Thứ Hai, 20 tháng 3, 2017

5 cách thức Nga-Trung có thể tấn công chìm siêu tàu trường bay Mỹ

5 cách Nga-Trung có thể đánh chìm siêu tàu sân bay Mỹ - 1

Nga, Trung Quốc chiếm hữu vũ trang văn minh có thể diệt tàu sân bay Mỹ trong chớp nhoáng.

Chuyên gia Robert Farley, giảng sư cấp cao tại Trường Ngoại giao và Thương nghiệp Quốc tế Patterson, Đại học Kentucky vừa mới đây đã đưa ra phản hồi trên tờ National Interest, về cách vô hiệu hóa tài năng chống chọi của tàu phi trường Mỹ.

Ông Farley đánh giá, tàu phi trường đã trở thành tàu chiến chủ lực trong các cuộc hải chiến kể từ những năm 1940, và hiện vẫn là xương sống trong sức mạnh hải quân tân tiến. Nhưng trong bối cảnh tàu sân bay thể hiện sự giai cấp tuyệt đối, hàng ngũ hải quân các nước cũng phải phát triển ý tưởnrg đối phó với thứ tranh bị kếch xù này.

Trải qua thời điểm, những ý tưởnrg dần thay đổi, nhưng nguyên lý căn bản thì vẫn giữ nguyên. Một vài nhà phân tách quân sự nghĩ rằng, cán cân công nghiệp vũ khí đang dần rời xa khỏi tàu phi trường, chủ công do những bước tiến mới của Nga và Trung Quốc.

Ngư lôi

Ngày 17.9.1939, tàu lặn U-29 của Đức tiến công chìm tàu HMS Courageous của Anh. Courageous là tàu phi trường đầu tiên trên thế giới bị chìm do trúng ngư lôi của tàu lặn.

Và đó cũng không hề thiệt hại duy nhất đối với tàu sân bay. Trong Thế chiến 2, Mỹ, Anh và Nhật Bạn dạng đã tổn thất không ít tàu sân bay cho đến tàu lặn, khác lạ là vụ tàu trường bay 69.000 tấn HIJMS Shinano bị tấn công chìm năm 1944.

Ngư lôi phóng trong khoảng tàu lặn cho tới nay vẫn là mối doạ dọa hiểm nguy đối với các tàu phi trường. Tàu lặn Nga và Trung Quốc thường xuyên diễn tập kỹ năng tiến công các đội ngũ tàu phi trường Mỹ, cũng như các đội ngũ hải quân bạn hữu.

Các loại ngư lôi tân tiến gây hư hại cho tàu sân bay bằng cách phát nổ bên dưới, tạo ra sức ép phá vỡ vỏ tàu.

5 cách Nga-Trung có thể đánh chìm siêu tàu sân bay Mỹ - 2

HIJMS Shinano cho đến nay vẫn là tàu chiến lớn nhất từng bị tàu lặn tiến công chìm.

May mắn là chưa có loại ngư lôi nào như vậy tấn công trúng chỉ tiêu có kích cỡ lớn như siêu tàu sân bay Mỹ, dù rằng Hải quân Mỹ đã phổ biến lần thí điểm kĩ năng công phá của ngư lôi trên tàu phi trường cũ USS America (CV-66) vào năm 2005.

Những cuộc thể nghiệm đó, không khiến chìm tàu sân bay Mỹ ngay, mà cần cả một quá trình.

Không khách hàng nào biết liệu tàu phi trường Mỹ có thể đương đầu được bao lăm quả ngư lôi tân tiến trước khi chìm xuống dưới biển, nhưng người ta ước tính rằng thậm chí chỉ một quả ngư lôi đánh trúng vị trí cần thiết cũng có thể gây hư hại hiểm nguy.

Tên lửa hành trình

Năm 1943, người Đức đã dùng bom dẫn đường thông minh để phá hủy thiết giáp hạm Roma của Italia. Những quả bom như vậy tạo dựng các con phố cho sự hiện ra của tên lửa hành trình tự hành, có thể phóng từ tàu bay, tàu chiến, tàu lặn hay tổ thích hợp trên mặt đất.

Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Liên Xô đã sản xuất bệ phóng gọn nhẹ, có thể phóng hoả tiễn hành trình hủy diệt tàu sân bay Mỹ. Bệ phóng này được đặt ngay trên các tàu tuần tra cỡ nhỏ bé, cho đến dụng cụ cỡ lớn như máy bay ném bom kế hoạch.

Bây giờ, Nga, Trung Quốc và vài tổ quốc khác đã biên chế phổ biến loại hoả tiễn hành trình, đủ sức đánh chìm một hoặc phổ thông nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ.

Những loại tên lửa này rất nhiều chủng loại về tầm bắn, vận tốc, phương thức tiếp xúc mục tiêu. Loại hiện đại nhất có thể bay với tốc độ cao (thường là siêu âm), trong khi khó bị radar kẻ thù nhận thấy.

Gần giống như ngư lôi, chưa có chứng cứ thực tại nào có thể chứng minh chừng mực hiệu quả của hoả tiễn hành trình trước một siêu tàu trường bay tân tiến của Mỹ.

5 cách Nga-Trung có thể đánh chìm siêu tàu sân bay Mỹ - 3

"Sát thủ diệt tàu phi trường" P-500 của Nga có thể mang đầu đạn hạt nhân 350 kT hoặc đầu đạn tầm thường nặng 950 kg.

Theo tác giả Farley, trong trường hợp hên nhất đối với tàu phi trường, hoả tiễn hành trình vẫn có thể gây hư hại nghiêm trọng cho boong tàu, ngăn cản hoặc thậm chí khiến cho tê liệt hoàn toàn hoạt động cất và hạ cánh.

Hoả tiễn đạn đạo

Trong thập kỷ qua, bước phát triển quan trọng nhất trong công nghệ tiêu diệt tàu trường bay là chương trình tên lửa đạn đạo chống tàu (ASBM).

Hoả tiễn DF-21 của TQuốc có tiềm năng hủy diệt các tàu sân bay Mỹ từ khoảng cách thức xa đến không tưởng. Những hoả tiễn này khác lạ cơ động trong giai đoạn cuối, nạt dọa vượt qua mọi hệ thống phòng thủ hiện nay.

Ở chốc lát va chạm, chỉ riêng động năng của tên lửa đã có thể gây ra thiệt thòi nghiêm trọng cho boong tàu, khiến tàu phi trường bị tê liệt hoàn toàn.

Sự sinh ra của DF-21 đã buộc Hải quân Mỹ phải đẩy mạnh đáng kể các nỗ lực phòng vệ tên lửa đạn đạo. Tất nhiên, tài năng đội ngũ tàu Mỹ có thể chiến đấu được trước ASBM vẫn là dấu hỏi lớn.

Loại tên lửa này buộc Hải quân Mỹ phải chú ý lại vai trò của tàu sân bay trong không gian tác chiến rộng rãi rủi ro.

Chi tiêu hoạt động

Tàu trường bay lớp Ford mới của Mỹ (CVN-78) có giá lên tới 13 tỷ USD. Chi tiêu này chưa bao gồm phi đội đương đầu cơ cũng như sẽ còn tăng cao hơn khi hải quân Mỹ bổ sung thêm các tàu hộ tống, yểm trợ.

Mặc dầu chi phí đóng hộp tàu phi trường có thể giảm xuống trong mai sau, mỗi chiếc tàu lớp Ford cũng cần quá phổ quát thời gian đóng mới vì còn phải đợi thiết bị thêm công nghệ.

5 cách Nga-Trung có thể đánh chìm siêu tàu sân bay Mỹ - 4

Hoả tiễn đạn đạo DF-21C tạo ra mối bắt nạt dọa thường trực với tàu phi trường Mỹ.

Nước Mỹ vốn phải gánh chi phí kếch xù cho hoạt động của các tàu phi trường trong 3 thập kỷ qua. Theo chiều hướng này, việc tiếp diễn vung tay chi tiêu cho quốc phòng sẽ trở nên khôn xiết gian truân. Khả năng Mỹ không có tiền duy trì hoạt động cho các đội ngũ tác chiến tàu trường bay là vấn đề hoàn toàn có thể xảy ra nếu như như xung bỗng nhiên nổ ra từ thời điểm dài.

Sự cẩn trọng quá mức

Theo tác giả Farley, có nhẽ Nga và Trung Quốc không cần phải tàn phá tàu sân bay Mỹ mà hãy để loại vũ trang to đùng nàytự bặt tăm. Ngư lôi, tên lửa hành trình, hoả tiễn đạn đạo  và chi phí hoạt động quá cao là những nhân tố khiến cho quan chức hải quân Mỹ phải cực kỳ thận trọng khi dùng tàu sân bay.

Trong trường thích hợp xảy ra xung chợt, các Đô đốc Hải quân và Tổng thống Mỹ sẽ lo sợ về chừng mực dễ bị hư hại của tàu phi trường tới mức họ không dám dùng loại tranh bị to đùng này một phương pháp quả quyết và hiệu quả.

Giá trị quá cao của tàu trường bay biến thành điểm yếu lớn nhất. Con tàu trở nên giá trị cao đến mức chẳng thể để bị thiệt hại. Khi đó, tàu sân bay chỉ còn có thể đứng bên lề trong cuộc xung chợt căng thẳng của Mỹ với một đối thủ ngang tầm.

5 cách Nga-Trung có thể đánh chìm siêu tàu sân bay Mỹ - 5

Tàu trường bay là niềm tự hào của hải quân Mỹ.

Và ví như tàu trường bay không thể đóng góp được gì trong các cuộc xung đột nhiên quan trọng nhất, khi mà vẫn phải tốn nhiều nguồn lực lớn tưởng để chế tạo và bảo kê chúng thì điều đó, chính là lý do làm cho tàu phi trường trở thành lạc hậu, chấm dứt vai trò tượng trưng sức mạnh của hải quân, ông Farley đánh giá.

Theo ông Farley, những tín hiệu trên không hoàn toàn làm cho tàu phi trường trở thành lạc hậu ngay ngay thức thì.

Trung Quốc và Nga hiện liên tiếp nghiên cứu các cách thức tiêu diệt tàu phi trường hiệu quả hơn. Các cường quốc này phát hành hàng loạt hệ thống vũ trang tiên tiến, bởi tàu sân bay đã có giải pháp ứng phó phù hợp với phổ thông loại trong số này.

Hình như đó, TQuốc đã bắt tay tham gia phát triển chương trình tàu phi trường trong nước. Hải quân Trung Quốc sẽ sớm biên nhạo báng hàng ngũ tàu trường bay lớn thứ hai trên thế giới.

Trong tương lai, hải quân Mỹ sẽ phải sắm phương pháp giảm chi phí đóng chai và bảo dưỡng tàu phi trường, để tiếp tục duy trì vị thế của loại tranh bị này trong cơ cấu chế độ quốc phòng Mỹ, ông Farley kết luận.


Xem thêm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét