Chủ Nhật, 24 tháng 9, 2017

Đua xe F1: Thảm họa ở Singapore, mùa giải hoàn thành sớm sau? - Thể thao - Tin tức 24h

Vụ va chạm nghiêm trọng ở khúc cua thứ 1 giữa ba cái tên hàng đầu Sebastian Vettel, Kimi Raikkonen và Max Verstappen đã không chỉ làm cho nhị đội đua Ferrari và Red Bull mất đi cơ hội chiến thắng cuộc đua mà còn có thể xong xuôi luôn cuộc khó khăn cho chức vô địch tham gia cuối mùa với Mercedes.

Trong một vài ngày mới đây, đông đảo người mến mộ trên nhân loại cũng như các chuyên gia đã có những tranh biện quyết liệt về việc khách hàng nào đúng người nào sai trong vụ việc này. FIA cũng đã đưa ra quyết định của chính mình ngay sau chặng đua hôm Chủ nhật đó, họ nghĩ rằng đây chỉ đơn giản là một vụ tai nạn bình thường mà không người nào phải chịu trách nhiệm chính cho nó. Tuy vậy, kể ra dù không bị bị bởi FIA nhưng với tổn thất đã có, Ferrari đã phải kiếm được một cái giá khá đắt.

Đua xe F1: Thảm họa ở Singapore, mùa giải kết thúc sớm sau? - 1

Lewis Hamilton được “thần may mắn” giúp sức tại Singapore

Hãy cùng phân tách một tí về vụ tai nạn này. Vettel ở vị trí pole và anh có toàn quyền xử lí khi phát xuất. Khi đang trong một trận chiến quan trọng với Lewis Hamilton, anh cam đoan sẽ khiến cho hầu hết để giành thắng lợi cuộc đua này. Và với Verstappen ở ngay kế bên, anh cần phòng ngự tốt vị trí của bản thân mình để giữ ngôi vị dẫn đầu. Đáng nhớ tiếc là anh đã có một cú depart tệ và để chiếc xe Red Bull gây sức ép, buộc anh phải tấn công lái sang trái để chặn đứng một sự vươn lên.

Ở trong gương của Vettel, chiếc xe Red Bull có nhẽ là thứ duy nhất anh có thể thấy bởi nó không có được một tầm nhìn rộng, vì vậy việc mọi việc ở phía bên trái Verstappen đều không nằm trong tầm kiểm soát của tay đua giành pole.

Điều đáng tiếc thứ 2 đó là trong một cuộc đua cá biệt Kimi Raikkonen đã có một cú xuất phát tuyệt vời, mau lẹ vươn lên chạy song song với chiếc xe số 33. Và khi “người tuyết” thi hành cú vượt của bản thân mình, có nhẽ anh đã không lưu ý quan sát bởi phần sau xe vẫn chưa qua hẳn chiếc Red Bull mà anh đã mở đầu tấn công lái sang phải, rồi vấn đề đáng nuối tiếc thứ 3 đã đến.

Đua xe F1: Thảm họa ở Singapore, mùa giải kết thúc sớm sau? - 2

Ferrari cần hối hả quên đi thất bại này

Phần bánh sau trên chiếc Ferrari mắc vào bánh trước của Verstappen làm hệ thống treo gãy ngay ngay lập tức, và chiếc xe chuyển sang hiện trạng mất giữ vững hoàn toàn. Đúng lúc đó, Vettel cũng tiến tới gần và áp sát hai chiếc xe trên và một vụ va chạm với người đồng đội là điều không tránh khỏi. Xe của Vettel không bị mất giữ vững sau cú tông trong khoảng Raikkonen nhưng phần bọc thân xe đã bị vỡ nát, thậm chí là bị thủng cả bình dầu trên xe.

Bị kẹp ở giữa nhì chiếc xe màu đỏ nhưng Max lại là người chạm mặt ít tổn thất nhất, nhưng vận đen lại không chịu buông tha tay đua trẻ người Hà Lan. Anh đã tới khúc cua thứ 1 đúng lúc chiếc xe Ferrari không giữ vững của “người tuyết” lao đến, đâm vào chiếc Red Bull và cả nạn nhân vạn bất đắc dĩ Fernando Alonso khiến cả 3 bị loại. Vettel thì “sống sót” được tới sau cua thứ 3 trước khi lốp sau bị dính dầu đã rò rỉ từ xe khiến lốp mất độ bám, trót lọt trượt và đâm tham gia tường, xong xuôi cuộc đua của tay đua số 5.

Đua xe F1: Thảm họa ở Singapore, mùa giải kết thúc sớm sau? - 3

Sebastian Vettel cần phải dồn vào một chỗ và giữ được tĩnh tâm hơn

Chúng ta đều nắm bắt việc Vettel cần phải chèn ép Verstappen để bảo kê vị trí dẫn đầu như hầu hết người dẫn đầu khác đều làm cho trong phần nhiều các cuộc đua. Nhân tố ở đây là việc Vettel không thể nhìn thấy rằng Raikkonen cũng đang vươn lên làm cho hậu quả lớn đã xảy ra.

Có nhẽ sức ép từ cuộc đua với Hamilton đã khiến cho Vettel có những quyết định sai lạc, và đây không phải lần đầu tiên trong mùa giải này. Còn nhớ tại Baku, sự việc Vettel lao lên tông tham gia xe Hamilton khi đang trong thời điểm có xe an ninh khiến cho anh mất đi số điểm quý giá như thế nào. Giờ đây, khi chỉ còn 6 chặng đua nữa là mùa giải xong xuôi, khoảng phương pháp 28 điểm chẳng hề là con số có thể dễ dãi san lấp.

Nhiều người, trong đó có cả tổng giám đốc giải đấu Ross Brawn, cho rằng Ferrari còn phổ quát thời cơ ghi điểm trước mắt và còn có thê lật ngược vào cuối mùa. Nhưng nên nhớ rằng phần nhiều những trường đua còn lại trên lịch đua trong 2 năm lúc trước, thành công luôn thuộc về Mercedes. Giả dụ Ferrari thực thụ còn những quân bài chủ lực vẫn chưa sử dụng đến thì mới cơ hội chứ còn giả dụ mọi chuyện cứ tình tiết như những năm trước thì mùa giải 2017 đã sớm kết thúc.

Đua xe F1: Thảm họa ở Singapore, mùa giải kết thúc sớm sau? - 4
Đua xe F1: Thảm họa ở Singapore, mùa giải kết thúc sớm sau? - 5

Tay lái người Đức đã làm được điều chẳng thể trong dĩ vãng

Đối với những người ái mộ sáng sủa, vẫn còn một tham số nữa có thể khiến cho bạn tin vào một phép màu từ Sebastian Vettel. Trong 4 mùa giải liên tục trong khoảng 2010 tới 2013 mà tay đua người Đức cùng Red Bull vô địch, đã có tới 2 năm mà anh đã vượt qua khoảng bí quyết điểm lên tới 30, 40 điểm để lên ngôi quán quân, một điều không nhiều người có thể thành công.

Tuy nhiên cũng cần phải nhớ rằng thời gian đó chiếc Red Bull quá mạnh với phần còn lại nên 30, 40 hay thậm chí là 50 điểm cũng chẳng hề là yếu tố quá lớn với đội đua nước Áo.

Hiện nay với một chiếc xe kém hơn tí đỉnh với Mercedes, việc “lật kèo” sẽ khó hơn phổ quát. Tuy vậy, với đa dạng người đã trải qua 3 mùa giải chỉ thấy “mũi tên bạc” nâng cao chức quán quân, họ đều hy vọng tham gia một vấn đề thần hiệu tới từ đội đua giàu truyền thống tới trong khoảng nước Ý. Mong rằng những kinh nghiệm trong trường hợp này ở dĩ vãng sẽ giúp họ có thể có được chức quán quân vốn đã “lẩn tránh” họ trong 10 năm nay.

Đua xe F1, Singapore GP: Cuộc chiến đường phố, sắc đỏ lên ngôi?

Chặng đua tuyến đường xã đặc sắc sẽ là nơi diễn ra Singapore GP trong khoảng ngày 15-17/9/2017.


Xem nhiều hơn: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét