Thứ Ba, 21 tháng 11, 2017

Nhiễm khuẩn bệnh viện, vấn nạn toàn cầu nạt dọa tính mệnh trẻ sinh non - VnExpress Sức Khỏe

Theo ông Lê Văn Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh, Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh, sau sự cố 4 gầy sơ sinh tử trận sáng 20/11, bệnh viện đã cấy vi khuẩn các mẫu bệnh nhi, nhân viên y tế ở khu vực chăm sóc khác biệt trẻ sinh non để mua tác nhân gây nhiễm trùng và hiện trạng nhiễm khuẩn. Thông thường thì sớm nhất 3 ngày sau khi cấy vi khuẩn mới có kết quả. 

Theo qui định của Bộ Y tế, khu vực chăm nom trẻ  lọt lòng, sinh non ở bệnh viện phải bảo đảm phòng đủ ấm cho trẻ, nhiệt độ khoảng 25-28 độ C, giảm thiểu gió lùa, có khí cụ sưởi ấm. Viên chức y tế, thân nhân, phải thay áo choàng, rửa tay, thay dép trước khi tham gia phòng trẻ.

Các hạ tầng y tế có vấn đề kiện cần sắp xếp đủ phòng cấp cứu, phòng ngự thuật, phòng chấp hành chăm nom trẻ bằng qui định Kangaroo. Khoảng phương pháp giữa nhị giường bệnh phòng cấp cứu tốt nhất 0,9 m. Phòng chăm sóc trẻ phải có bàn để thực hiện các chú tâm quan trọng, có góc để tắm trẻ, đèn sưởi ấm, đủ nước sạch sẽ, nước nóng, tốt nhất là có hệ thống nước hot lạnh.

"Sau sự cố, ngày nào viện cũng cho cấy vi khuẩn, đảm bảo vệ sinh an ninh máy thở, lồng ấp, sàn nhà, bởi khi nguy cơ nhiễm khuẩn được xác định thì việc bảo đảm môi trường diệt trùng phải đặt lên hàng đầu", bác bỏ sĩ Nam cho nhân thức.

Chia sớt về công tác giữ vững nhiễm khuẩn tại phòng cách thức ly trẻ sơ sinh, ông Nam nói rằng bệnh viện đã áp dụng trật tự như Bộ Y tế luật pháp về giữ vững nhiễm khuẩn, khác biệt là với trẻ sinh non. Trẻ sinh non do kĩ năng miễn nhiễm của cơ thể yếu kém nên nguy cơ nhiễm trùng bệnh viện cao hơn trẻ phổ biến. 

Phó Giáo sư È Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho nhân thức, trẻ chào đời dưới 37 tuần thai được xem là sinh non. Trẻ sinh non thường gặp gỡ các dị tật nhiễm sắc thể, thiếu ôxy hay viêm ruột và đều có nguy cơ nhiễm khuẩn bệnh viện cao hơn trẻ tầm thường. 

nhiem-khun-benh-vien-van-nan-toan-cau-de-doa-tinh-mang-tre-sinh-non

Phòng để mắt trẻ sinh non tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh. Ảnh: Ngọc Thành.

Theo các chưng sĩ Bệnh viện Từ Dũ TP HCM, sinh non là nguyên nhân bậc nhất gây tử chiến cho trẻ trong vòng một 04 tuần tuổi trẻ và đứng thứ nhị làm chết trẻ dưới một tuổi, sau bệnh lý viêm phổi. So với nhỏ dại sinh đủ tháng, trẻ sinh non có nguy cơ tử vong gấp 20 lần do dễ bị hạ thân nhiệt, nhiễm khuẩn, suy hô hấp và những chướng ngại trong nuôi dưỡng. Khoảng 25% trẻ sinh non bị mù hoặc giảm nhãn lực, 5% trẻ giảm thính lực. Những di chứng dài hạn có thể chạm chán như tăng nguy cơ bệnh lý tim mạch, tăng huyết áp, hen suyễn...

Đảm bảo vô khuẩn trong môi trường để mắt trẻ sinh non rất cần thiết, nhất là với thực trạng nhiễm khuẩn bệnh viện đang là vấn nạn toàn cầu, khác lạ ở những nước đang phát triển như Việt Nam.  Tỷ lệ tử chiến trong sốc nhiễm khuẩn có nhiễm khuẩn huyết trên thế giới rất cao, từ 40 tới 60% ở các nước phát hành và lên đến 80% ở các nước đang phát triển. Bệnh viện Nhi Trung ương trong những năm qua đã rất cố gắng giảm tỷ lệ tử chiến sốc nhiễm khuẩn sơ sinh trong khoảng 75% xuống còn khoảng 50%.

Phó giáo sư Điển nhấn mạnh việc nâng cao tinh thần của cán bộ y tế, người nhà bệnh nhân trong vệ sinh bàn tay là quan trọng hàng đầu. Bàn tay của nhân viên y tế cần bảo đảm tinh khiết nhất, bởi vậy các bệnh viện giám sát chặt hình thức rửa tay xà phòng dưới vòi nước và rửa tay sát trùng. Doanh nghiệp Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo để phòng nhiễm khuẩn bệnh viện, cần nâng cao chất lượng hạ tầng vật chất, đảm bảo vệ sinh môi trường, khoa, phòng bệnh... và đặc biệt là vệ sinh tay.

Sáng 20/11, có 4 nhỏ lọt lòng tử chiến ở đơn nguyên Lọt lòng Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh. Bốn em tí hon đều là trẻ sinh non, yếu, nhẹ cân và kèm bệnh lý bẩm sinh, phải thở máy, nằm lồng ấp. Kết luận sơ bộ ban đầu của Viện Kỹ thuật Khoa học hình sự và các chuyên gia nhi khoa, dựa trên đánh giá pháp y bệnh nhi, duyên cớ gây tử vong là do "sốc nhiễm khuẩn". Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh đã đình chỉ kíp trực liên quan 4 trẻ tử trận ngày 20/11 để viết tường trình và dịch vụ dò hỏi.

11 em tí hon đang được yếu tố trị tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh ngay chiều và tối 20/11 đã được chuyển về Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Bạch Mai, Thủ đô. Trong số này, có đến 7 tí hon được bác sĩ xác định bị nhiễm trùng, theo dõi nhiễm trùng huyết, đều phải nằm phương pháp ly trong yếu tố kiện tiệt trùng.

Nam Phương - Khánh Ly - Lê Phương


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét