Thứ Hai, 27 tháng 11, 2017

Đảo lốp - vì sao ôtô nào cũng cần chấp hành? - VnExpress

Đảo lốp có cần thiết? Nghi vấn không ít lái xe Việt thắc mắc. Nhiều người vẫn nghĩ cả bốn lốp khi tiếp xúc với mặt con đường sẽ mòn hệt nhau theo thời gian. Nhưng thực tại không tương tự. Ôtô dẫn động cầu trước hay cầu sau, tay lái thuận hay nghịch sẽ làm cho lực tính năng lên lốp khác biệt, dẫn tới độ mòn lốp khác biệt.

Đa phần siêu xe phổ biến ở vietnam chủ chốt là hệ dẫn động cầu trước, chịu ảnh hưởng trước tiên trong khoảng động cơ. Khi tiến công lái, ma sát khiến cho lốp trước mòn tốc độ hơn lốp sau. Mặt khác, lốp trước chịu khoảng 60% trọng chuyển vận xe và 80% lực phanh. Thành ra, quy trình mòn lốp với xe tay lái thuận ở vietnam như sau: đa dạng nhất ở lốp trước bên phụ, đến lốp trước bên lái, lốp sau bên phải và sau cùng lốp sau bên trái.

Vài nguyên cớ khác làm lốp mòn với tốc độ cao như bơm sai áp suất lốp, đặt sai góc đặt bánh xe dẫn hướng, lốp không cân bằng động hoặc do phanh gấp hoặc ấp ủ cua gấp.

Dưới đây là đoạn ghi hình quá trình đảo lốp:

Bước 1: Rà soát bề mặt lốp, áp suất, độ mòn

Khi đảo lốp nên rà soát bằng mắt thường bề mặt và má lốp, kiểm tra các vết phồng rộp. Nếu bề mặt lốp lộ lớp bố thì nên thay lốp mới.

Kiểm tra áp suất lốp

Bước 2: Cân bằng động cho lốp

Lốp, vành xe khi được chế biến sẽ có những sai số, làm cho trọng lượng phân bổ không đều trên cục bộ bề mặt, có những điểm sẽ nhẹ hơn chỗ khác chỉ khoảng một số gam. Sự sai khác này khiến lốp quay không đều quành trục, xe bị rung. Bởi vậy, cần phải cân bằng động, gắn những miếng chì tham gia nơi bị nhẹ trên vành xe để lốp cân bằng. 

Đưa lốp đi cân bằng động

Bước 3: Đảo lốp theo cách thức cho xe dẫn động cầu trước

Nhì bánh trước chuyển thẳng xuống sau. Nhị bánh sau đổi chéo lên trước.

Đặc biệt để ý với những loại lốp bố tỏa tròn (Radial), có hoa lốp dẫn hướng một chiều, thì chỉ đảo giữa lốp trước và lốp sau. Không được đảo lốp trái sang phải hoặc ngược lại. Không sử dụng lốp đề phòng tạm thời thời để đảo lốp.

Đảo lốp

Lưu ý, trong lúc đảo lốp, nên rà soát độ mòn của má phanh.

Sau khi đảo lốp, hãy chắc chắn các lốp sau và trước bơm đúng trị giá tiêu chuẩn và siết chặt các đai ốc.

Trong bất kỳ điều kiện nào, cũng không dùng lộn lạo giữa lốp mảnh chéo và lốp mảnh hướng tâm (lốp Radial). Điều này có thể khiến xe khó nhân tố khiển, gây tai nạn nguy hiểm.

Bước 4: Bước sau cùng, cân chỉnh độ chụm các bánh xe

Chỉnh độ nhún của lốp

Theo khuyến cáo của các chuyên gia hay nhà đóng gói, trung bình nên đảo lốp sau mỗi 8.000 đến 10.000 km, hoặc sớm hơn ví như nhận thấy mòn thất thường.

Đảo lốp đúng đắn giúp bình yên, tăng tuổi thọ lốp và có thể giúp dè xẻn khoảng 3% nhiên liệu.

Xem lại tổng thể công đoạn đảo lốp ôtô:

Video tổng hợp cá bước bảo dưỡng lốp

Lương Dũng
Video: Huy Mạnh


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét