Chủ Nhật, 12 tháng 11, 2017

Đại biểu Quốc hội lo dự án sân bay Long Thành 'đầu chuột đuôi voi' - VnExpress

Sáng 13/11, Quốc hội bàn luận ở hội trường về công bố phân tích khả thi công trình thu hồi đất, bồi thường, cung cấp tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Là đại biểu tỉnh giấc Đồng Nai, ông Dương TQuốc cho hay, cư dân địa phương mong muốn công trình Cảng hàng không quốc tế Long Thành được chấp hành, bởi vì 12 năm qua "phần nhiều là dự án treo".

Ông Quốc nêu vấn đề, trong bối cảnh mà tâm thế phường hội với các dự án lớn luôn đưa ra nghi vấn đầu tiên "có bị động hay không", thì việc khai triển phóng thích mặt bằng cũng như xây đắp sân bay Long Thành phải đặt cao khâu giám sát. 

"Chúng ta có phổ biến dự án lớn đầu chuột đuôi voi, tức thị đưa ra đơn giản nữ tính nhưng sau cùng tổng mức đầu cơ phình ra ghê gớm tạo phản ứng cho người dân. Tôi mong Quốc hội và các tập đoàn tác dụng giám sát tốt công trình này để phục vụ niềm tin của người địa phương", ông Quốc thể hiện sự quan trọng.

Trước đó, theo công bố của Bộ trưởng Liên lạc Nguyễn Văn Thể, Hoa Phượng đỏ hàng không quốc tế Long Thành được triển khai trên quy mô 5.000 ha, với vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng bậc nhất giang sơn, trong tương lai sẽ nâng tầm lên khu vực Đông Nam Á.

Công trình phân thành 3 giai đoạn với khái toán tổng mức đầu tư quá trình một đến năm 2025 là 5,45 tỷ đô la Mỹ. Để khởi công vào năm 2019, Chính phủ dự định tổng chi phí thu hồi đất, đền bù, cung cấp, tái định cư là hơn một tỷ USD.

dai-bieu-quoc-hoi-lo-du-an-san-bay-long-thanh-dau-chuot-duoi-voi

Đại biểu Dương TQuốc lo công trình sân bay Long Thành "đầu chuột đuôi voi". Ảnh: Q.H

"Đất nghĩa trang đắt hơn đất biệt thự"

Đại biểu Hoàng Văn Cường - Phó hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế Quốc dân, tuyệt vời với phần biểu đạt đúng đắn "đến từng cm" trong phương án kiến tạo công nghệ. Dĩ nhiên, ông nghĩ là, cần tính toán lại việc quy hoạch khu nghĩa trang tại xã Bình An. 

Theo thông báo của Chính phủ, tại đây sẽ quy hoạch khu nghĩa địa 50,9 ha, trong đó 20 ha là nghĩa trang dân chúng dịch vụ cho công trình tái định cư (di dời tòa tháp và tuyển mộ phần của dòng họ), còn lại ủy quyền công ti TNHH Hoa Viên Bình An để kinh doanh.

Ông Cường chú ý, "trong khuôn khổ phương pháp thành phố lớn từ 40 - 70 km như hiện nay thì giá bán mỗi m2 đất đặt phần mộ cho người chết còn cao hơn giá đất xây dựng cho người sống". Với vị trí đắc địa như Long Thành, khác lạ tại phố Bình An là thị trấn nằm ở trung tâm phát hành đô thị trong mai sau, phổ biến tài năng đất nghĩa địa có giá cao hơn so với đất đô thị, đất vi la.

Ông Cường bắt buộc, nếu như quy hoạch tha ma tại Bình An với diện tích đất gần gấp 3 lần tha ma Văn Điển (Thủ đô) hiện thời thì cần cân nhắc giữa lợi ích trước mắt rất lớn, nhưng vĩnh viễn sẽ ngăn cản sự tạo ra của cả một khu vực trọng tâm Đông Nam Bộ. 

"Tôi e dè với quy hoạch và tầm nhìn cho dự án như thế thì Long Thành rất không dễ dàng biến thành thị trấn sân bay, mà biến thành thành phố tha ma", ông nói.

dai-bieu-quoc-hoi-lo-du-an-san-bay-long-thanh-dau-chuot-duoi-voi-1

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Thủ đô) buộc phải quy hoạch lại khu đất xây dựng nghĩa địa trong dự án sân bay Long Thành. Ảnh: QH

Cũng theo Phó hiệu trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân,  khu vực trường bay Long Thành đến đây cam kết sẽ hiện ra thị trấn trường bay, nhưng với khu tái định cư Bình Sơn diện tích 289,7 ha gần đó thì sẽ phá vỡ vạc quy hoạch hiện ra thành phố sân bay tiến bộ trong tương lai.

Ưng ý với ông Cường, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) nêu quan điểm không nên để thị trấn mọc lên sát khu vực xung quanh phi trường. "Tương tự sẽ tác động tới bình an bay", ông Nhưỡng nói.

Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Liên lạc Vận chuyển vận Nguyễn Văn Thể nghĩ rằng, phi trường Tân Sơn Nhất hiện đã rơi tham gia hiện trạng "tắc trên trời, tắc cả dưới đất", cho nên việc xây dựng phi trường Long Thành rất vội vã. 

"Dự án có quy mô rất lớn, tác động đông đảo hộ dân. Chúng tôi sẽ rất cẩn trọng khi khiến cho", Bộ trưởng Giao thông cam đoan.

Tổng diện tích dự kiến thu hồi đất khu vực Long Thành là 5.600 ha, trong đó, diện tích đất dịch vụ xây đắp trường bay 5.000 ha; xây dựng các khu tái định cư khoảng 565 ha (thuộc địa bàn phường Bình Sơn và phường Lộc An); xây dựng khu nghĩa trang khoảng 20 ha (địa bàn phố Bình An).

Theo số liệu điều tra, tổng số trường thích hợp bị thu hồi đất và bị ảnh hưởng là khoảng 4.800 hộ gia đình với hơn 15.500 nhân khẩu và 26 doanh nghiệp sử dụng đất. Trong đó gần 4.400 người dưới độ tuổi công phu, 9.700 người trong độ tuổi công huân. 100% số hộ đều có yêu cầu nhận đất tái định cư.

Anh Minh


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét