Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2017

Giám đốc Sở Văn hoá: 'Phương pháp phát lộc thiếu tế nhì dẫn tới tranh giành' - VnExpress

Phát biểu tại buổi họp về tình hình Tết Nguyên đán của Thành ủy Thủ đô chiều 2/2, Giám đốc Sở Văn hóa, Sport Tô Văn Động cho nhân thức, thành phố đã sớm có lãnh đạo về công việc điều hành lễ hội, thiết kế các đoàn liên lĩnh vực… Đương nhiên hội chùa Hương và đền Gióng vẫn diễn ra việc giành giật lộc.

giam-doc-so-van-hoa-cach-phat-loc-thieu-te-nhi-dan-toi-tranh-gianh

Giám đốc Sở Văn hóa Hà Nội nhận xét bí quyết phát lộc của sư thầy tại chùa Hương sáng ngày 2/2 "chưa tế nhì". Ảnh: Võ Hải.

“Do lượng khách quá đông, phương pháp đơn vị phát lộc của sư thầy không được tế nhì lắm nên có sự giành giật lộc. Liên ngành đang cùng ban công ty các lễ hội này điều chỉnh cho phù hợp”, ông Động nêu duyên do.

Theo Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, Hà Nội có đa số lễ hội và “cũng thường bị điều tiếng”. Bởi vậy, các tổ chức can dự cần tăng nhanh lãnh đạo, bảo đảm các lễ hội diễn ra an toàn, văn minh.

Với yếu tố giành giật lộc, ông Hải cho rằng "phải có qui định phát lộc thế nào, giả dụ cứ để vài người phát thì sẽ giành nhau. Cũng giống như việc thắp hương, đây là nhân tố linh tính, hiện đã có vài chùa không cho thắp hương, ngành nghề văn hóa cần nghiên cứu điều này".

* Đoạn ghi hình: Du khách tranh lộc tại chùa Hương.

Tuyên chiến với nạn “chặt chém”

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Thông thường, dịp Tết Nguyên đán, việc trông giữ xe tại một vài điểm thuộc thị xã Tây Hồ đã thử nghiệm thu phí theo giờ. Sắp đến, đô thị sẽ tìm hiểu ứng dụng nhiều trông xe theo giờ.

Trước tin tức một số cửa hàng ăn uống “chặt chém” khách thời điểm tết, ông Thông thường cho nhân thức từ trước tới nay Thủ đô “chưa có quán bún nào giá 100.000 đồng/bát”, dĩ nhiên đô thị sẽ cho kiểm tra nếu đúng sẽ chấn chỉnh.

Cũng theo ông Tầm thường, dịp Tết nhìn chung giá các mặt hàng không tăng thậm chí  vài nông sản, thực phẩm còn giảm giá dù lượng tiêu thụ tăng.

giam-doc-so-van-hoa-cach-phat-loc-thieu-te-nhi-dan-toi-tranh-gianh-1

Bí thơ Thành ủy Thủ đô Hoàng Trung Hải nghĩ rằng, một vài người bán hàng rong thường có hành vi "chặt chém" với khách nước ngoài. Ảnh minh họa: Võ Hải.

Bình chọn người địa phương thủ đô đã có cái Tết "vui miệng, yên bình, dè xẻn", dĩ nhiên ông Hải cũng nhận thấy hiện tượng thu phí trông oto “500.000 đồng/chiếc là chuyện không hãn hữu”. Ngoài ra đó, một vài người bán hàng rong thường có hành vi bắn đắt cho người nước ngoài.

“Người ta không bực vì mất tiền mà bực vì bị chặt chém. Thà niêm yết 500.000 cũng được, nhưng rõ ràng sáng tỏ thì người ta còn biết để chi trả. Bạn nào cũng biết dịch vụ ngày Tết là khó khăn hơn nhưng không thể tùy nhân thể”, ông Hải nói.

Bí thư Thủ đô cho rằng “thủ đô mà không đương đầu, không tuyên chiến với đội chặt chém là mất hết nhãn hiệu, mất hết lịch sử văn hiến”. Ông yêu cầu giao bổn phận cho các phố, ví như phát hiện trường phù hợp bán không đúng giá luật pháp, niêm yết thì xử lý xã đó.

Thủ đô phát hiện 3 vụ đốt pháo thời điểm Tết Nguyên đán

Công an Hà Nội bắt quả tang 3 vụ đốt pháo, đã lập thủ tục xử lý hành chính 2 trường hợp tại huyện Ba Vì.

Võ Hải


Xem tại: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét