Thứ Ba, 21 tháng 11, 2017

Tại sao ông Kim Jong-un “né“ gặp gỡ đại sứ của Chủ tịch China Tập Cận Bình?

Đại sứ cấp cao của nhà chỉ đạo China Tập Cận Bình là ông Song Tao đã chấm dứt chuyến thăm 4 ngày đến Triều Tiên vào hôm 20/11. Tất nhiên, phái đoàn TQuốc hoàn toàn không bật mí thông tin về việc ông Song có gặp nhà chỉ đạo Triều Tiên Kim Jong-un hay không.

Vì sao ông Kim Jong-un "né" gặp đại sứ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình? - 1

Ri Su-yong, quan chức đối ngoại cấp cao nhất của Triều Tiên chạm mặt ông Song Tao, đại sứ cấp cao của nhà chỉ huy Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bình Nhưỡng hôm 18/11. 

Theo Tân Hoa Phố, ông Song đã gặp các quan chức cấp cao Triều Tiên tại Bình Nhưỡng và luận bàn về mối quan hệ giữa nhị nước cũng như tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Hình như, đại sứ Song còn tóm tắt nội dung Đại hội 19 đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra hồi tháng 10 với các quan chức Triều Tiên.

Hai bên đã chắc chắn “đẩy mạnh hội thoại giữa hai đảng nhằm xúc tiến quan hệ ngoại giao song phương”, theo Tân Hoa Xã.

Sau khi đặt chân đến Bình Nhưỡng hôm 17/11, ông Song đã bàn luận với Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên kiêm cánh tay phải của nhà chỉ đạo Kim Jong-un là ông Choe Ryong-hae.

Đại sứ TQuốc còn chạm chán ông Ri Su-yong, quan chức đối ngoại cấp cao nhất của Triều Tiên. Tuy nhiên, không có tin tức nào cho biết ông Song có gặp gỡ nhà chỉ đạo Kim Jong-un hay không. 

Chuyến thăm của ông Song đến Bình Nhưỡng diễn ra một tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Bắc Kinh và kêu gọi China có thêm hành động nhằm kiềm giễu cợt Triều Tiên.

Giáo sư Wang Sheng tại Đại học Jilin nhận định, dị đồng giữa TQuốc và Triều Tiên được thể hiện qua việc Tân Hoa Phường không nhắc đến cuộc gặp mặt giữa ông Song và nhà chỉ đạo Kim Jong-un.

“Rõ ràng, TQuốc và Triều Tiên không thực hiện được sự đồng thuận về phương thức khắc phục các điều liên quan tới chương trình tạo ra vũ trang hạt nhân. TQuốc đã ký hợp đồng với Mỹ về việc áp đặt lệnh trừng phạt với Triều Tiên song song muốn có các cuộc đối thoại tự do với Bình Nhưỡng. Song ông Kim nhường như đã không chấp nhận đề nghị này. Cái tôi của Triều Tiên quá lớn”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời ông Wang.

Tất nhiên, theo ông Wang, quan hệ Trung - Triều không cho nên mà bị ảnh hưởng chỉ vì ông Song không gặp mặt nhà chỉ đạo Kim Jong-un.

“Đây là cuộc gặp giữa hai đảng chỉ đạo của Trung Quốc và Triều Tiên. Mục tiêu chính của TQuốc là lên tiếng cho phía Triều Tiên về những nghĩ suy của nhà lãnh đạo Tập Cận Bình và kết quả sau Đại hội 19. Nghi thức ngoại giao giữa TQuốc và Triều Tiên là lấp lửng và cũng không quy định nghiêm ngặt thứ cấp quan chức gặp lẫn nhau”, ông Wang chia sớt. 

Còn theo ông Tong Zhao, nhà nghiên cứu tại Trung tâm chính sách toàn cầu Carnegie-Tsinghua ở Bắc Kinh, cuộc chạm mặt của ông Song với các quan chức chủ công Triều Tiên trong suốt "chuyến thăm khá dài" tới Bình Nhưỡng cho thấy, Triều Tiên muốn duy trì mối quan hệ vững bền và theo hướng tích cực với China.

“Nhưng nếu ông Song thực sự không chạm mặt nhà chỉ đạo Kim Jong-un, điều này có nghĩa Triều Tiên không muốn đương đầu với áp lực gia tăng từ phía Trung Quốc. Nói phương pháp khác, tầm tác động trực tiếp của China với Triều Tiên chỉ có hạn”, ông Zhao thể hiện sự quan trọng. 

Thân tín của ông Tập Cận Bình tới Triều Tiên bàn việc gì?

Đại sứ của chủ toạ Trung Quốc Tập Cận Bình đã có buổi mua bán với thân tín của nhà chỉ huy Kim Jong-un hôm 17/11...


Đọc thêm: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét