Thứ Ba, 28 tháng 11, 2017

Hoán vị quan đẹp trai thống lĩnh quân đội nổi tiếng nhất lịch sử TQ

Hoạn quan đẹp trai thống lĩnh quân đội nổi tiếng nhất lịch sử TQ - 1

Đồng Quán được coi là hoạn quan khỏe khoắn nhất trong lịch sử China. Ảnh minh họa.

Hoán vị quan là những người không thể thiếu trong lịch sử phong kiến Trung Quốc. Họ thường là người gần gũi, được hoàng đế tin sử dụng, nên dễ dẫn tới lộng quyền, nắm đại quyền, thậm chí có thể phế bỏ hoàng đế. Loạt bài này sẽ kể lại chuyện về những hoán vị quan khét tiếng nhất trong lịch sử Trung Quốc.

Theo Qulishi, Đồng Quán (1054-1126), tự là Đạo Cu li, là hoán vị quan dịch vụ dưới thời Hoàng đế Tống Huy Tông trong lịch sử phong kiến China.

Đồng Quán nổi trội kì cục với các thiến quan khác bởi tính phương pháp khỏe khoắn, thể chất tốt và thậm chí còn biến thành tướng quân nhà Bắc Tống, trong tương lai lập đa dạng đại công.

Hoán vị quan có diện mạo khác thường

Theo sử sách TQuốc thời Bắc Tống (960-1127), Đồng Quán được miêu tả là người có tâm tính nhu mì, cởi mở; có vóc dáng cao lớn vạm vỡ và gân cốt rắn chắc, có cả râu, thoạt nhìn không giống với hoán vị quan.

Đồng Quán thậm chí còn được xếp tham gia danh sách người đại trượng phu có diện mạo đẹp và hấp dẫn khó cưỡng.

Thủy Hử truyện của Thi Nại Am có đoạn diễn đạt chân dung Đồng Quán: “Điểm thú vị nhất của thiến quan Đồng Quán là chiếc cằm chẻ khác người. Gương mặt hơi vuông nhìn rất rắn rỏi, cương nghị, chững chạc, trông rất đàn ông. Dù rằng là thiến quan nhưng râu vẫn mọc ra từ cằm”.

Cuốn sách lịch sử Trung Quốc khác biểu đạt về Đồng Quán: “Không chỉ chiếm hữu gương mặt điển trai, khía cạnh, Đồng Quán còn có thân hình vạm vỡ của một a ma tơ chuyên nghiệp võ nghệ. Gương mặt toát lên sự cứng rắn nam tính nhưng không bị thô mộc với làn da rám nắng mạnh khỏe”.

Chính vì có dung mạo và khí chất khác thường, nên đa dạng người trong cung hiềm nghi về thân phận đích thực của Đồng Quán. Có kẻ vì ghen ghét muốn hãm hại nên sắm bí quyết bỗng nhập để rà soát xem Đồng Quán có thực sự là hoán vị quan hay không.

Theo sử sách thời Bắc Tống chép lại, Đồng Quán đã được khiến cho lễ tịnh thân như những hoạn quan phổ biến khác. Thời điểm tịnh thân khá muộn nên nhịn nhường như ông vẫn giữ được một vài đặc điểm của con trai.

Bước chân tham gia cung làm hoán vị quan, Đồng Quán tỏ ra là một người khôi lỏi, giao du rộng và biết chiều lòng người khác. Đồng Quán gấp rút được tin sử dụng, nhập vai trò tích lũy sách vở cho Hoàng đế Tống Huy Tông.

Nhiều tướng soái trong triều hay biếu xén quà cáp cho Đồng Quán để được hoán vị quan này nói tốt với vua. Trong đội ngũ này có một hero tên là Sái Kinh, nhờ được Đồng Quán giúp mà đã lên tới chức Tướng quốc.

Hoạn quan đẹp trai thống lĩnh quân đội nổi tiếng nhất lịch sử TQ - 2

Hoàng đế China Tống Huy Tông. 

Nhờ ân huệ này mà trong một lần đem quân đi tiến công Tây Hạ, Trẹo Kinh tiến cử Đồng Quán làm cho giám quân. Dù rằng có nhiều lời sàm pha vì trong lịch sử Trung Quốc khi đó, chưa từng có một hoán vị quan nào được dẫn quân chống chọi ngoài sa trường, nhưng do Sái Kinh hết lòng đánh giá tốt ngợi nên Hoàng đế Tống Huy Tông đồng ý.

Trong trận chiến này, Đồng Quán đã lập được phổ thông chiến công vang lừng, giúp tấn công dẹp quân Tây Hạ khiến cho loạn ở vùng Thiểm Tây.

Năm 1111, Đồng Quán được thăng làm Kiểm hiệu thái úy. Ông được vua Tống Huy Tông sai đi sứ nước Liêu, bất chấp có người can ngăn rằng sai hoán vị quan đi sứ sẽ làm mất thể diện tổ quốc.

Khi đi sứ, Đồng Quán đã có công đưa được Mã Thực bị nước Liêu giam cầm về nước. Đồng Quán kể từ đó càng được lòng vua Huy Tông. Đồng Quán không chấm dứt được thăng chức, trở thành Kinh quốc công, chủ tịch quân đội nhà Bắc Tống.

Người TQuốc khi đó được cho là đã gọi Kinh quốc công Đồng Quán là “tướng bà” để phân biệt với “tướng ông” là Thừa tướng Trặc Kinh.

Nắm quyền lực trong tay, Đồng Quán bắt đầu tỏ ra cậy thế công thần, làm việc theo ý riêng, không tâu báo với Hoàng đế. Bạn dạng thân Tướng quốc Trẹo Kinh cũng khởi đầu tỏ ra bất mãn và tị tức với ông.

Chết thảm vì bạo ngược, phớt lờ thời thế

Nhân thức vua Tống Huy Tống ham thích những cây trồng lạ, rubi, Đồng Quán sai thủ hạ là Chu Miễn xây dừng Ứng phụng cục, chuyên kiếm tìm, cướp bóc những thứ quý lạ trong dân dã như ngà voi, sừng tê, cây cảnh quý, rubi… Hàng ngàn dân cu li phải khiến cho việc hôm sớm, đem sản vật về kinh đô Biện Kinh dâng vua.

Đội quân Chu Miễn đã gây ra phổ biến cảnh cướp bóc tàn tệ làm cho quần chúng Giang Nam khôn xiết oán hận. Sự oán thán của dân chúng lên đến đỉnh điểm vào năm 1120, khi Giang Nam nổ ra cuộc khởi nghĩa dân cày mang tên Phương Lạp.

Tống Huy Tông biết tin vội hạ lệnh huỷ bỏ việc sắm hoa thạch cương thoa dịu dân chúng. Hoàng đế Bắc Tống cử giao Đồng Quán khiến tổng lãnh đạo, thống lĩnh cầm 15 vạn cấm quân cùng quân trong khoảng các vùng lân cận đi tiến công Phương Lạp.

Một năm sau đó, Đồng Quán dẹp hoàn toàn lực lượng nổi dậy Phương Lạp, bình định Giang Nam. Nhờ công lớn này, Đồng Quán được phong khiến cho Thái sư, quyền lực sánh ngang đa dạng bậc tôn vương khác trong triều.

Bước đột phá xảy đến tham gia năm 1125 khi thế lực nhà Kim ở phía bắc càng ngày càng trỗi dậy, đe dọa xâm chiếm Bắc Tống. Đồng Quán ko phải lường trước chuyện này, còn cử người đi sứ nước Kim. Nhà Kim lấy cớ yêu cầu Đồng Quán phải dâng đất, cùng lúc hứa ngày đem đại quân tràn xuống phía nam.

Dù các tướng dưới quyền rất đỗi khuyên bảo, Đồng Quán không dám ứng chiến mà quyết định rút về Biện Kinh. Năm 1126, Hoàng đế Tống Huy Tông nhường nhịn ngôi cho đàn ông là Khâm Tông, phiên bản thân Huy Tông biến thành Thái thượng hoàng.

Hoạn quan đẹp trai thống lĩnh quân đội nổi tiếng nhất lịch sử TQ - 3

Đồng Quán là hoạn quan lẻ tẻ biến thành tướng lĩnh trong lịch sử phong kiến China. Ảnh minh họa.

Quyền lực của Đồng Quán khi đó ngày càng suy giảm. Khi đại quân nhà Kim tiến công đến cửa ngõ biên cương, Tống Khâm Tông đích thân ra trận, sai Đồng Quán ở lại giữ kinh thành.

Đồng quán cậy mình được lòng Thái thượng hoàng, tỏ ý không nghe, muốn thống lĩnh quân hộ vệ Huy Tông rút về phía nam.

Khi thượng hoàng Huy Tông qua cầu phao, vài tướng sĩ trèo lên cầu khóc nức nở mong thái thượng hoàng ở lại ứng chiến. Nhiều dân thường cũng khóc không muốn thái thượng hoàng đi.

Đồng Quán sợ không đi với tốc độ cao được, bèn sai quân cung nỏ bắn vào những người muốn níu kéo Thái thượng hoàng, khiến hàng trăm người chết.

Vụ việc này đã khiến đại thần trong triều bất bình, cùng nhau tấu lên Hoàng đế. Tống Khâm Tông giận dữ, giáng chức Đồng Quán.

Không lâu sau Đồng Quán bị Khâm Tông bắt đi lưu đày, sung vào quân đội ở Cát Dương. Khi ông chưa tới nơi, Khâm Tông lại sai Giám sát ngự sử Thượng Huy mang chiếu thư đuổi theo, kể 10 tội lỗi rồi xử tử ngay trên phố. Đồng Quán tạ thế năm 73 tuổi.

Theo các học giả China tiến bộ, Đồng Quán được đánh giá là người tính tình phổ thông, rộng lượng. Ông cầm quân 20 năm, lập rộng rãi chiến công và thường tỏ ra nghiêm khắc, làm cho đấu sĩ thấp thỏm. Do chuyên quyền cậy công, khiến đa dạng nhân tố bạo ngược cùng sự trỗi dậy của nhà Kim, Đồng Quán nhận lấy kết cục ảm đạm.

__________________

Hoạn quan Trung Quốc thời phong kiến nhiều người biết đến chuyên quyền, mê say tiền bạc, giết hại người vô tội, thậm chí có người dám làm thịt nhì hoàng đế trong cùng một triều đại. Bài viết tiếp theo sẽ dồn vào một chỗ khai thác hero này.

Hoạn quan mê tiền cực độ, giàu có nhất lịch sử Trung Quốc

Hoạn quan Lưu Cẩn thời nhà Minh nổi tiếng lộng quyền, vơ vét khối tài sản đẩy đà, làm cho các quan lại trong triều căm...


Xem nhiều hơn: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét