Thứ Bảy, 23 tháng 9, 2017

Động đất 3,4 độ ở Triều Tiên 'không hề nổ hạt nhân' - VnExpress

dong-dat-3-4-do-o-trieu-tien-khong-phai-no-hat-nhan

Vị trí trận động đất 3,4 độ hôm 23/9. Đồ hoạ: StraitsTimes.

Tập đoàn Địa chấn TQuốc, trong đó có Trọng điểm Mạng lưới Địa chấn, và các phòng can hệ đã tìm hiểu dữ liệu hạ âm của trận động đất cũng như các trận nhân tạo trước đây do Triều Tiên thử hạt nhân. Họ kết luận động đất bữa nay là tự nhiên, Xinhua dẫn Trung tâm Mạng lưới Động đất báo cáo. 

Tâm của nó đầy đủ tương tự với trận động đất nông hôm 3/9, vốn sau đó được xác định do vụ thử hạt nhân của Triều Tiên gây ra. 

Trọng tâm Màng lưới Động đất TQuốc trước đây nghĩ là trận động đất mạnh 3,4 độ vào lúc 16h29, ở độ sâu 0 km tại Triều Tiên "bị nghi là một vụ nổ". 

Dường như đó, công ty khí tượng Hàn Quốc xác định trận địa chấn thiên nhiên xảy ra ở huyện Kilju, thức giấc Bắc Hamgyeong, theo Yonhap. "Địa chấn được cho là xảy ra một bí quyết tự nhiên", một viên chức công ty này nói. "Không nhận thấy được loại sóng âm thường hiện ra do địa chấn nhân tạo". 

Đơn vị Hiệp ước cấm thử hạt nhân trọn vẹn (CTBTO) cho hay hoạt động địa chất thất thường được phát hiện ở Triều Tiên nằm cách thức các vụ thử hạt nhân trước đó khoảng 50 km, nhưng nhiều kĩ năng không phải do loài người gây ra.

Cục Khảo sát Địa chất Mỹ xác định địa chấn mạnh 3,5 độ, ở độ sâu 5 km, nhưng chưa thể xác thực nó là tự nhiên hay nhân tạo.

Trận địa chấn hôm 23/9 làm dấy lên lo âu về kĩ năng Triều Tiên thử hạt nhân lần 7, khi ngoại trưởng nước này một ngày trước đe ăn hiếp thử bom nhiệt hạch mạnh chưa từng có trên Thái Bình Dương, nhằm đáp trả tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc. Trong bài phát biểu cứng rắn nhất từ trước tới nay nhằm vào Bình Nhưỡng, ông Trump nghĩ rằng Mỹ sẽ "phải huỷ diệt hoàn toàn Triều Tiên" nếu bị yêu cầu tự vệ và bảo vệ các đồng minh.

Trọng Giáp


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét