Thứ Ba, 12 tháng 9, 2017

Pháp luật: Cuộc thế bi đát của hacker nhí đầu tiên bị kết án tại Mỹ

Hacker là thuật ngữ để nói về những người vô cùng nhiều năm kinh nghiệm trong công nghiệp máy tính, đặc biệt là về bảo mật. Tất nhiên, không ít người trong số họ dùng kĩ năng của bản thân mình để khiến cho những nhân tố bất hợp pháp. Lịch sử trái đất đã phổ thông lần chứng kiến những thảm họa mà “hacker mũ đen” gây ra, từ những vụ trộm tiền với số lượng đẩy đà đến các tin tức mật bị đánh cắp rồi rao bán… Chân dung của những kẻ mang nỗi khiếp sợ kinh hoàng với các chuyên gia bảo mật sẽ được khiến cho rõ trong loạt bài “Những haker nguy nan nhất lịch sử” dưới đây.

Cuộc đời bi thảm của hacker nhí đầu tiên bị kết án tại Mỹ - 1

Jonathan Joseph James bị liệt vào danh sách tù túng mạng cực kỳ nguy hiểm khi mới còn là một cậu nhỏ nhắn.

Hacker tài năng

Jonathan Joseph James sinh ngày 12/12/1983 tại South Florida. Càng lớn, cậu nhỏ bé James càng thể hiện tài năng vượt bậc đối với máy tính. Ngay từ khi 15 tuổi, James với nickname “C0mrade” đã cả gan hack các trang mạng lớn của Chính phủ Mỹ như Bell South, Miami-Dade.

Khác lạ, sau hành động tấn công tham gia Công ty giảm nhẹ các mối doạ dọa Quốc phòng (DTRA) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, James chính thức bị liệt tham gia danh sách tù hãm mạng vô cùng nguy hiểm khi mới còn là một cậu nhỏ xíu trong tuổi vị thành niên.

James sau đó công nhận rằng cậu đã thiết đặt phần mềm bất hợp pháp vào một máy chủ ở Dulles, Virginia cho phép chặn đứng hơn 3.000 thông điệp tối mật tới và đi của các viên chức DTRA cũng như tích lũy tên người mua và mật khẩu của họ.

Trong khi, James cũng thâm nhập vào chuỗi hệ thống chính phủ cao cấp như NASA, tấn công Trung tâm Điều khiển bay vũ trụ Marshall ở Huntsville, Alabama, tải về các phần mềm điều khiển môi trường của Trạm Ngoài hành tinh Quốc tế. Đây là chương trình yếu tố khiển nhiệt độ và độ ẩm trong môi trường sống của trạm ngoài hành tinh này.

“Chính phủ đã không vận dụng toàn vẹn các biện pháp bình yên cho đa số các máy tính của họ”, James cho nhân thức sau vụ việc. “Chuỗi hệ thống bình yên mạng của họ thiếu hụt hiểm nguy”.

Tổng trị giá của khối lượng dữ liệu mà hacker trẻ này đã chuyển vận về trong khoảng mạng của NASA là khoảng 1,7 triệu USD. Sau vụ thâm nhập đó, NASA đã phải đóng cửa hệ thống trong suốt 3 tuần để phục vụ công việc thăm dò, gây tổn thất thêm 41.000 đô la Mỹ.

 “Nhiều lúc, tôi cho rằng thằng bé khá thông minh, nhưng cũng thỉnh thoảng tôi cho rằng tôi đã cưu mang một thằng bé ngốc”, Robert James - phụ thân của Jonathan James - cũng là một lập trình viên, thừa nhận về con trai bản thân mình.

Kết cục bi tráng

Sau rộng rãi ngày theo dõi, 6 giờ sáng ngày 26/1/2000, Bộ Quốc phòng và NASA bắt đầu phong bế, lục soát và ra lệnh bắt khẩn cấp với tên tội nhân mạng nguy khốn Jonathan Joseph James.

Do còn ở độ tuổi vị thành niên, James chỉ bị giam giữ 6 bốn tuần cho tội danh ở sườn hình phạt ít ra 10 năm ví như đủ tuổi trưởng thành, cùng lúc hài lòng chịu quản chế cho tới khi 18 tuổi và bị cấm dùng máy tính.

Thế nhưng câu chuyện không dừng lại tại đó. Hoàn thành của hacker huyền thoại này khá bi ai.

Năm 2007, một loạt tổ chức kinh doanh tiếng tăm biến thành nạn nhân của làn sóng tấn công mạng mênh mông và mạnh bạo. Mặc dù phủ nhận bất cứ sự can hệ nào tới làn sóng tấn công này, James vẫn bị nghi vấn và là đối tượng điều tra của các nhà chức trách cho một âm mưu móc túi qua mạng lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ

Ngày 18/5/2008, ở tuổi 25, James đã tự tử bằng một khẩu pháo. Thi hài hacker này được mua thấy tại nhà riêng, chỉ không đầy 2 tháng sau khi các viên chức an ninh khám xét nhà James để phục vụ điều tra.

Trong lá thư tuyệt mệnh của bản thân, James đã viết rằng bản thân không có tội, nhưng biết rằng các nhân viên liên bang sẽ không tin và cam đoan sẽ sắm được cách biến anh thành kẻ tội đồ.

Theo một số tin tức được bật mí, trước khi chết thật, James bị chứng trầm cảm nặng. Các nhân viên bình an đã sắm thấy một bức thư tuyệt mệnh khác mà James đã viết trước đây 1 năm.

Sau cái chết của James, không ít người tỏ ra nuối tiếc nuối cho siêu hacker bạc mệnh này bơi giả dụ được xác định phương hướng chính xác, giới công nghệ đáng ra đã có thêm một nhân kiệt.

-----------

Mời bạn đọc đón đọc loạt bài tiếp theo Những hacker gian nguy nhất lịch sử tham gia 4h ngày 14/9/2017.

Chân dung hacker mắc bệnh tự kỷ nguy hiểm nhất thế giới

Dù khả năng không được dùng đúng chỗ nhưng bất cứ khách hàng nào khi nói về hacker này đều phải công nhận rằng gã đích thực...


Xem tại: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét