Thứ Ba, 12 tháng 9, 2017

Bất ổn công trình BOT liên lạc: Sở chờ bộ, bộ chờ Chính phủ! - Tin tức trong ngày - Tin tức 24h

Trong khoảng 6 giờ 20 phút ngày 12-9, tại trạm thu phí BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) tuyến tránh Biên Hòa (trên Quốc lộ (QL) 1 đoạn đi qua quận Trảng Bom, tỉnh giấc Đồng Nai), đa dạng tài xế tiếp tục dùng tiền lẻ tậu vé qua trạm.

Các thức giấc đề nghị di dời trạm BOT

Hàng chục lái xe cùng lúc mang tiền lẻ, thậm chí cả tiền xu, để tìm vé khi qua trạm theo hướng trong khoảng phía TP HCM - Dầu Giây làm giao phê chuẩn đây ùn tắc kéo dài 2 km. Phổ biến xe chở công nhân đi khiến, học sinh đi học cũng bị "bận bịu kẹt".

Lực lượng CSGT rất nặng nhọc để vấn đề tiết các công cụ. Nhì bên con đường, phổ quát người hiếu kỳ tập trung theo dõi. Viên chức thu phí đã hướng dẫn vài tài xế sử dụng tiền lẻ sang 2 bên tuyến đường, tới các bàn bác ái viên bán vé tăng cường để mua vé. Đương nhiên, ùn tắc vẫn kéo dài nên trạm thu phí phải xả trạm.

Đưa tham gia sử dụng năm 2014, tuyến tránh TP Biên Hòa dài hơn 12 km, do Tổ chức kinh doanh CP Đầu tư Đồng Thuận làm cho nhà đầu tư, thực hiện theo cách thức BOT. Tổng vốn cùng với đoạn làm mới 10 km QL1 là 1.500 tỉ đồng. Theo nhiều người dân sống gần trạm và các tài xế, địa điểm đặt trạm BOT tuyến hạn chế Biên Hòa rất bất hợp lý, cư dân không sử dụng tuyến phố giảm thiểu vẫn phải trả phí. Sự việc kéo dài phổ biến năm khiến người dân giận dữ.

Bất ổn dự án BOT giao thông: Sở chờ bộ, bộ chờ Chính phủ! - 1

Tư liệu: Thảo Nguyên - Đồ họa: Phương Anh

Ông Nguyễn Văn Năm (60 tuổi, ngụ ấp Bàu Cá, thị trấn Trung Hòa, thị xã Trảng Bom) nói: "Sai thì phải sửa. Nhà nước nghiên cứu sao cho phối hợp. BOT đặt ra thì chúng tôi chịu hết. Chúng tôi bỏ tiền. Vậy nên đối với trạm BOT này một là di dời, nhì là có biện pháp để cư dân không mất tiền oan uổng. Chứ không thể nào các con phố một nơi mà trạm một nẻo".

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ toạ UBND tỉnh Đồng Nai, vừa ký văn bạn dạng kiến nghị Bộ GTVT di dời trạm thu phí ở thị xã Tân Phú đặt trên QL20, giáp ranh với tỉnh giấc Lâm Đồng. Đây là trạm thu phí của công trình Tu sửa nâng cấp một vài đoạn QL20 đi qua tỉnh giấc Lâm Đồng theo hình thức BOT do liên doanh Tổ chức kinh doanh 7/5, Công ty Hùng Phát và Công ti Đại Phát khiến nhà đầu tư. Văn bạn dạng của UBND tỉnh giấc Đồng Nai khẳng định cần phải dời trạm này về đúng chỗ để tránh việc người địa phương của tỉnh không đi qua dự án mà vẫn phải tậu vé. Ngoài ra, thức giấc này cũng kiến nghị hạ thấp giá vé qua trạm tránh Biên Hòa cho như nhau với các trạm khác trên khu vực, song song có chế độ giảm giá cho cư dân sống gần trạm thu phí.

Sau phổ quát ngày các lái xe sử dụng tiền lẻ khi đi qua trạm thu phí trên QL5 thuộc quận Văn Lâm, thức giấc Hưng Lặng, ngày 12-9, ông Nguyễn Văn Phóng, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên ổn, cho biết tỉnh giấc này vừa có văn bản hỏa tốc gửi Bộ GTVT, Bộ Nguồn vốn. Theo đó, tỉnh buộc phải miễn, giảm phí và di dời trạm tại Km 18 +100 trên QL5 về vị trí tiếp giáp giữa tỉnh giấc Hưng Yên ổn và TP Hà Nội hoặc giữa thức giấc Hưng Im và thức giấc Hải Dương do vị trí đặt trạm không phù hợp. Việc di dời nhằm hạn chế giễu các dụng cụ đi vào các tuyến tuyến phố để trốn vé, gây thất thoát ngân sách nhà nước; song song ổn định cuộc sống, của cư dân, bảo đảm bình an giao thông.

Tại tỉnh Hà Tĩnh, ông Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh, cho hay thị phường đã có văn phiên bản kiến nghị di dời trạm thu phí Cầu Rác trên QL1A (thuộc phố Cẩm Trung, quận Cẩm Xuyên). Căn nguyên do trạm này đặt trên QL1 nhưng lại thu phí cho tuyến đường hạn chế TP Hà Tĩnh (phương pháp đó hơn 30 km) do Tổng Công ty MTV Cơ sở vật chất Sông Đà khiến chủ đầu tư theo cơ chế BOT. Tương tự tại tỉnh giấc Nghệ An, năm 2016, UBND thức giấc Hà Tĩnh đã có công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT cùng các cấp chức năng can hệ yêu cầu di dời trạm thu phí Bến Thủy 1 do Tổng Công ty Tòa tháp giao thông 4 (Cienco 4) thu phí để hoàn vốn cho các dự án BOT.

Nằm ngoài kỹ năng của bộ?

Theo Bộ GTVT, bây giờ, cả nước còn 8 trạm BOT đặt sai vị trí. Đó là: Trạm thu phí Cầu Rác đặt trên QL1A (phố Cẩm Trung, thị xã Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh); Trạm thu phí BOT Tào Xuyên (thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa); Trạm thu phí BOT Bến Thủy 1 (tỉnh Nghệ An); Trạm thu phí BOT Quán Hàu (thị xã Quảng Ninh, Quảng Bình); Trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài (Thủ đô); Trạm thu phí BOT Trảng Bom (Đồng Nai); Trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) và Trạm Km 2123 QL1 (thu phí tuyến các con phố tránh Sóc Trăng).

Chiều 12-9, trao đổi với Báo Người Lao Động, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho nhân thức hiện Bộ GTVT chưa chiếm được văn phiên bản đề xuất của UBND tỉnh Hưng Im cũng như tỉnh giấc Đồng Nai về việc yêu cầu di dời địa điểm trạm thu phí trên QL5 cũng như trên QL20. "Họ nói ở đâu đâu, chứ chúng tôi chưa thấy văn bạn dạng đề nghị nào cả" - ông Nhật nói. Tư vấn về việc giả dụ đúng là các địa phương có đề nghị di dời trạm thu phí thì Bộ GTVT sẽ khắc phục thế nào, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết trong tuần này, dự kiến Chính phủ sẽ có một cuộc họp bàn riêng về nội dung can dự tới BOT liên lạc.

"Việc này nó ngoài tầm của bộ. Thành ra, chúng tôi cũng như các tập đoàn khác sẽ tập hợp những nội dung can dự để phục vụ cho cuộc họp tại Chính phủ" - ông Nhật nói. 

Trạm BOT Cai Lậy: Chờ Bộ GTVT chỉ huy!

Ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang, cho biết hiện địa phương vẫn chưa có phương thức về trạm thu phí BOT Cai Lậy vì phải chờ quan niệm chỉ huy từ Bộ GTVT. Ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ti TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang (chủ đầu tư), cho hay thời điểm thu phí trở lại vẫn chưa xác định. Về vị trí đặt trạm vẫn chờ Bộ GTVT và hội đồng thành viên công ty hợp nhất với nhau.

Ngoài ra đó, ông Lê Thành Trí, Phó Chủ toạ UBND tỉnh Sóc Trăng, khẳng định tỉnh giấc này cũng chưa có động thái gì đối với trạm BOT tại Km 2123 QL1 (thu phí tuyến các con phố giảm thiểu Sóc Trăng). "Nguyên nhân là chưa thu được phản ánh nào từ cư dân và trạm vẫn hoạt động bất biến. Khi nào có phản chiếu hoặc sự cố xảy ra thì chúng tôi mới có hướng đề nghị xử lý phù hợp" - ông Trí nói.

L.Phong - T.An - D.Nhân

Toàn cảnh ”thất thủ” ở BOT tuyến tránh Biên Hòa sáng 12-9

Tại trạm thu phí BOT tuyến giảm thiểu Biên Hòa sáng 12-9 hỗn loàn, công ty quản lý trạm dường như chỉ còn mua phương pháp ứng phó.


Xem thêm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét