Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

Nhãn hàng Việt 'vang bóng một thời' vật lộn ở tuổi 60 - VnExpress Kinh Doanh

Kết thúc năm 2016, nhãn hiệu Kem Thủy Tạ đóng góp hơn nửa kia tổng thu nhập cho Công ti cũ rích phần Thủy Tạ; tăng trưởng tuần tự 6,3% về doanh thu và 19% về lãi của mảng hoạt động này so với cùng kỳ 2015. Tuy nhiên, ví như so với kết quả buôn bán 5 năm trước, Kem Thủy Tạ gần như thường tăng trưởng.

Ở tuổi 60, Công ty cũ kĩ phần Diêm Thống Nhất - công ty giữ phân khúc phần lớn tuyệt đối về chế biến diêm cũng cho thấy một bức ảnh hoạt động gần giống. Số lượng bao diêm mà đơn vị này tiêu thụ trong năm 2016 chỉ đạt 109 triệu bao, giảm 3 triệu bao so với năm 2015.

Kết quả này nối liền tình hình tiêu thụ giảm sút trong phổ quát năm vừa qua. Sản lượng tiêu thụ diêm năm 2016 đã giảm 6 triệu bao so với 2014 và gần 30 triệu bao so với năm 2013. So thời gian cách thức đây 8 năm, sản lượng của Diêm Thống Nhất đã giảm tới gần 40%.

Một thương hiệu khác cũng chật vật sinh tồn là Giầy Thượng Đình. Trong khoảng sản phẩm xuất hiện trong mọi mái nhà, đến nay Giầy Thượng Đình dần vắng bóng ở các cửa hàng thị trấn lớn, dường chỗ cho các nhãn hàng nước ngoài. Biên lợi nhuận giảm xuống mức thấp kỷ lục - chưa nổi 1%, lãi của nhãn hàng này trong phổ biến năm cách đây không lâu chỉ quanh ngưỡng 1-2 tỷ đồng, dù ghi kiếm được thu nhập cả trăm tỷ.

thuong-hieu-viet-vang-bong-mot-thoi-vat-lon-o-tuoi-60

Trong khoảng nhãn hàng đình đám, Giầy Thượng Đình thu nhỏ hoạt động về những hoạt động mua bán gầy hơn với một phân khúc đối tượng mua hàng bình an.

Kem Thủy Tạ, Diêm Thống Nhất hay Giầy Thượng Đình thực tế đều là những nhãn hiệu truyền thống từng "làm mưa làm gió" trên thị trường với vị thế hầu hết tuyệt đối. Dĩ nhiên, bước vào quá trình tạo dựng cửa thị trường và phải khó khăn với rộng rãi đối thủ, những nhãn hàng này đều không giữ được vị thế, thay vào đó là công đoạn thoái trào và chật vật tồn tại.

Trong số này, Kem Thủy Tạ có nhẽ là nhãn hiệu lâu đời nhất. Ra đời từ năm 1945 gắn với nhà hàng Thủy Tạ bên Hồ Hoàn Kiếm, Thủ đô, nhãn hiệu kem đình đám một thời biến thành mảng kinh doanh nòng cốt của Công ti cổ hủ phần Thủy Tạ, kế bên những ngành nghề khác như nhà hàng, cung ứng phục vụ.

Khi mới thành lập, do yếu tố kiện kinh tế và mức doanh thu của người địa phương còn thấp, Thủy Tạ dồn vào một chỗ tham gia mảng kem giá rẻ với vật phẩm chính là kem đá và các hương vị truyến thống. Đến những năm cuối thế kỷ 20, Thủy Tạ mở đầu lên kế hoạch đóng hộp kem theo hướng công nghệ, với việc xây dựng nhà máy đóng hộp một triệu lít mỗi năm trên dây chuyền của Italy. 

Dĩ nhiên, sự xuất hiện của những kẻ thù "sinh sau đẻ muộn" như kem Wall's của Unilever và khác biệt là 2 đối thủ lớn nhất hiện nay là Kido Foods và Vinamilk đã khiến cho đổi mới cuộc chơi của những công ty truyền thống như Tràng Tiền và Thủy Tạ. Sự đa dạng về chủng loại và thị phần vật phẩm làm cho những nhãn hàng này chạm chán nhiều gian khổ.

Thu nhập của Kem Thủy Tạ trong 5 năm cách đây không lâu chỉ loanh quanh ngưỡng 50 tỷ đồng mỗi năm. Nếu như so sánh với tốc độ lớn mạnh mảng kem của "kẻ sinh sau đẻ muộn" là Kido Foods gần 80% trong khoảng năm 2013 đến nay và doanh thu năm 2016 đạt hơn 1.000 tỷ đồng, kết quả của Kem Thủy Tạ đầy đủ chỉ "giậm chân tại chỗ". 

Hình như những doanh nghiệp khác vươn chính mình khỏe khoắn, thì tầm ảnh hưởng của thương hiệu truyền thống này dần thu hẹp và trở thành một niềm vui với mỗi cư dân mỗi khi lên Hồ Hoàn Kiếm. 

Câu chuyện gần giống với Kem Thủy Tạ là Giầy Thượng Đình. Đầu thập niên 90, thương hiệu giầy này gần như giữ vị thế độc tôn trên hoạt động mua bán, một vật phẩm không thể thiếu trong mỗi mái nhà. Hình ảnh đôi giày vải với sọc xanh trên đế nhựa dẻo đã biến thành quen thuộc với đa dạng người tiêu xài vn.

Tuy nhiên, thời hoàng kim của Giầy Thượng Đình chỉ kéo dài tới những năm đầu thế kỷ 21. Hiệp nghị mậu dịch tự do giữa các nước ASEAN (AFTA), giai đoạn gia nhập Công ty thương mại Trái đất (WTO) là những bước đột phá với hoạt động của thương hiệu truyền thống này.

Mặt hàng giày dép của Thái Lan và một số nước lân cận hiện ra càng ngày càng đa dạng tại thị trường nội địa, cùng với đó là sự du nhập của những nhãn hàng lớn như Nike hay Adidas đã tấn công bật Thượng Đình khỏi những thành phố lớn - nơi sở thích của người tiêu xài thay đổi ngày càng nhanh.

Điểm tựa lẻ tẻ của Giầy Thượng Đình giờ là danh mục bất động sản có giá trị. Công ty đang chiếm hữu khá rộng rãi địa điểm đất đẹp, trong đó có phần quy mô nhà xưởng nằm ở vị trí đắc địa tại huyện Thanh Xuân, Thủ đô với quy mô hơn 36.000m2. Theo thông tin quy hoạch tại Hà Nội thì có thể đến 2019, Giầy Thượng Đình sẽ phải di dời ra ngoại ô. Mảnh đất này có thể mang lại cho công ty những khoản lãi đột biến trong bối cảnh hoạt động buôn bán chỉ đem về một vài tỷ đồng lãi mỗi năm.

Ở tuổi 60, Diêm Thống Nhất cũng không thoát khỏi hoàn cảnh gian nan như phổ biến thương hiệu truyền thống khác. Thử thách của Diêm Thống Nhất hiện ra trong những năm gần đây, khi những bao diêm - trong khoảng sản phẩm chẳng thể thiếu trong mỗi gia đình đang dần thay thế bằng các vật phẩm tiện dụng và văn minh hơn, như bật lửa.

Trong một văn phiên bản gửi các cổ hủ đông, ban chỉ đạo Diêm Thống Nhất cho nhân thức, mặt hàng chính của công ti là diêm hộp các loại đang chịu ảnh hưởng lớn trong khoảng sức mua của người tiêu xài và sự thay thế các vật phẩm khác. "Diêm là sản phẩm tiêu dùng bình thường nhưng tính thương nghiệp kém, giá trị thấp và có phổ quát item thay thế. Sự sụt giảm trong tiêu thụ là hệ quả thế tất khi diêm đang bị thay thế bằng sản phẩm bật lửa các loại", nhận định của ban chỉ huy công ti.

Mặc dù Diêm Thống Nhất cũng tiến hành đầu tư các item thay thế như bật lửa khi kiếm được thấy yêu cầu hoạt động mua bán với vật phẩm chủ chốt là diêm suy giảm, tuy nhiên bước đầu nhập cuộc tham gia thị phần item này của thương hiệu 60 năm tuổi cũng vướng phải không ít thử thách.

Các vật phẩm bật lửa bình thường với nhãn hàng Thống Nhất công bố phương pháp đây 2 năm, có giá thành 2.000 đồng mỗi item chỉ đạt mức tiêu thụ 10 triệu chiếc trong năm 2016. Kết quả tiêu thụ item này chỉ tương đương khoảng 12% kỳ vọng của tổ chức kinh doanh (85 triệu chiếc) theo ý tưởnrg đề ra trong khoảng đầu năm.

Câu chuyện của Kem Thủy Tạ, Giày Thượng Đình hay Diêm Thống Nhất chỉ là một phần bé bỏng trong bức tranh tầm thường của những nhãn hiệu truyền thống thời hội nhập. Kém cởi mở trong xác định phương hướng hoạt động, thiếu vốn đầu cơ hay cách thức của đơn vị Nhà nước làm cho những công ty này từ vựng thế dẫn dầu nhanh chóng tụt lại trong cuộc đua phân khúc với những kẻ địch "sinh sau đẻ muộn". 

Minh Sơn


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét