Thứ Ba, 12 tháng 9, 2017

Tin quả đât: Đằng sau việc Nga, Trung Quốc đồng ý cấm vận dầu tây Triều Tiên

Đằng sau việc Nga, TQ đồng ý cấm vận dầu mỏ Triều Tiên - 1

Nhà chỉ đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo Los Angeles Times, Hội đồng bảo an Liên Phù hợp Quốc đã ưng chuẩn lệnh trừng trị thứ 9 nhằm vào Triều Tiên với 15 phiếu thuận, 0 phiếu chống. Tất nhiên, lệnh trừng trị này có những sự đặc biệt so với dự luật mà Mỹ yêu cầu.

Nguồn tin gần gụi ở Liên Hợp Quốc bật mí, đến khuya sớm 10.9, China vẫn phản đối dự thảo trừng trị mà Mỹ đưa ra. Sự thích hợp tác của China là nhân tố cần thiết nhất để xúc tiến trừng trị Triều Tiên.

Mỹ lúc đầu muốn kết thúc mọi hoạt động xuất khẩu dầu hôi sang Triều Tiên, phong tỏa của nả của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Tuy nhiên, lệnh trừng phạt mới vẫn chuẩn y Triều Tiên nhập cảng dầu với mức 4 triệu cỗ áo dầu thô một năm và các sản phẩm từ lọc dầu với hạn mức 2 triệu áo quan một năm. Các chuyên gia ước tính động thái này sẽ giúp giảm 30% lượng dầu tiêu thụ ở Triều Tiên.

Mỹ cũng từ bỏ yêu cầu phong tỏa của nả của ông Kim. “chậm triển khai là dàn xếp. Nhưng vấn đề quan trọng là chúng tôi đã đạt được thỏa thuận”, quan chức Mỹ nói.

Trên thực tại, Mỹ công nhận là không nhân thức nhà lãnh đạo Kim Jong-un có tài khoản ngân hàng, bất động sản hay tài sản cất giấu nào khác có thể phong tỏa ở nước ngoài hay không.

Trong lệnh trừng trị mới, Liên Hợp Quốc không nhắc tới việc sử dụng vũ lực để chặn tàu Triều Tiên bị nghi vận chuyển hàng cấm, như thiết bị sử dụng cho tranh bị hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Đằng sau việc Nga, TQ đồng ý cấm vận dầu mỏ Triều Tiên - 2

Lệnh trừng phạt Mỹ yêu cầu đã phải đổi mới phổ biến đển được Nga và China phê duyệt.

Liên Phù hợp Quốc cũng không đòi hỏi rất nhiều quốc gia trục xuất toàn bộ người lao động Triều Tiên mà chỉ khuyên không nên gia hạn phù hợp đồng với 93.000 công sức này.

Liên kết với lệnh trừng phạt trước, ước lượng 90% sản lượng xuất khẩu của Triều Tiên trong các ngành nông phẩm, than đá, dệt may sẽ bị phong tỏa. Xuất khẩu dệt may đem về cho Triều Tiên 726 triệu USD vào năm rồi.

Theo giới chuyên gia, lệnh cấm vận mới nhất đã giúp Mỹ đạt mục đích trừng trị Triều Tiên, chỉ 8 ngày sau khi bình Nhưỡng thử bom nhiệt hạch.

Tất nhiên, lệnh cấm vận không toàn diện mà chỉ giới hạn ở một mức khăng khăng phổ quát khả năng sẽ chẳng thể ngăn Triều Tiên tiếp diễn phát triển vũ trang hạt nhân.

“Mỹ và TQuốc về cơ bản có hai mục đích không giống nhau khi trừng trị Triều Tiên”, Joseph Cirincione, chủ tịch quỹ an toàn toàn cầu Ploughshares nói. “Mỹ muốn phụ thuộc trừng phạt để buộc Triều Tiên lùi bước, còn TQuốc chỉ muốn Triều Tiên ưng ý đàm phán. Nhưng Mỹ nhịn nhường như thường còn yêu cầu này”.

Hiện chưa rõ bức xúc của Triều Tiên sau lệnh trừng trị mạnh nhất từ trước tới nay và là lần trước tiên Liên Phù hợp Quốc đạt sự đồng thuận về cấm vận dầu mỏ Bình Nhưỡng.

Năng lực khai thác dầu mỏ đáng kinh ngạc của Triều Tiên

Mỹ đang cân nhắc gói cấm vận mới nhằm vào Triều Tiên, bao gồm cả kĩ năng lần trước tiên áp đặt cấm vận dầu hôi,...


Tham khảo thêm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét