Thứ Bảy, 16 tháng 9, 2017

Tin mới: Vì sao bão số 10 lại trở nên hung tợn khi đổ bộ vào vietnam?

Tại sao bão số 10 lại trở nên hung hãn khi đổ bộ vào Việt Nam? - 1

Bão số 10 là cơn bão đầu tiên ở Việt Nam được cảnh báo chừng không may cấp độ 4.

Bão số 10 (Doksuri) được sinh ra trong khoảng áp thấp nhiệt đới ở ngoài khơi Philippines trong khoảng chiều tối 12/9. Khi mới sinh ra, bão mạnh cấp 8, gió giật cấp 11. Bão chuyển di chủ đạo theo hướng Tây Tây Bắc và một ngày sau chỉ mạnh lên cấp 9, gió giật cấp 12.

Đến ngày 14/9, khi tiến gần hơn về lãnh hải nước ta, bão số 10 mạnh lên “thần kỳ” và vận động với vận tốc thần tốc hơn, 20-25km/h. Bão tăng liền 3 cấp, mạnh lên cấp 12, gió giật cấp 15.

Sang đến ngày 15/9, khi áp sát các tỉnh ven biển miền Trung, bão mạnh lên đến cấp 13, gió giật cấp 15.

Với level như vậy, bão số 10 là cơn bão trước tiên ở vn được Trọng tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương đưa ra mức cảnh level 4 (màu đỏ), tiệm cận mức thảm họa (level 5).

Vậy vì sao khi tham gia gần lục địa nước ta bão số 10 lại chuyển động thần tốc và gia tăng sức mạnh đáng sợ tương tự?

Về điều này, mua bán với tạp chí, ông È cổ Quang đãng Năng - Trưởng phòng dự báo khí tượng Hạn ngắn (Trung tâm Dự đoán KTTV Trung ương) cho nhân thức, khi ở ngoài Biển Đông, bão số 10 liên tục đổi hướng và mạnh lên một bí quyết mau lẹ là do sự tương tác giữa bão và bão Talim.

Sau đó, bão Talim đi lên phía Bắc, đổ bộ vào TQuốc và không còn tác động tới bão số 10 nữa. Vì thế, bão số 10 vận động ổn định hơn, theo hướng Tây Tây Bắc hướng về phía miền Trung nước ta.

Về cỗi nguồn khiến cho bão gia tăng cường độ khi đến gần lục địa vn và đẩy nhanh tốc độ đi lại, ông Năng lý giải: “Khi bão chuyển động qua hải phận có nền nhiệt  ấm làm cho bão được tiếp thêm “nhiên liệu".

Nhiệt độ nước biển ấm tạo điều kiện cho hơi nước bốc hơi tốc độ hơn, cung ứng nguồn năng lượng đáng kể cho cơn bão trước khi đổ bộ tham gia đất liền. Cho nên, lượng mưa và sức hủy hoại của cơn bão này trở nên đáng sợ”.

Theo lên tiếng của Ban chỉ đạo trung ương phòng chống thiên tai, tính tới 5h sáng nay (16/9), các địa phương lên tiếng về đã có 4 người chết do bão số 10. Trong đó, Thanh Hóa 1 người; Nghệ An 1 người; Quảng Bình 1 người; Huế 1 người.

Bão số 10 cũng khiến 21 người bị thương (Nghệ An: 1 người; Quảng Bình: 10 người; Quảng Trị; 9 người; Huế: 1 người). Gần 130.000 ngôi nhà bị sập, hư hỏng và ngập nước. Vùng tâm bão Hà Tĩnh, Quảng Bình là bị thiệt hại nặng nài nỉ nhất.

Dường như, bão cũng gây hư hỏng, gãy đổ hàng ngàn cột điện; hàng ngàn ha hoa màu, lúa bị ngập trong nước; phổ quát tàu bè bị tiến công chìm, hư hỏng và phổ quát tuyến đê biển bị sạt lở.

Ban chỉ huy trung ương thể hiện sự quan trọng, đây mới chỉ là công bố thiệt hại ban đầu, thiệt hại thực tại có thể còn lớn hơn rộng rãi. Các địa phương cần tiếp diễn rà soát và thống kê tình hình thiệt thòi.

Những cơn bão khủng khiếp nhất đổ bộ vào Việt Nam trong 10 năm qua

Cơn bão số 10 vừa quét qua dải đất miền Trung gây thiệt hại nặng nài nỉ, cùng nhìn lại những cơn bão kinh khủng nhất...


Đọc thêm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét