Thứ Năm, 14 tháng 9, 2017

Đề nghị sang tên sổ đỏ cũng phải nộp thuế VAT - VnExpress Kinh Doanh

Những phản đối với buộc phải của Bộ Nguồn vốn đưa chuyển quyền sử dụng đất tham gia diện chịu thuế VAT được nêu ra tại hội thảo lấy ý kiến về yêu cầu sửa đổi 5 Luật Thuế sáng 14/9.

de-xuat-sang-ten-so-do-cung-phai-nop-thue-vat

Quyền sử dụng đất cũng đang được đề xuất phải chịu VAT.

Theo phiên bản dự thảo vừa mới đây, Bộ Vốn đầu tư đề nghị bỏ qui định "chuyển quyền dùng đất không chịu VAT" sang mức thuế suất bình thường 10%. Tương tự, khi sang tên sổ đỏ theo diện trao đổi, người địa phương sẽ phải chịu thêm 10% VAT.

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS đã phản đối đề nghị này và nghĩ rằng sẽ tác động rất lớn đến thị trường BĐS, thậm chí đẩy giá nhà lên cao. Theo tính toán của ông, nếu áp cả VAT khi chuyển quyền sử dụng đất, mỗi đàm phán bán nhà sẽ đội thêm 10-15% chi tiêu. Dường như đó, đại diện Hiệp hội này còn nghĩ rằng hoạt động mua bán bất động sản hiện 70% là nhà ở.

"Đông đảo người cần cải thiện nhà đất mà giá nhà, nguyên liệu vốn đã tăng, thuế ngày càng tăng nữa sẽ làm giá đội lên phần đông", ông nói.

San sớt tại hội thảo, thây mặt đơn vị kiểm toán chủ quyền, tư vấn thuế Deloitte cũng nghĩ là áp thuế VAT với chuyển quyền sử dụng đất là không phù hợp. Phó giám đốc điều hành Deloitte Bùi Ngọc Tuấn cho nhân thức, quyền dùng đất ko phải một hàng hoá thông thường, không mãn nguyện điều kiện là một hàng hoá.

"Quyền dùng đất là quyền pháp lý. Các qui định hiện hành về VAT đều không coi các quyền là hàng hoá chịu VAT. Dường như, đất là của nả Nhà nước, chỉ chuẩn y người dân sử dụng, định đoạt như chuyển nhượng, tặng, cho... chứ không được đóng hộp, lưu thông, tiêu dùng như hàng hoá phổ biến", ông Tuấn phân tích.

Dường như đó, Deloitte cũng nghĩ là các tư nhân, hộ mái ấm đã phải nộp tiền dùng đất (tiền thuê đất). "Ví như tiếp tục tiến công thuế VAT trên trị giá quyền sử dụng đất thì có thể xảy ra hiện trạng thuế phí chồng thuế phí", ông Tuấn nói.


Đọc thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét