Thứ Tư, 13 tháng 9, 2017

Ông Trương Đình Tuyển: vietnam nên tìm hiểu bỏ lương tối thiểu - VnExpress

Sáng 13/9, Viện nghiên cứu kinh tế và chế độ (VEPR) và Tổ chức phù hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) lên tiếng tìm hiểu về lương tối thiểu và năng suất công tích Việt Nam.

Theo TS Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng VEPR, mức tăng lương tối thiểu trong 10 năm qua ở vn có vận tốc tăng làng nhàng hai con số. Cụ thể, giai đoạn  2007-2016, lương tối thiểu tăng ở mức 11-70% mỗi năm (mức tăng khác lạ theo vùng), làng nhàng đạt xấp xỉ 20%.

Cũng trong quá trình trên, mức tăng lương tối thiểu vượt xa vận tốc lớn mạnh GDP bình quân đầu người và chỉ số giá tiêu dùng. Bên cạnh, năng suất công phu của vietnam quá trình này tăng đáng kể với mức tăng trung bình đạt 4,4%. Dĩ nhiên, tốc độ tăng trưởng bình quân của lương (5,8%) vượt vận tốc tăng năng suất công huân.

Năm 2017, chi tiêu tối thiểu các doanh nghiệp tại vn phải gánh chịu, được tính bằng tổng lương tối thiểu và đóng góp tham gia các khoản bảo hiểm (bao gồm bảo hiểm phố hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp) gần chạm mức chi phí tại Thái Lan, và cao hơn tại Indonesia.

ong-truong-dinh-tuyen-viet-nam-nen-nghien-cuu-bo-luong-toi-thieu

TS Nguyễn Đức Thành: Tăng lương tối thiểu sẽ ăn mòn sự khó khăn của doanh nghiệp, nền kinh tế. 

"Trong khu vực, vn là nước độc nhất vô nhị có tỷ lệ tăng lương tối thiểu cao hơn năng suất công lao, điều này sẽ ăn mòn sức cạnh tranh của doanh nghiệp và nền kinh tế", ông Thành nói. 

Đồng quan niệm, ông Trương Đình Tuyển - nguyên Bộ trưởng Thương nghiệp, cho rằng nếu coi lương tối thiểu là chính sách phố hội thì "không đúng". Trong thực tế, giả dụ tăng lương tối thiểu thêm 50%, người công trạng vẫn không đủ sống, vì thế các công ty tính năng nên tìm hiểu chế độ lương thỏa thuận, tạo động lực người lao động có tài năng thì được tăng lương.

"Chúng ta nên nghiên cứu bỏ lương tối thiểu, đồng thời với tăng chế độ bảo trợ thị trấn hội", ông Tuyển nói.

Dưới tầm nhìn của tập đoàn bảo vệ quyền lợi người lao động, ông Mai Đức Chính - Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động Việt Nam, thừa nhận cách thức tính lương tối thiểu thời điểm qua "có điều". Tuy nhiên, theo ông, Luật hiện hành pháp luật rõ mức lương này phải bảo đảm cuộc sống cho người công lao. Song do đơn vị kêu gian khổ nên hàng năm Chính phủ phải đưa mức ngày càng tăng dựa trên chỉ số trượt giá, GDP… "Khi lương thuởng tối thiểu làm người lao động đủ sống, hàng năm chỉ điều chỉnh khoảng 3-4% chứ không tăng 6-7% như hiện nay", ông Chính nói.

Chỉ huy Liên đoàn công tích cũng cho biết, cơ quan này đã điều tra tại một số khu công nghệ, qua đó kiếm được thấy lương của nhị thê thiếp chồng người lao động 10 triệu đồng mỗi tháng là không đủ sống. "Chúng tôi dò la và thấy rằng chỉ 16% người công trạng có thu thập, phần nhiều người lao động phải sống tằn tiện kham khổ”, ông Chính nói.  

Cũng tại lễ báo cáo, các chuyên gia nhấn mạnh vietnam cần cải thiện năng suất lao động. GS Kenichi Ohno - Viện nghiên cứu chế độ tổ quốc Nhật Bạn dạng, nghĩ là công bố nêu trên đưa ra bình chọn tương đối trọn vẹn, trong đó có nội dung cần thiết là không nên coi lương tối thiểu như chính sách phố hội.

"Việt Nam cần có cơ quan nghiên cứu cải thiện năng suất công lao. Singapore nhấn mạnh năng suất công phu trong khoảng khi lập quốc; Ethiopia có nhu nhập bình quân đầu người đạt 700 đô la Mỹ và đang yêu cầu JICA cung cấp tăng năng suất lao động", ông Ohno nói và nhấn mạnh, năng suất lao động là chìa khóa phát hành trong bối cảnh hiện nay của vn.

Nhóm chuyên gia khuyến nghị, lương tối thiểu không hiệu quả nếu được xem là một chính sách bảo trợ phố hội. Vì các chuỗi hệ thống lương tối thiểu hiện chưa áp dụng với người công lao không có hợp đồng, cũng như không biểu thị vai trò kiểm soát an ninh lực lượng người này. Bởi thế, Việt Nam cần phải để ý các chính sách phường hội bổ sung, vận dụng với nhóm cá nhân không được qui định trong chính sách lương tối thiểu. 


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét