Thứ Hai, 11 tháng 9, 2017

Rộng rãi ngân hàng TQuốc có thể đã đóng các tài khoản của Triều Tiên - VnExpress

Flags of China and North Korea are seen outside the closed Ryugyong Korean Restaurant in Ningbo, Zhejiang province, China, in this April 12, 2016 file photo. © 2016 Reuters

Quốc kỳ Triều Tiên và TQuốc bên ngoài một nhà hàng Triều Tiên tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Các chi nhánh của ít ra ba nhà băng lớn, gồm Bank of Trung Quốc, Nhà băng Xây dựng China và Nhà băng Nông nghiệp TQuốc, tại thị trấn biên thuỳ Diên Cát, tỉnh Cát Lâm, đã đình chỉ những giao dịch ưng chuẩn account có chủ chiếm hữu là người Triều Tiên, hãng tin Nhật Bạn dạng Kyodo đưa tin cuối tuần trước.

Các chi nhánh nêu trên còn cấm người Triều Tiên thành lập tài khoản mới, gửi tiền hoặc chuyển kiều ân hận. Tất nhiên, trương mục của họ không bị đóng băng và vẫn có thể rút tiền.

Theo hãng tin DailyNK, hội sở Hàn Quốc, 4 ngân hàng lớn của TQuốc là Nhà băng Công thương nghiệp Trung Quốc (ICBC), Bank of Trung Quốc, Ngân hàng Xây đắp China và Nhà băng Nông nghiệp Trung Quốc đã cấm người Triều Tiên sống tại China mở account mới và đóng những tài khoản hiện có.

Lệnh cấm ứng dụng với mọi công dân Triều Tiên ở Trung Quốc, từ quan chức lãnh sự cho tới người công lao, lái buôn. Dĩ nhiên, giới phân tích TQuốc nói các thương buôn Triều Tiên vẫn có thể mua lỗ hổng để lách lệnh cấm. Quyết định của Bắc Kinh phần nào sẽ ảnh hưởng đến thương mại với nước hàng xóm.

Đây chẳng phải lần đầu TQuốc áp lệnh trừng trị vốn đầu tư với Triều Tiên. Năm 2016, một chi nhánh của ICBC tại thị trấn biên cương Đan Đông đóng băng các tài khoản của người Triều Tiên. Năm 2013, một vài ngân hàng China, trong đó có Bank of China, dừng đàm phán với Ngân hàng Thương nghiệp Thế giới, ngân hàng mua bán ngoại tệ duy nhất của Triều Tiên.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên hồi đầu bốn tuần thử hạt nhân lần 6, khiến cho China không dễ dàng xử. TQuốc đang đương đầu với sức ép trong khoảng Mỹ, kêu gọi nước này hành động đa dạng hơn để kiềm chế nhạo Triều Tiên. Mỹ còn dọa áp lệnh "trừng phạt gián tiếp" với những ngân hàng TQuốc đang giữ tiền cho các tổ chức kinh doanh khiến ăn với Triều Tiên.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm nay sẽ bỏ phiếu biểu quyết chuẩn y gói lệnh trừng trị mới với Triều Tiên. Mỹ xúc tiến một lệnh cấm vận dầu hoả đối với Triều Tiên, cấm Triều Tiên xuất khẩu hàng dệt may, đóng băng tài sản nhà lãnh đạo Kim Jong-un và cấm các nước thuê công lao Triều Tiên.

Như Tâm


Xem tại: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét