Thứ Năm, 23 tháng 3, 2017

Đơn vị trái ngành lại dấn thân bất động sản - VnExpress Kinh Doanh

Một vài tháng vừa qua, ông Đức - Giám đốc một công ty đã có gần 10 năm hoạt động trong lĩnh vực trả lời, môi giới chuyển nhượng công trình bất động sản tại Thủ đô bận bịu hơn hẳn vì liên tục nhận được đa dạng đơn đặt hàng mới. Số yêu cầu tậu lại công trình tăng gấp đôi so với khoảng một năm về trước. Không ít chủ đầu tư trong số này là các công ty "ngoại đạo" với bất động sản nhưng giờ muốn lấn sân sang lĩnh vực mới sau khi hoạt động mua bán địa ốc ghi nhận thanh khoản tốt hơn trong 2 năm qua. Để trả lời cho các khách hàng, ông liên tiếp chuyển di từ Bắc vào Nam, đến rộng rãi thức giấc, thành ven biển miền Trung, trong khoảng công trình căn hộ cho tới các khu nghỉ dưỡng. 

Lúc trước, phổ quát doanh nghiệp trong ngành nghề sản xuất, phục vụ cho tới cơ sở... cũng đã công khai việc thâu tóm các dự án hoặc kiến tạo công ty con để nhập cuộc thêm tham gia BĐS. 

Cách đây không lâu nhất, Công ty cổ lỗ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Sài Gòn (Seaprodex Sài Gòn, MCK: SSN) đã công bố rót 250 tỷ đồng tham gia công trình khu phức hợp thương nghiệp, văn phòng và căn hộ 20 tầng ở huyện Tân Bình (TP HCM). Đây chỉ là một trong các dự án mới nhất được “ông hoàng" một thời của ngành nghề thủy sản phía Nam phê phê chuẩn đầu cơ, nối tiếp chuỗi những vụ mua bán mua bán và chuyển nhượng đình đám trong 2 năm mới đây.

doanh-nghiep-trai-nganh-lai-lao-vao-bat-dong-san

Không ít tổ chức trong phổ biến ngành nghề khác nhau vừa mới đây đã chính thức lên tiếng hoặc rậm rịch chiến lược đầu cơ tham gia bất động sản. Ảnh minh họa: Anh Quân

Trước đó, một loạt cái tên khác như Công ti Đầu cơ cơ sở khoa học TP HCM (Mã CK: CII) - công ty tăm tiếng trong ngành nghề cầu con đường hay Tổ chức kinh doanh cổ lỗ phần Công ty Hoành Sơn (Hà Tĩnh) - đơn vị chuyên về xây đắp dân dụng, kết cấu hạ tầng, cầu cảng... cũng lên tiếng lấn sân vào BĐS sau khi thâu tóm một loạt dự án tại rộng rãi tỉnh, thành lớn. Thậm chí Đức Long Gia Lai (Mã CK: DLG) - một doanh nghiệp trong ngành nghề nông nghiệp, năng lượng, sản xuất linh kiện điện tử cũng bổ sung BĐS vào ý tưởnrg tái cấu trúc. 

Tuy nhiên qua thực tế lúc trước rộng rãi năm, chẳng hề chủ đầu tư ngoài lĩnh vực nào nhập cuộc vào địa ốc cũng gặt hái chiến thắng. Câu chuyện đã được chứng minh năm 2009, khi đang làm ăn rất thuận tiện ở lĩnh vực tôn thép, Tập đoàn Hoa Sen cũng tính toán mở mang sang bất động sản với một loạt dự án tại quận 9, TP HCM. Đến năm 2011, Hoa Sen phải tuyên bố rút khỏi BĐS vì kinh doanh không được như kỳ vọng. 

Công ti cổ lỗ phần Xe khách Phương Trang - một đơn vị lớn trong lĩnh vực vận tải cũng sa lầy vào bất động sản trong quá trình thị trường này vẫn đang bị tác động bởi dư ba của khủng hoảng vốn đầu tư thế giới. Kết quả kinh doanh không như trông mong của mảng bất động sản là cỗi nguồn chính khiến vị thế dẫn đầu ngành vận vận tải của Phương Trang lung lay suốt thời gian dài. Các tổ chức lớn khác như Cơ quan Mai Linh, Cơ quan Dầu khí... cũng gánh thua lỗ không nhỏ nhắn khi lấn sân sang ngành nghề này. 

Thậm chí, là một nhà thầu có chuyên nghiệp, Công ty cổ hủ phần Xây dựng và buôn bán địa ốc Hòa Bình (HBC) cũng từng gặp không ít gian truân với hoạt động đầu tư và buôn bán BĐS. Sau đó, công ty này đã bán lại công trình và cũng rút vốn đầu cơ khỏi buôn bán BĐS mà chỉ dồn vào một chỗ vào chuyên ngành nhà thầu.

Theo ông Phan Xuân Cần - Chủ toạ Tổ chức kinh doanh Soho Việt Nam - đơn vị chuyên về các thương vụ chuyển nhượng dự án cũng công nhận nhu cầu của khách hàng tăng khá mạnh trong thời điểm gần đây. Đương nhiên theo ông, ngành BĐS không hề dành cho toàn bộ các chủ đầu tư nên với những tổ chức mới, nên cần hết sức thận trọng, khác biệt trong việc chọn dự án để rót tiền. 

Vị này nghĩ rằng, khi tham gia, chủ đầu tư mới cần chú ý trước hết về giấy má pháp lý của dự án đã hoàn thiện ở mức nào. Thông thường, các thủ tục căn bản sẽ gồm phê duyệt quy hoạch 1/500, giấy đạt yêu cầu đầu cơ, quyết định giao đất, tiền sử dụng đất... Chủ đầu tư cần dựa trên cơ sở vật chất đó để có tính toán được hiệu quả.

Tiếp đó, việc phát triển dự án, định vị phân khúc cũng cần được xác định rõ ràng ngay trong khoảng đầu là hướng tới đội ngũ khách hàng nào để lựa chọn công trình tìm lại cho phù hợp. Dung lượng thị trường ở phân khúc đó có lớn không, thanh khoản ra sao?...

"Trong giấy má quy hoạch của dự án, ví như số lượng cư dân được phê duyệt ít cũng đồng nghĩa các căn hộ được chia diện tích lớn thì thanh khoản cũng sẽ đủng đỉnh hơn và trái lại", ông Cần nói và nghĩ rằng việc xem xét kỹ điều đó giúp khách hàng công trình xác định rõ hướng đầu tư cũng như đầu ra cho item.   

Hình như đó, khi chọn lựa một dự án để đầu cơ, tổ chức nên có sự xem thêm, thu nạp lời nhắn nhủ trong khoảng bên thứ 3 là những chuyên gia về ngành BĐS như một nhân tố chủ chốt cho việc đánh giá chi tiết. 

Ông Nguyễn Văn Đực - Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất lành cũng nghĩ rằng để thắng lợi trong ngành nghề BĐS yên cầu hồ hết yếu tố kế bên tiềm lực về vốn đầu tư như khả năng đánh giá, phân tích thị trường, truyền thông, giới thiệu rộng rải cho công trình, năng lực bán hàng...

Cũng theo ông, không ít nhà đầu tư thất bại chỉ vì "lâm trận" quá với tốc độ cao mà chưa có sự tìm hiểu rõ về hoạt động mua bán. Vì vậy, các nhà đầu tư mới nhập cuộc tham gia lĩnh vực này nên có những bước đi thận trọng, tìm kiếm đối tác làm ăn tốt và khiến cho từ công trình diện tích bé xíu. Ví như ngay trong khoảng đầu đã ôm tham vọng lớn, khiến công trình to lớn ngay, trong khi tiềm lực tài chính không có sẽ phải chịu áp lực đi mượn, dễ dẫn tới sa lầy do không đảm bảo dòng tiền cho hoạt động chính cũng như không dễ dàng rút chân khỏi bất động sản. 


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét