụng cho 7 non sông Hồi giáo lớn: Syria, Iran, Sudan, Libya, Somalia, Yemen và Iran. Có ngoại lệ với một số nhận thực, bao gồm các nhà ngoại giao và Liên Phù hợp Quốc.

Lệnh này cũng kêu gọi phát triển một thời kỳ độc nhất vô nhị nhằm sàng lọc người vào Mỹ, trong đó có thể bao gồm thi hành phổ quát cuộc phỏng vấn trực tiếp hơn, mở rộng cơ sở dữ liệu tính danh hoặc biểu mẫu xin nhận thực dài hơn.

Việc nhận người ganh nạn sẽ bị dừng trong 4 tháng để chính phủ có thể nghiên cứu giai đoạn và xác định xem có cần bổ sung quá trình rà soát hay không, tuy nhiên, sẽ có các trường thích hợp ngoại lệ chi tiết. Đặc biệt, người tị nạn Syria sẽ bị cấm tham gia Mỹ vô thời hạn, cho đến khi có những thay đổi lớn.

Trong một cuộc phỏng vấn với CBN News, ông Trump cho nhân thức những người theo Đạo gia tô sẽ được dành đầu tiên khi xin ghen tuông nạn. "Chúng tôi sẽ giúp sức họ," Trump nói. "Họ đã bị đối xử tồi tệ".

Động thái của ông Trump ngay ngay tức khắc bị lên án bởi đảng viên Dân chủ, các lực lượng quyền dân sự và các hàng ngũ cứu trợ. "'Kiểm tra tối đa' chỉ là cách nói giảm nói tránh cho việc phân biệt đối xử chống cự người Hồi giáo", Anthony Romero, doanh nghiệp giám đốc American Civil Liberties Union Executive, nói.

Dường như, ông Trump còn ký một sắc lệnh để tái thiết quân đội, chế tạo "tàu bay, tàu, công cụ và nguồn lực mới". Năm 2015, Mỹ đã chi 598 tỷ USD cho quân đội.

Phương Vũ (Đoạn ghi hình: Reuters)


Tham khảo thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét