Thứ Bảy, 23 tháng 9, 2017

Tướng Mỹ lo Triều Tiên sắp sở hữu ICBM hạt nhân - VnExpress

tuong-my-lo-trieu-tien-sap-so-huu-icbm-hat-nhan

Tướng John Hyten, tư lệnh Bộ lãnh đạo Ý tưởnrg Mỹ. Ảnh: NBC News.

"Kĩ năng Triều Tiên chiếm hữu hoả tiễn đạn đạo xuyên đất liền (ICBM) chỉ là vấn đề thời điểm, chứ không còn là giả thuyết", Sputnik dẫn lời tướng John Hyten, tư lệnh Bộ chỉ huy Chiến lược Mỹ (STRATCOM), nói hôm 21/9.

Bình Nhưỡng từng chật vật với hệ thống dẫn các con phố cho đầu đạn hồi quyển, một trong những yếu tố gian nan nhất trong chế tạo ICBM. Đầu đạn hạt nhân có khối lượng rất lớn, khi mà nhiệt lượng từ thời kỳ hồi quyển có thể gây biến dạng vỏ đầu đạn, khiến giảm đáng kể độ chính xác của đòn tiến công.

"Với nhân cách là tư lệnh STRATCOM, tôi phải đánh giá rằng Bình Nhưỡng đã sở hữu đầu đạn hạt nhân và có khả năng lắp nó lên ICBM. Tôi sẽ phải có đáp án giả dụ Tổng thống Mỹ đặt câu hỏi về điều này", ông Hyten cho nhân thức. Tướng Hyten khẳng định Triều Tiên sẽ không nhận được kết quả gì từ việc tấn công Mỹ bằng vũ trang hạt nhân, đồng thời phải đương đầu với đòn đáp trả khủng khiếp.

Phát biểu của tư lệnh STRATCOM tương tự với nhiều quan chức quốc phòng và tướng lĩnh Mỹ lúc trước. Điểm khác biệt là tướng Hyten đặt niềm tin tham gia Chuỗi hệ thống phòng ngự quá trình giữa trên mặt đất (GMD), lá chắn cuối cùng kiểm soát an ninh Mỹ trước mối bắt nạt dọa từ ICBM. Tất nhiên, hiệu quả của hệ thống này vẫn gây nghi ngờ. GMD chỉ đạt tỷ lệ tiến công chặn thành công gần 50% trong các vụ thử ở điều kiện tuyệt vời, khác xa với môi trường đấu tranh thực tế.

Các vụ thử tên lửa của Triều Tiên trong khoảng đầu năm nay. Bấm vào ảnh để xem vừa đủ.

Nếu Triều Tiên tiến công các tiêu chí của Mỹ trên Thái Bình Dương như Guam hay Hawaii, Mỹ có thể sử dụng Hệ thống phòng thủ hoả tiễn tầm cao thời kỳ cuối (THAAD) hay lá chắn hoả tiễn Aegis. Tướng Hyten chắc chắn Guam và Hawaii được bảo vệ rất kỹ lưỡng.

Bình Nhưỡng đã phóng thử thành công nhị quả ICBM Hwasong-14 chỉ trong bốn tuần 7, đạt tầm bắn bao trùm phần nhiều cương vực Mỹ, bao gồm cả những thành phố lớn như New York và thủ đô Washington DC.

Tử Quỳnh


Đọc thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét