Thứ Hai, 27 tháng 11, 2017

Bộ Tài nguyên kiếm được 'lỗi diễn tả' về luật pháp cấp sổ đỏ hộ mái ấm - VnExpress

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tài nguyên và Không gian trong sạch 27/11, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cho nhân thức, Thông tư 33/2017 có lỗi biểu đạt gây khó hiểu cho người địa phương. “Câu chữ trong thông tư mang tính công nghệ, người trong ngành đọc sẽ hiểu nhanh, song người địa phương thì không dễ dàng nắm bắt. Bộ sẽ rút trải nghiệm về việc này”, bà Hoa nói.

Bộ Tài nguyên

Theo ông Mai Văn Phấn (Cục phó Chứng nhận đất đai, Tổng cục Điều hành đất đai), thông tư 33 có hiệu lực từ ngày 5/12 với quy định ghi tên thành viên có cùng hộ khẩu và bình thường quyền dùng đất vào sổ đỏ cấp cho hộ gia đình là "giúp khắc phục những tranh chấp về quyền dùng đất khi thực hiện các đàm phán nhà ở". Thay đổi này là "sự yếu tố chỉnh phù hợp", chứ không phải trước đó việc ghi tên một người thây mặt là "sai".

Đương nhiên, Bộ thừa nhận phương pháp ghi hiện hành đã gây khó khăn trong việc xác lập quyền sử dụng đất của từng thành viên trong sổ đỏ cấp cho hộ mái ấm. Vì thế, khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất dễ nảy sinh tranh chấp.

Tư vấn VnExpress, Cục phó Phấn chắc chắn: “Sổ đỏ cấp trước ngày 5/12 cho hộ gia đình với tên một người đại diện vẫn có giá trị pháp lý. Vì vậy, người địa phương không cần khiến lại sổ đỏ mới". Tuy vậy, gia đình nào muốn đổi mới trong khoảng cách thức ghi tên một người thành toàn bộ các thành viên có tầm thường quyền chiếm hữu đất đều được phục vụ. Họ cầm sổ đỏ ra văn phòng chứng nhận đất đai sẽ được chỉ dẫn các thủ tục.

Ông Phấn khuyến cáo, các mái nhà khiến cho sổ đỏ cách thức đây rộng rãi năm, hiện không xác định được những người nào có tên trong sổ hộ khẩu được tầm thường quyền sử dụng đất hãy mang thủ tục ra nhà chức trách địa phương để xác định lại. “Việc xác định người nào có tầm thường quyền dùng đất sẽ căn cứ vào thời gian nhà nước giao đất và hồ sơ đăng ký khiến cho sổ đỏ thời bấy giờ”, ông giải nghĩa.

Theo ông Phấn, thông tư 33/2017 khi được áp dụng cho cư dân hai sự lựa chọn. Thứ nhất, các thành viên trong hộ mái nhà cử một người thây mặt đứng tên trên sổ đỏ. Với cách thức này, trên sổ đỏ ghi tên người đại diện cho hộ mái nhà, chứ chẳng hề ghi như trước kia là "hộ ông (hộ bà)". Phương án hai, ghi tên các thành viên có chung quyền dùng đất trong hộ mái nhà vào sổ đỏ.

Thế nào là hộ gia đình sử dụng đất?

Cục phó Phấn cắt nghĩa, về thực chất của Thông tư 33 chỉ hướng dẫn kỹ phương pháp ghi tên các thành viên có tầm thường quyền sử dụng đất. Việc thay đổi này ứng dụng cho cấp sổ đỏ theo hộ gia đình, còn nội dung không đổi mới so với thông tư 23/2014.

Theo ông Phấn, "hộ gia đình dùng đất" là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo luật pháp của quy định về hôn nhân và mái nhà, đang sống thông thường và có quyền dùng đất thông thường tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, thừa nhận quyền dùng đất; kiếm được chuyển quyền sử dụng đất.

Thông tư 33/2017/TT-BTNMT có hiệu lực trong khoảng 5/12 do Bộ Khoáng sản và Môi trường ban hành, pháp luật cụ thể Nghị định số 01/2017/NĐ-CP; sửa đổi, bổ sung vài nghị định và các thông tư chỉ dẫn chấp hành Luật Đất đai.

Theo đó, Thông tư 33 sửa đổi điểm c khoản 1 yếu tố 2 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT như sau: "Hộ mái ấm dùng đất thì ghi “hộ mái ấm, gồm ông” (hoặc “hộ gia đình, gồm bà”), sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số giấy má nhân thân của chủ hộ mái ấm... dòng tiếp theo ghi “cùng sử dụng đất, cùng chiếm hữu của nả gắn liền với đất (hoặc cùng sử dụng đất hoặc cùng chiếm hữu tài sản) với … (ghi lần lượt họ tên, năm sinh, tên và số thủ tục nhân thân của những thành viên còn lại trong hộ mái ấm có phổ biến quyền dùng đất, quyền chiếm hữu của cải gắn liền với đất)".

Lúc trước, Thông tư 23/2014/TT-BTNMT luật pháp: Hộ mái nhà dùng đất thì ghi "hộ ông" hoặc "hộ bà", sau đó ghi tên, năm sinh, tên và số của giấy má nhân thân của chủ hộ. Trường phù hợp chủ hộ gia đình không có quyền dùng đất phổ biến của hộ mái ấm thì thì ghi người đại diện là thành viên khác của hộ gia đình có bình thường quyền dùng đất.


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét