Thứ Ba, 21 tháng 3, 2017

Khuynh hướng tất yếu của ngành xe hơi hiện đại

Tham gia những năm 1990, SUV là các mẫu xe tốn nhiên liệu và thiếu vắng các trang bị mà sedan hay hatchback cùng giá bán chiếm hữu. Thời thế đã đổi mới, khoảng cách giữa SUV và sedan dần bị thu nhỏ. X3 28i giờ đây “ăn” 8,4 lít nhiên liệu/100km. Mức phung phí ở sedan đồng hạng 330i là 7 lít/100km. Dĩ nhiên, 1,4 lít vẫn là con số không bé nhưng nó không biến thành yếu tố quá lớn với những người đã có thể bỏ ra hàng tỷ đồng cho một chiếc xe.

Xe SUV: Xu thế tất yếu của ngành ô tô đương đại - 1

Rolls-Royce Cullinan concept

Xét về thiết bị, SUV đang dần san bằng và thậm chí vượt lên các sedan đồng hạng. Audi có sedan A8, đang chuẩn bị chế biến SUV đầu bảng Q8. BMW chiếm hữu 7-Series đỉnh cao, sắp tung ra X7. Mercedes-Benz đã từng rất thủ cựu trong quan điểm giữ S-Class là dòng vật phẩm flagship thì GLS có thể trở thành đối trọng. Trên nữa, Bentley với Bentayga. Maybach với G650 Landaulet. Rolls-Royce với Cullinan... là những cái tên đủ khả tín để cả hoạt động mua bán phải tin về một SUV siêu sang đích thực. Nhị hãng trước tiên đã đặt nền tảng vững chắc. Cả thị trường đang hồi hộp mong đợi Urus trong khoảng Lamborghini trong năm sau.

Khi vũ trang đã không còn là ăn hại, SUV tận dụng thêm các thế mạnh về môi trường (nhất là khoảng để chân), khoảng sáng gầm xe (bỏ ra cho off-road hay các con phố xấu) mà sedan ít tài năng đạt được. Điều thường được coi như vô ích với SUV là đỗ xe không dễ dàng do xe to, nên được nắm bắt một cách thức công bình rằng kích thước SUV lớn do chiều cao, thay vì chiều dài.

Xe SUV: Xu thế tất yếu của ngành ô tô đương đại - 2

Lamborghini Urus concept

Một vài năm quay về đây, giá xăng dầu quả đât đã giảm mạnh. Tờ BMW Blog cho biết một thùng dầu có giá 110 đô la ở thời điểm tháng 6/2014 giờ chỉ còn hơn 50 USD. Tương tự, 1 gallon (3,78 lít) xăng hiện tại là 2,35 USD so với 3,51 đô la Mỹ trong năm 2012. Scott Painter - CEO của TrueCar.com, phản hồi: “Khi giá xăng xuống dưới 3 đô la Mỹ, đối tượng mua hàng lập tức ân cần tới các mẫu xe lớn hơn” 

Liệu giá xăng dầu có là một trong những nguồn gốc chính xúc tiến doanh số của SUV? Hay thiết kế, chức năng, trang bị và mức phung phá nhiên liệu mới là chất xúc tác hiệu quả? Bởi chúng đều diễn ra song song. Giả dụ câu trả lời là có, lợi nhuận của các hãng sản xuất SUV sẽ có thể bị tổn thất. Bài học trong khoảng Chrysler, GM hay Ford trong giai đoạn khủng hoảng do giá xăng dầu thời 2008-2010 vẫn còn như một ái ngại với các đồng nghiệp.

Xe SUV: Xu thế tất yếu của ngành ô tô đương đại - 3

Mercedes-Benz GLS

Nhưng SUV vẫn có thể viết nên một chương mới, khi hybrid và các công nghệ cải thiện tiêu thụ nhiên liệu mở trục đường vào thị phần SUV và crossover. Trong tương lai, SUV cũng bước vào "cuộc cách mệnh xanh" khi có những mẫu tàu điện như Mercedes-Benz EQ. SUV đang và sẽ là hướng đi duy nhất của toàn bộ hãng chế tạo xe ở thời gian hiện nay nếu không muốn bị lạc hậu và tụt lại phía sau.


Xem nhiều hơn: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét