Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Bàng Thống tự mua đến cái chết vì Gia Cát Lượng?-Gia Cat Luong

Bàng Thống tự tìm đến cái chết vì Gia Cát Lượng? - 1

Gia Cát Lượng (trái) và Bàng Thống được cho là nhị người có thể giúp Lưu Bị hợp nhất dương gian (Hình trong phim Tam quốc)

Theo trang mạng Qulishi (TQuốc), Bàng Thống (178-213), tự là Sĩ Nguyên, hiệu là Phượng Sồ. Bàng Thống trên thực tiễn có quan hệ họ hàng với Gia Cát Lượng.

Khi hai người còn nhỏ bé, chị của Gia Cát Lượng được gả cho Bàng Sơn Dân, một người bạn bè họ của Bàng Thống. Người đứng ra chủ hôn là danh sĩ Bàng Đức Công, chú của Bàng Thống và Bàng Sơn Dân.

Bàng Thống hơn Gia Cát Lượng 3 tuổi. Nhì người có những tính cách thức đặc biệt nhau. Bên cạnh Gia Cát Lượng tỏ ra thận trọng thì Bàng Thống lại xốc nổi bộc trực. Do Bàng Thống chậm trễ chạp vụng trộm về, đa dạng người coi thường ông, nhưng Bàng Đức Công lại rất coi trọng ông.

Nghe tiếng danh sĩ Tư Mã Huy nhiều năm kinh nghiệm biết người, Bàng Thống tìm đến gặp mặt. Khi gặp mặt nhau, Tư Mã Huy đang ở hái dâu trên cây, Bàng Thống liền ngồi dưới gốc cây chuyện trò, cứ thế nhị người bàn luận từ sáng đến khuya. Tư Mã Huy trông thấy tài năng của ông, cực kỳ đánh giá tốt ngợi.

Sau này, Tư Mã Huy để lại câu nói nổi tiếng rằng: "Giả dụ có được một trong nhì người: Ngọa Long (tức Khổng Minh) hoặc Phượng Sồ (tức Bàng Thống) thì có thể hợp nhất được thế gian".

Năng lực vượt bậc hơn Khổng Minh?

Bàng Thống là người huyện Tương Dương thuộc Nam Huyện, Kinh Châu, TQuốc. Ông mở đầu tương lai với chức công tào ở Nam Thị xã.

Sau đại chiến Xích Bích năm 208, Đông Ngô chiếm hữu Nam Thị xã từ tay Tào Ngụy. Tôn Quyền phong Chu Du khiến Thái thú. Bàng Thống khi vẫn giữ chức công tào nhưng Chu Du lưu ý đến.

Ở thời gian này, Gia Cát Lượng giúp Lưu Bị chiếm Kinh Châu, ý tưởnrg đề ra trong Long trung đối sách của Khổng Minh đã chiến thắng người tình. Nửa còn lại chính là mục tiêu giành quyền kiểm soát Ích châu, mở màn bằng chiến dịch Tây Xuyên.

Bàng Thống tự tìm đến cái chết vì Gia Cát Lượng? - 2

Phác họa hình ảnh Bàng Thống (trái) và Gia Cát Lượng.

Khi đó, Gia Cát Lượng bế tắc, không nhân thức khuyên Lưu Bị làm cách thức nào soán ngôi Lưu Chương, người cai quản Ích Châu.

Năm 210, khi Chu Du từ trần. Theo trang mạng Qulishi, Gia Cát Lượng liền vay cớ đến viếng để mời người giúp mình dỡ gỡ vướng bận rộn là Bàng Thống. Một thời điểm ngắn sau đó,  Bàng Thống được Lưu Bị trọng dụng, thăng lên chức Quân sư trung lang tướng, sánh ngang với Gia Cát Lượng.

Giả dụ như Gia Cát Lượng trấn giữ Kinh Châu thì Bàng Thống chính là người góp công lớn giúp Lưu Bị tiến công Tây Xuyên. Ban sơ, Bàng Thống thuyết phục Lưu Bị diễn màn giả nhân ngãi để lấy được cảm tình của Lưu Chương. Khi đã tới chỗ Lưu Chương, ông lại khuyên Lưu Bị lặng lẽ lấy lòng cư dân Ích Châu.

Về văn, Bàng Thống dễ dàng thuyết phục được Lưu Bị chỉ với 4 từ “nghịch thủ thuận thủ”. Về võ, ông chỉ sử dụng nhì mạt tướng mà Khổng Minh không muốn dùng là Hoàng Trung và Ngụy Diên để phá vòng vây ở Tây Xuyên.

Tới năm 212, khi Lưu Chương bắt đầu nhận ra ý đồ của Lưu Bị, dứt việc cung cấp lương thảo thì Bàng Thống đưa ra 3 kế cho Lưu Bị chọn.

Sau khi cân nhắc, Lưu Bị chọn trung sách, giả cách đồn đãi tin Kinh châu bị Tào Tháo uy hiếp phải lui binh về cứu. Theo kế sách này, Lưu Bị vờ rút quân để dụ tướng trấn thủ bên phía Lưu Chương khinh suất.

Quả nhiên, nhị tướng Dương Hoài và Cao Bái biết tin Lưu Bị rút quân, bèn dẫn vài tùy tùng tới tiễn. Lưu Bị tức tốc bắt giết Cao Bái và Dương Hoài, đoạt quân mã của nhì tướng tại Bạch Thủy.

Theo các học giả TQuốc, đây chính là bước đột phá để Lưu Bị chiếm đoạt ưu thế ở Ích Châu, dần dần loại bỏ Lưu Chương. Yếu tố mà Gia Cát Lượng đã không làm được.

Một núi chẳng thể có bình thường hai hổ

Bàng Thống tự tìm đến cái chết vì Gia Cát Lượng? - 3

Bàng Thống đã không thể cùng Gia Cát Lượng phò tá Lưu Bị.

Theo trang mạng Qulishi, vào thời điểm chiến dịch Tây Xuyên sắp xong xuôi, Gia Cát Lượng được cho là đã gửi tới Bàng Thống một lá thư nạt dọa.

Lưu Bị nhân thức tranh chấp giữa Ngọa Long-Phượng Sồ nhưng không có cách nào khắc phục vì một mặt ông rất trọng người tài như Bàng Thống, mặt kì cục cực kỳ tin yêu Gia Cát Lượng.

Để khuyên giải, Lưu Bị nói với Bàng Thống: "Ta chiêm bao thấy vị thần cầm thiết bổng tiến công vào tay phải, ngủ dậy vẫn thấy đau. Liệu có phải điềm dữ?”.

Bàng Thống đáp lại: "Tráng sĩ ra trận, không chết mà bị thương là chuyện thường, chúa công hà tất phải đa nghi chuyện mộng mị? Thống có máu chảy đầu rơi, vẫn giữ lòng này. Mong chúa công đừng nói gì thêm mà nên sớm quyết tiến binh".

Trong Tam quốc diễn nghĩa, các mưu sĩ thường rất ít khi nhắc đến cái chết trong lời thề. Nhưng một khi đã nhắc tới thì rất có thể người đó đã muốn chọn cái chết.

Mưu sĩ Quách Gia từng nói với Tào Toá: "Tôi lạy tạ đại ân của Thừa tướng, có chết cũng không báo ân hết được".

Nhường nhịn lại vai trò cho Gia Cát Lượng

Bàng Thống tự tìm đến cái chết vì Gia Cát Lượng? - 4

Bàng Thống tự sắm tuyến đường đẫn đến cái chết?

Bàng Thống là người bồng bột bộc trực nhưng ông luôn sống làm theo hoàn hảo chung tình, chưa bao giờ có nhu cầu chiếm đoạt cõi trần. Bởi vậy, ông không muốn rơi vào vòng xoáy tranh đấu với Gia Cát Lượng.

Trang mạng China phân tách, Bàng Thống khiến cho như vậy trước tiên nhằm bảo kê danh dự của một nam tử hán. Thứ hai, Bàng Thống vì không muốn tác động đến Gia Cát Lượng nên đã đẩy căn nguyên gây ra cái chết của bản thân mình về phía Lưu Bị.

Ngay trong ngày định mệnh đó, Bàng Thống chủ động mượn con ngựa bạch mã của Lưu Bị. Khi ngồi trên ngựa, ông nhanh lẹ trúng tên mà ra đi. Nhờ vậy, Lưu Bị chỉ có thể trách bản thân mình mà không nghi ngại Gia Cát Lượng.

Thứ ba, Bàng Thống lựa chọn chết tại đèo Lạc Phượng cũng là để an ủi Lưu Bị rằng: “Số phận của ông đã tới lúc phải chết, Lưu Bị cũng không nên quá tự trách bản thân".

Thứ tư, Bàng Thống cố ý phát triển sơ hở khi tiến quân trên con đường bé dại, đầy trọng yếu vì muốn nhắc nhở với Gia Cát Lượng rằng, ông tình nguyện nhường nhịn địa vị cho Lượng, chứ chẳng phải để chờ đến kết cuộc chết trong tay Khổng Minh.

Trang mạng Qulishi kết luận, Bàng Thống là hero quan trọng, thành lập các con phố giúp Lưu Bị thiết kế nhà Thục Hán. Nhưng vào thời khắc quyết định, ông đã giao lại lý tưởng cho người có tài trí thấp hơn, nhưng chí hướng cao hơn một bậc là Gia Cát Lượng.

______________

Bài viết xuất phiên bản sáng 27.3 sẽ tập trung khai thác về anh hùng Chu Du phe Đông Ngô và mối địa chỉ giữa cái chết của Chu Du và Gia Cát Lượng.


Xem nhiều hơn: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét