Thứ Tư, 6 tháng 9, 2017

Sầu riêng giá cao kỷ lục, đa dạng hộ dân cày thu tiền tỷ/ha - Hoạt động mua bán - Tiêu xài - Tin tức 24h

Với gần 2 ha sầu riêng, năm nay, ông Nguyễn Ngọc Sâm (trú phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk) dự định sẽ thu về hơn tỷ đồng. Ông Sâm cho nhân thức, đây là lần trước tiên vườn sầu riêng của ông cho thu nhập “khủng” như thế. Và đây cũng là lần đầu tiên trong vòng phổ quát năm qua giá sầu riêng lên đến hơn 50 ngàn đồng/kg, cao hơn gần 2 lần so với lúc trước.

Sầu riêng giá cao kỷ lục, nhiều hộ nông dân thu tiền tỷ/ha - 1

Với gần 2 ha sầu riêng, năm nay ông Sâm dự định thu về hơn 1 tỷ đồng. 

Ông Đỗ Như Dũng (trú thị xã Ea Hleo) năm nay có 500 cây sầu riêng đang cho thu hoạch. Ông Dũng cho nhân thức, nhờ thời tiết tiện lợi nên năng suất sầu riêng của ông đạt khá cao, khoảng 36-40kg/cây. Với giá tiền hiện tại, dự định năm nay ông thu về gần tỷ đồng trong khoảng 500 gốc sầu riêng này.

“Thấy cây sầu riêng dễ trồng, dễ để mắt nên mấy năm trước tôi tậu về trồng xen trong vườn bơ. Ý định lúc đầu cũng chỉ là trồng thí nghiệm không ngờ giờ vườn sầu riêng lại trở thành một nguồn thu nhập chính của mái nhà”- ông Dũng nói.

Tại huyện Krông Pắk, nơi được xem là “thủ phủ” sầu riêng của Đắk Lắk, hàng trăm dân cày đang rất phấn kích khi có được vụ sầu riêng được mùa, được giá. Nếu thời gian đầu vụ, giá sầu riêng chưa tới 40 ngàn đồng/kg, thì đến thời gian hiện tại một số loại sầu riêng như sầu riêng hạt ké được thu tìm tới 54 ngàn đồng/kg.

Bà Lê Thị Vọng (thôn Tân Lập, xã Ea Yông, huyện Krông Păk) vui vẻ nói với chúng tôi: “Nếu như năm ngoái sầu riêng vừa thất bát vừa mất giá thì năm nay ngược lại hoàn toàn. Không chỉ cho năng suất cao mà tất cả các vườn sầu riêng năm nay đều cho trái to đều rất đẹp mắt. Với giá cả và năng suất như năm nay, mỗi ha sầu riêng nông dân có thể thu đến hơn tỷ đồng”.

Sầu riêng giá cao kỷ lục, nhiều hộ nông dân thu tiền tỷ/ha - 2

Nhờ thời tiết dễ dãi nên năm nay sầu riêng tại Đắk Lắk cho năng suất cao, trái to đẹp.

Theo Phòng Nông nghiệp và tạo ra vùng quê thị xã Krông Pắk, toàn huyện có gần 1.000 ha sầu riêng chủ yếu trong giai đoạn buôn bán. Năm nay, nhờ thời tiết thuận tiện nên cây sầu riêng sinh trưởng tốt, sản lượng và chất lượng trái khá cao. Ước tính vụ sầu riêng này mang về cho nông dân hơn 500 tỷ đồng.

Sầu riêng bắt đầu “nhập cảng” tham gia Đắk Lắk trong khoảng năm 2004. Tuy chủ chốt chỉ được trồng xen nhưng cây sầu riêng đã trở thành nguồn thu nhập chính của hàng ngàn mái ấm. Hiện toàn tỉnh Đắk Lắk đã sản xuất được khoảng trên dưới 2000 ha sầu riêng tại các quận Krông Pắk, Ea Kar, Krông Buk, thị phố Buôn Hồ, Krông Năng và Eahleo... mang về cho dân cày hàng trăm triệu tới cả tỷ đồng/mỗi ha.


Có thể bạn quan tâm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét