Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2017

'Nhà buôn' ngoại bang van xin tòa không tuyên phạt tử hình - VnExpress

Chiều 15/9, sau nhì ngày xét xử, TAND TP HCM tuyên án Mata Bernal Carlos Rene - còn gọi là Tony (38 tuổi, quốc tịch El Salvador) án tử hình, phạt bổ sung 100 triệu đồng, về tội Chuyên chở phi pháp chất ma tuý.

Theo HĐXX, bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng số ma túy trong những lô hàng có cội nguồn trong khoảng Nam Mỹ do chính bị cáo làm hồ sơ và trả phí nhập cảng tham gia vietnam, nên phải chịu trách nhiệm.

Trước đó, khi được nói lời sau cùng, giọng Bernal thiết tha, xin tòa lưu ý vì phiên bản thân không nhân thức có ma túy trong lô hàng.

Người nam nhi ngoại quốc cho nhân thức bị thân phụ bỏ rơi từ bé, phải sống với mẹ. Anh ta không biết phụ thân là bạn nào cho tới năm 2014 ông Mata Vela Carlos (63 tuổi) hiện ra.

"Ông nói muốn bù đắp cho tôi, bằng việc tạo điều kiện cho tôi sang vn phụ giúp ông kinh doanh, coi như vừa khiến việc vừa đi du lịch", Bernal giảng nghĩa về nguyên nhân đã đứng ra khiến giấy tờ trợ thì nhập tái xuất 7 lô hàng tham gia vietnam. Ba trong số đó bị nhận thấy chứa 56 kg cocain được cất giấu tinh xảo trong các lớp vỏ hòm carton, ballet...

"Bị cáo van lơn tòa. Nếu bị cáo kiếm được án tử hình mẹ bị cáo sẽ không sống nổi", anh ta nói. Dưới phòng xử, mẹ và người thân của Bernal bật khóc.

doanh-nhan-ngoai-quoc-van-xin-toa-khong-tuyen-an-tu-hinh

Bernal nghe tuyên phạt. Ảnh: Hải Duyên.

Kết quả khảo sát xác định, Mata Vela Carlos (phụ thân của Bernal) lấy tên giả là Maximo Loyolo dùng tổ chức kinh doanh "ma" có tên Century Scrap Metal tại Brazil để ký thích hợp đồng uỷ thác phục vụ giao kiếm được xuất nhập cảng hàng hoá với thây mặt chi nhánh Tổ chức kinh doanh Delta, hội sở chính ở Thủ đô.

Bốn tuần 8/2014, Tổ chức kinh doanh Century Scrap Metal duyệt y Tổ chức kinh doanh Delta nhập 9 lô hàng vào vietnam.

Sau khi làm cho hồ sơ nhập nhị lô hàng đầu tiên, Mata Vela Carlos xuất cảnh khỏi vn. Cuối năm đó ông ta giới thiệu đại trượng phu tới Việt Nam nhập nốt các lô hàng còn lại.

Ngày 24/4/2015, Mata Bernal Carlos Rene nhận 134 hậu sự đậu nành nhập trong khoảng Bolivia về vn, thuê căn nhà trên phố È cổ Trọng Cung làm kho chứa. Anh ta sau đó nhờ người dùng balô, túi xách ở chợ Bình Tây (TP HCM) đóng 34 thùng hàng tham gia rồi xuất đi Hong Kong.

Kiểm tra lô hàng, nhà chức trách nước này phát hiện chứa gần 17 kg cocain cất giấu trong các lớp vỏ bọc của 34 săng carton.

Trong tháng 5/2015, tập đoàn tác dụng phát hiện trong hai lô hàng ván sàn gỗ và "trục lăn máy xay lúa" mà Bernal nhập về Hoa Phượng đỏ Cát Lái và Hà Nội chứa 39 kg cocain.

Những người giúp Bernal hấp thu và vận chuyển hàng cũng như viên chức các công ty vận chuyển vận chỉ làm mướn cho Bernal theo phù hợp đồng. Họ không biết ma tuý giấu trong các lô hàng nên tập đoàn công dụng không lưu ý bổn phận hình sự.

Đối với phụ thân của Bernal, Công ty khảo sát Bộ Công an đã cung ứng thông tin kiếm được dạng cho Cục Phòng chống ma túy – Bộ tư pháp Mỹ để các công ty chức năng Nam Mỹ thăm dò.

Hải Duyên


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét