Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Thực hư mèo quý mức giá tỉ bị nhóm bạn trẻ xẻ giết mổ

Thực hư mèo quý trị giá tiền tỉ bị nhóm thanh niên xẻ thịt - 1

Những hình ảnh được cho là một đội ngũ tuổi teen đã bắt và xẻ giết thịt một con mèo quý thi thoảng

Phổ quát ngày qua, tập thể mạng đang xốn xang về tin tức được cho là một hàng ngũ giới trẻ tại vietnam bắt được một con mèo lạ và đã xẻ giết. Theo đồng đội mạng, con mèo này có lông như loài báo và được đánh giá là giống mèo Ashera giá trị hàng tỉ đồng.

Hiện chưa rõ những bức ảnh lan truyền trên internet được chụp ở vùng nào của vn. Tất nhiên, mua bán với PV về những bức ảnh trên, Th.S Đặng Huy Phương - Trưởng Trạm Nhiều chủng loại sinh vật học Mê Linh (Viện Sinh thái và Khoáng sản Sinh vật) đánh giá: “Theo các ảnh chụp thì đây chỉ là loài mèo báo Felis bengalensis tự nhiên. Loài mèo này phân bố ở đa dạng vùng của vn, thuộc đội ngũ IB, tức ngăn cấm khai thác dùng vì mục đích thương mại theo Nghị định của Chính Phủ”.

Thực hư mèo quý trị giá tiền tỉ bị nhóm thanh niên xẻ thịt - 2

Hình ảnh một con mèo báo (bên trái) và mèo Ashera (bên phải) ngoài thực tại

Cùng phản hồi, TS. Nguyễn Hữu Trí - Giảng sư bộ môn Sinh vật học (khoa Khoa học, Trường Đại học Nông lâm TP.HCM) cho biết: “Qua những bức chụp chụp có thể thấy đó chẳng hề là mèo Ashera như người ta nói, mà là mèo báo hay còn có tên khoa học là Felis bengalensis. Loài mèo này thuộc bộ ăn giết và họ mèo Felidae”.

Theo TS. Trí, mèo báo là mèo tự nhiên hoang dã, có phạm vi phân bố rộng (thường phân bố ở vùng Nam Á và Đông Á), thường được rao bán với giá trong khoảng vài triệu cho đến một vài chục triệu tiền việt trên chợ đen. Ngoài ra đó, mèo Ashera là một dạng mèo lai phức tạp giữa ba giống mèo khác biệt, gồm mèo châu Phi, mèo báo và mèo nhà, có giá khoảng 500 triệu tới 2,5 tỉ đồng.

Mèo châu Phi được sử dụng lai tạo có kích cỡ nhàng nhàng nhưng chân rất dài, tên Leptailurus serval. Còn mèo báo được sử dụng cho việc lai tạo có tên Prionailurus bengalensis, và mèo nhà được dùng là Felis catus. Cấu kết 3 giống mèo trên, tổ chức kinh doanh Lifestyle Pets của Mỹ phát hành mèo Ashera.

“Theo tôi biết, có khoảng 100 con mèo Ashera được phát hành mỗi năm và trong đó khoảng 50 con được bán ở Mỹ. Nguyên nhân công ty Lifestyle Pets không phát hành phổ thông mèo này là họ muốn giữ giá trị của nó, càng hãn hữu sẽ càng bán được với giá cao. Đối tượng mua hàng sẽ phải trả tiền trước và có thể phải đợi đến 9 tháng mới nhận được sản phẩm”, TS. Trí giải nghĩa.

Thực hư mèo quý trị giá tiền tỉ bị nhóm thanh niên xẻ thịt - 3

Hình ảnh các vùng phân bố của mèo báo (vùng màu đỏ)

Trong khoảng đó, TS. Trí nhận định: “Những nguyên do này càng chứng tỏ con mèo mà hàng ngũ tuổi teen kia bắt được và thịt là mèo báo, vì số lượng mèo Ashera ít như thế kia thì rất không dễ dàng để tìm thấy trong môi trường thiên nhiên”.

Theo trang 97 của sách “Thú Đông Dương và Thái Lan”, mèo báo có hình dáng giống mèo nhà, nặng 3 - 5kg, thân dài 0,45 - 0,55m, đuôi dài 0,25 - 0,29m. Mèo có lông mềm màu quà trắng điểm phổ thông đốm đen không đều, nói quanh đốm đen có viền vàng nâu. Bụng và chân của loài mèo này có màu xám trắng; còn đầu có những sọc màu đen, trắng chạy dọc từ đỉnh đầu đến mũi. Mũi mèo có màu hồng nhạt, lông lòng vòng miệng màu trắng.

Mèo rừng (mèo báo) sống ở rừng thứ sinh nghèo, trên các savan cây bụi, các bãi cây ven nương rẫy, không có nơi ở nhất quyết. Loài mèo này đi lại vội vã, leo trèo, bơi lội giỏi, kiếm ăn đêm, ngày ngủ trong hốc cây, hang đá, trong bụi rậm hay trên chạc cây to bí hiểm. Chúng thường ngồi rình mồi, đợi khi con mồi đi qua thì dancing ra vồ và ngoạm vào gáy.

Mèo rừng ăn chuột, sóc, chim, lưỡng thê và các loại sâu bọ (cào cào, châu chấu). Quà bánh ưa chuộng là chuột nên rất có ích cho đóng gói nông lâm nghiệp.


Xem tại: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét