Thứ Bảy, 9 tháng 9, 2017

Tại sao ADN là người bạn đường đắc lực trong đánh giá dấu tích tù nhân? - VnExpress

ADN chứa đựng các tin tức mã hóa hoàn chỉnh của một sự sống. ADN tồn tại trong hồ hết các tế bào của con người, động vật và thực vật và cấu trúc của nó không hề đổi mới trong suốt quá trình tồn tại.

Bằng phương pháp phân tích và rà soát ADN, các nhà khoa học có thể đưa ra một hồ sơ toàn vẹn về cá nhân nào đó. Các phân tích cũng chứng minh, qui định thẩm định ADN có mức độ đúng mực lên tới 95%.

Sự sản xuất của qui định thẩm định ADN

Khoảng giữa những năm 1980, tiến sỹ Alec Jeffreys – nhà di truyền học người Anh trong lúc nguyên cứu đề tài bệnh di truyền ở các gia đình - đã phát hiện ra sự lặp đi lặp lại của một đoạn cấu trúc ADN.

Với các phân tích sâu hơn, ông cũng chứng minh được rằng các đoạn ADN mang tính đặc biệt cho từng cá thể và có thể dùng ADN để xác định tính danh một nhân loại.

Criminal cho hay công nghệ đánh giá ADN của tiến sỹ Jeffreys đã được áp dụng lần đầu trong giai đoạn giám định pháp y vụ giết người xảy ra năm 1983. Nạn nhân Lynda Mann, 15 tuổi, được sắm thấy trong trạng thái bị tấn công tình dục và giết hại man di ở làng Narborough, Leicestershire, phía đông Birmingham (Anh). ADN có trong tinh lực đánh dấu trên cơ thể nạn nhân đã được thu thập để phân tích. Bằng cơ chế RLFP (restriction fragment length polymorphism), tiến sỹ Jeffreys đã thi hành so sánh với mẫu ADN của kẻ tình nghi, Richarf Buckland, 14 tuổi. Đương nhiên, kết quả không khớp, Richard Buckland được chứng minh vô tội. 

Một cuộc thăm dò trên hơn 4.500 người nam nhi sống tại ba đô thị lân cận đã được bắt đầu. Toàn bộ các mẫu ADN được thu về để so sánh. Độc nhất vô nhị có một người thợ làm cho bánh địa phương, Colin Pithfork, đã chấp hành hành vi che chắn mẫu máu của bản thân.

Hắn thanh toán để lấy máu của người bạn tên Ian Kelly để làm cho giả thành mẫu máu của bạn dạng thân. Hành vi bị vỡ lở khi Kelly vô cốt truyện lộ sự thực cho một người dân địa phương. Lệnh truy hỏi bắt Pitchfork được ban hành. Sau khi có được mẫu ADN thực sự của Pitchfork, tiến sỹ Jeffreys đã  so sánh với mẫu ADN có trong tinh lực nạn nhân, kết quả hoàn toàn trùng khớp.

Pitchfork buộc phải thừa nhận tội cưỡng bách và giết mổ người, chịu án 30 năm tù. Năm 1987, Pitchfork thành tên tội nhân trước tiên trên nhân loại bị kiếm được dạng và bắt thắng lợi phê chuẩn thẩm định ADN.

vi-sao-adn-la-tro-thu-dac-luc-trong-giam-dinh-dau-vet-toi-pham

Vẻ ngoài RLFP của tiến sỹ Jeffreys thực thụ đem đến ý nghĩa to lớn cho ngành thẩm định pháp y và điều tra tù hãm. Dĩ nhiên, hạn dè bỉu của chính sách này là cần lượng lớn ADN tích lũy trên cơ thể nạn nhân để có thể thi hành so sánh với đầy đủ các mẫu ADN khác.

Ngày nay, các nhà đánh giá pháp y đang vận dụng bề ngoài PCR (polymerase chain reaction), chuẩn y thử nghiệm với một lượng rất bé bỏng ADN.

ADN được lấy và dùng như thế nào?

ADN có trong mọi tế bào của thân thể sống, bởi vậy mẫu ADN có thể tích lũy được trong khoảng dấu vân tay, tóc, tinh khí, nước miếng, móng tay, máu hoặc da chết của hung phạm khắc ghi tại hiện trường vụ án. song song, cảnh sát có thể đòi hỏi các nghi phạm cung ứng mẫu ADN để so sánh.

Hình như đó, tại phổ thông nước trên nhân loại đều có cho riêng bản thân mình một chuỗi hệ thống kho dữ liệu ADN mà các nhà thăm dò có thể sử dụng. Mẫu ADN thu được ở hiện trường sẽ được quét trên chuỗi hệ thống này để tậu ra thủ phạm.

Độ đúng mực của đánh giá ADN

Chứng cớ ADN cho thấy sự liên quan giữa cá nhân và tên tội phạm, đặc biệt là khi ADN được sắm thấy trên hung khí. Dĩ nhiên, phải hòa hợp với lời khai và các khảo sát khác, cảnh sát mới có thể thực sự kết tội kẻ tình nghi.

Nếu như các điều tra viên tích lũy và xử lý đúng quy định các mẫu chứng cớ sinh học chứa ADN tại hiện trường thì bề ngoài này sẽ cho kết quả phân tách đúng đắn tới rất nhiều tuyệt đối. Tất nhiên, ADN liệu có giống nhau giữa một cặp song sinh không vẫn là một nghi vấn đang chứa đựng rộng rãi bàn cãi.

Bên cạnh đó, trong công đoạn giải quyết mẫu ADN có thể chạm mặt sai sót. Các yếu tố gây ảnh hưởng tới kết quả phân tách ADN có thể do: vấn đề kiện phòng thí nghiệm hạn giễu cợt, dò la viên thiếu đạo đức cố ý phá hoại mẫu ADN… Vì vậy, tòa án có thể chưng bỏ bằng cớ ADN.

Tất nhiên, so với phương pháp lấy lời khai, dấu vân tay…, xét nghiệm ADN biểu lộ sự khách quan và đúng đắn nổi bật. Các nhà dò la càng ngày càng dựa vào tham gia ADN.

Giám định ADN chỉ mới được tạo ra được gần 70 năm nên trong phổ quát vụ án đến nay mới có thân xác định được tù nhân đúng đắn và trả lại trong sáng cho những người bị tình nghi.


Đọc thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét