Thứ Tư, 13 tháng 9, 2017

Nga - Trung cảnh báo Mỹ không lật đổ chính quyền Triều Tiên - VnExpress

nga-trung-canh-bao-my-khong-lat-do-chinh-quyen-trieu-tien

Nhà chỉ đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters.

Với sự ủng hộ trong khoảng Nga và Trung Quốc, Hội đồng Bảo an Liên Phù hợp Quốc hôm 11/9 chuẩn y dự thảo quyết nghị trừng trị Triều Tiên do Mỹ soạn thảo. Dĩ nhiên, Moscow và Bắc Kinh đều đưa ra cảnh báo, đòi hỏi Washington không sắm cách lật đổ nhà chỉ đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Bloomberg đưa tin.

Lệnh trừng trị cấm Triều Tiên xuất khẩu hàng may mặc, hạn dè bỉu nhập khẩu các vật phẩm từ dầu hôi, khí tự nhiên hóa lỏng và ngưng tụ, hạn chế thuê công tích Triều Tiên tại nước ngoài, yêu cầu các nước thuê công lao Triều Tiên báo cáo ngày hết hạn thích hợp đồng hiện có, cho phép các nước rà soát tàu nghi chở hàng Triều Tiên bị cấm nhưng trước hết phải được tổ quốc chiếm hữu tàu đó đồng ý.

Đại sứ Mỹ tại Liên Phù hợp Quốc Nikki Haley gọi đây là "những biện pháp mạnh bạo nhất từng áp đặt lên Triều Tiên". Vấn đề làm cho Moscow và Bắc Kinh lo âu chính là bình luận của bà Haley, chắc chắn Washington sẽ hành động đơn phương giả dụ chính quyền ông Kim Jong-un không dừng thử vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Đại sứ Nga và TQuốc tại Liên Phù hợp Quốc sau đó nhắc lại quy định "4 không", gồm không thay đổi chế độ chính trị, không lật đổ ban lãnh đạo, không xúc tiến thống nhất nhị miền và không triển khai quân đội phía bắc vĩ tuyến 38 chia cắt bán đảo Triều Tiên.

"Trung Quốc không cho phép xung bỗng nhiên hay chiến tranh xảy ra trên bán đảo Triều Tiên", người phát ngôn Bộ Ngoại giao China Cảnh Sảng cho nhân thức. Tuyên bố này là tín hiệu cho thấy Moscow và Bắc Kinh đã đặt giới hạn cho các cố gắng kết thúc chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Cả nhị nước đều kêu gọi đối thoại, yếu tố mà Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn phản đối.

nga-trung-canh-bao-my-khong-lat-do-chinh-quyen-trieu-tien-1

Ông Kim Jong-un trong lễ mừng vụ thử bom nhiệt hạch trước tiên của Bình Nhưỡng. Ảnh: Reuters.

China và Nga nghĩ rằng Triều Tiên sẽ không trong khoảng bỏ vũ khí hạt nhân giả dụ chưa có cam kết bảo đảm an ninh, nhưng cũng không muốn nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thêm hành động khiêu khích gây bất ổn khu vực.

Triều Tiên khẳng định không bao giờ dứt sản xuất tranh bị hạt nhân, trừ khi Mỹ chấm dứt chế độ thù địch nhằm tham gia nước này. Ông Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên đủ tài năng lắp đầu đạn nhiệt hạch cho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, trong khi Mỹ đánh giá nước này chưa làm cho chủ được những kĩ nghệ cho phép tên lửa bắn trúng mục tiêu ở Bắc Mỹ.

Phổ thông nhà phân tích dự báo ông Kim Jong-un sẽ chờ đến khi khiến cho chủ hoàn toàn vũ trang hủy diệt rồi mới hội đàm để giành lợi thế. Đương nhiên, việc Mỹ triển khai vũ trang hạt nhân chiến thuật tới Hàn Quốc có khả năng đẩy với tốc độ cao tiến trình trao đổi (ý kiến) giữa các bên.

"Ví như vũ khí hạt nhân Mỹ sinh ra tại Hàn Quốc, Nhật Bạn dạng hoặc cả nhì nước, chúng sẽ tạo sức ép lớn và buộc Triều Tiên ngồi tham gia dàn xếp. Khi xảy ra leo thang thiết bị, bên có năng lực tài chính thấp và yếu hơn luôn rời khỏi cuộc chơi", bà Lee Ho-ryung, trưởng đội ngũ nghiên cứu Triều Tiên tại Viện Phân tách Quốc phòng Hàn Quốc, nhận định.

nga-trung-canh-bao-my-khong-lat-do-chinh-quyen-trieu-tien-2

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc gặp người đồng cấp Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Ông George Lopez, cựu chuyên gia bản vấn trừng trị tại Hội đồng Bảo an, khẳng định Mỹ cần kiếm tìm ngôn ngữ tầm thường với Nga và TQuốc, ngoài trong việc bỏ phiếu cấm vận Triều Tiên. Theo đó, Washington nên tìm kiếm biện pháp an ninh chuẩn y con đường ngoại giao, phục vụ được một vài vấn đề kiện mà Bình Nhưỡng và các nước hàng xóm đưa ra.

"Chúng ta từng làm được vấn đề đó với những cường quốc có hàng nghìn đầu đạn hạt nhân. Chúng ta chắc chắn sẽ khiến được với non sông có chưa tới 20 quả bom hạt nhân", ông Lopez tuyên bố.

Tử Quỳnh


Xem thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét