Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2017

Công an Bình Thuận nói về vụ dùng súng và còng tay trong những nơi công cộng

Ngày 24-3, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, đã có văn bản gởi tới Công an Bình Thuận và các ban ngành buộc phải khiến cho rõ vụ việc can dự tới những hình ảnh, clip trên mạng Facebook gây xốn xang dư luận tham gia tối 23-3. Những hình ảnh, clip này đánh dấu cảnh một số nhân viên kiểm soát an ninh còng tay một đàn bà và xô xát với vài thầy giáo Trường Măng non và Trường Tiểu học Thanh Nguyên (phường Xuân An, TP Phan thiết).

Công an Bình Thuận nói về vụ dùng súng và còng tay trong trường học - 1

Trường Thanh Nguyên, TP Phan Thiết, nơi xảy ra vụ việc lùm xùm. Ảnh: PHƯƠNG NAM

Xử lý nhưng để trường tiếp diễn hoạt động

UBND thức giấc Bình Thuận giao công an tỉnh kiểm tra, xác minh sự việc diễn ra tại Trường Măng non và Trường Tiểu học Thanh Nguyên tham gia chiều 23-3, đánh giá chừng đúng, sai của sự việc để có giải pháp xử lý đúng luật pháp.  

Tỉnh đề xuất Chi cục Thi hành án dân sự TP Phan Thiết, TAND TP Phan Thiết khi chấp hành thực hiện án chủ động theo Quyết định số 01/2017/QĐ-TBPS ngày 18-1 của tòa này, phải tuân thủ đúng trình tự, hồ sơ quy định của qui định. song song, phải bảo đảm không khiến tác động đến tâm lý của lực lượng giáo viên, học sinh và phụ huynh sinh viên Trường Mầm non và Trường Tiểu học Thanh Nguyên; tạo vấn đề kiện để nhà trường và sinh viên xong xuôi nội dung chương trình năm học 2016-2017 theo khung thời điểm niên học đã được tỉnh phê thông qua.

Sở Ý tưởnrg và Đầu tư được giao khẩn trương triển khai chấp hành nhiệm vụ được giao tại điểm 2 Công văn số 901/UBND-VXDL ngày 15-3-2017 của UBND tỉnh. Trong đó, đề ra các phương án để Trường Măng non và Trường Tiểu học Thanh Nguyên được tiếp diễn hoạt động trong những niên học tiếp theo khi phải chấp hành Quyết định số 01/2017/QĐ-TBPS ngày 18-1-2017 của TAND TP Phan Thiết khi đổi mới nhà đầu tư.

Theo Chi cục THA dân sự TP Phan Thiết, Tổ chức kinh doanh TNHH Thanh Nguyên (chủ Trường Thanh Nguyên, do bà Đoàn Thị Dung khiến cho giám đốc) đã bị TAND TP Phan Thiết có quyết định cho vỡ nợ theo đòi hỏi của chủ nợ. Vì vậy, Quản tài viên Trần Đăng Minh (thuộc Công ti Luật Bảo Ngọc, Hà Nội) phối hợp với người cho vay là ông NĐQ (TP.HCM) đến trường để thi hành công việc niêm phong, thanh lý của cải để bán trả cho các người cho vay theo luật định. Trong thời kỳ thực hiện việc này, Quản tài viên đã ký thích hợp đồng thuê các vệ sĩ của Công ty Bảo vệ Vũ Long (Phan Thiết).

Có ý định dùng xăng tự thiêu và bị còng tay

Cùng ngày, Trường Thanh Nguyên cũng đã công ty họp báo và bà Đoàn Thị Dung, Giám đốc Tổ chức kinh doanh TNHH Thanh Nguyên, chủ Trường Thanh Nguyên, thông tin lại vụ việc xảy ra tham gia chiều 23-3.

Theo bà Dung, việc các bảo vệ còng tay bà, thậm chí móc súng ra nạt dọa xảy ra vào lúc 14 giờ 30, có chứng kiến của khoảng 800 sinh viên, trong đó có 500 học sinh ở lứa tuổi măng non. Việc rút súng uy hiếp, còng tay bà giữa sân trường đã khiến cho rộng rãi sinh viên lo sợ, phụ huynh thấp thỏm.

Công an Bình Thuận nói về vụ dùng súng và còng tay trong trường học - 2

Bà Đoàn Thị Dung, chủ Trường Thanh Nguyên, bị còng tay. Ảnh chụp lại trong khoảng clip

Bà cũng cho hay đến chiều 23-3 bà cũng như công ti và nhà trường không phải nhận văn phiên bản nào của Chi cục THA dân sự Phan Thiết về việc yêu cầu Quản tài viên tổ chức chấp hành thanh lý của cải. Do đó, khi những người này tham gia trường dán niêm phong bà đã bức xúc và đòi tự thiêu để bảo vệ tài sản của chính mình, trong khoảng đó bà bị những người này còng tay lại. “Khi nhà trường gọi cho đội ngũ cảnh sát 113 có mặt, những người này mới tạo dựng còng tay cho tôi” - bà Dung chắc chắn.

Tại cuộc họp báo, phổ quát phóng viên đặt thắc mắc vì sao những viên chức bảo vệ lại đuổi theo để còng bà Dung. Bà Dung cho biết trước việc bảo vệ ngôi trường, bà đã có nhu cầu lấy can xăng mà các viên chức của trường mua về để pha sơn trang trí để tự thiêu và những người này đã cản trở. Nhưng việc còng tay bà là vấn đề không thể chấp nhận.

Đây là ngôi trường có hơn 1.000 sinh viên măng non và tiểu học đang theo học. Dĩ nhiên, việc công ty thi hành quản lý, thanh lý của nả đã không phối hợp với ngành nghề giáo dục. Chi tiết, tại cuộc họp báo, thây mặt Phòng GDĐT TP Phan Thiết và Sở GDĐT tỉnh Bình Thuận đều chắc chắn họ chẳng phải được thông báo việc này. Vấn đề đáng nói là việc niêm phong, điều hành của nả lại đơn vị thực hiện ngay trong giờ học store trăm sinh viên gây phản cảm và giận dữ trong dư luận địa phương. 

Được phép dùng súng và còng

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Tạ Văn Tuấn, Trưởng Phòng Cảnh sát Hành chánh về trơ trọi tự thị trấn hội (PC64) Công an Bình Thuận, cho nhân thức các dụng cụ hỗ trợ như còng, súng bắn đạn cao su… Tổ chức kinh doanh Bảo vệ Vũ Long đều được phép sử dụng. “Tuy nhiên, cần phải lưu ý người chống đối đã chống đối đến mức nào phải sử dụng còng”- Đại tá Tuấn cho biết.

Về việc trong các đoạn clip có xuất hiện phổ quát hình ảnh cảnh sát, Đại tá Nguyễn Văn Ly, Trưởng Công an TP Phan Thiết, cho nhân thức: Đây là nhóm Công an phường Xuân An xuất hiện để giữ giàng và đảm bảo bình yên chơ vơ tự; họ chẳng phải tham gia hay liên quan vào việc Quản tài viên niêm phong, quản lý của cải. 


Tham khảo thêm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét