Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Hoàng Anh Gia Lai đủ điều kiện để khuyến mãi không?

Hoàng Anh Gia Lai đủ điều kiện để ưu đãi không? - 1

Hàng chục nghìn héc-ta cao su xen lẫn cọ dừa dài tít tắp của Tổ chức Hoàng Anh Gia Lai nằm dọc 2 bên con đường nối vào trọng tâm tỉnh giấc lỵ Appateu, Lào

“Vận hạn” bất khả kháng

Nhớ lại mấy năm trước, khi các tổ chức nội địa lên “cơn sốt” đầu cơ bất động sản, thì ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Cơ quan Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) lại “bẻ ghi” đi khiến cho nông nghiệp. Diện tích cứ thế mở rộng dần, trong khoảng các trang trại nuôi bò ở vn, rồi được giao hàng chục nghìn hec ta đất ở Lào và Campuchia để trồng cao sau, cọ dầu, mía con đường và bắp.

PGS-TS. Phạm Tất Thắng (phân tích viên cao cấp thuộc Bộ Công thương) cho biết, phải nói rằng, HAGL rất nhạy bén với hoạt động mua bán khi đã sớm đầu cơ vào nông nghiệp. Đây là yếu tố rất đáng khen đối với một doanh nghiệp vốn dĩ mạnh về các lĩnh vực BĐS. Ngay từ đầu, họ đã đầu cơ vào trồng cây công nghệ lâu năm là cao su. Rồi công ty này cũng có chiến lược nuôi bò để cung ứng cho thị trường một sản lượng thịt bò tinh khiết ổn định. Về khuôn khổ đầu tư, HAGL không chỉ đầu tư ở vn, mà còn đầu tư sang cả Lào, Campuchia để sử dụng triệt để nguồn lực đất đai còn dồi dào của các nước này.

Tất nhiên, Cơ quan này đang vấp phải một vài gian khổ, khác lạ là điều về thị trường cao su do tác động của giá dầu giảm đã kéo giá cao su giảm sâu trong một thời gian dài, dẫn tới công ty chạm chán gian nan về vốn đầu tư thanh khoản.

Rủi ro khi đầu tư tham gia nông nghiệp, thế nhưng, theo Giáo sư Võ Tòng Xuân, trên thực tiễn, so với các tổ chức nước ngoài, các tổ chức vn rất thiệt hại khi đầu cơ vào nông nghiệp. “Đầu cơ vào nông nghiệp luôn tiềm ẩn các không may lớn. Cho nên, những gian khổ mà đơn vị gặp phải là việc khó hạn chế khỏi. Đáng ra, bản thân mình phải có chế độ mạnh mẽ hơn để động viên tổ chức lớn đầu tư vào nông nghiệp bằng cả vốn, đất đai. Việc tạo vấn đề kiện để doanh nghiệp tiếp cận được với nguồn vốn giảm giá cho ngành nông nghiệp cũng cần phải khắc phục những hạn chế tồn đọng, động viên dồn vào một chỗ vốn đầu tư một bí quyết sâu về chuyên môn và bài phiên bản”, Giáo sư Xuân cho nhân thức.

Theo Giáo sư Xuân, trong bối cảnh như thế, nhà nước, các nhà băng cần giúp họ đứng dậy, nếu như để thất bại, cái được sẽ ít hơn cái mất. Vì thế, đối với các công ty cho vay phải doanh nghiệp một lực lượng chuyên gia tìm hiểu để xem vì sao họ lại đang gặp gỡ gian khổ?. Nếu họ làm cho thực thụ, nhưng do rủi ro về hoạt động mua bán thì cần hỗ trợ cách thức chế độ để toá gỡ gian truân trước mắt để họ phát triển quay về.

Đã có quy định cụ thể

Điều 12, Nghị định số 55 (ngày 9.6.2010) của Chính phủ quy địn về chính sách nguồn vốn vay phục vụ tạo ra nông nghiệp, vùng quê quy định rõ: đối với trường hợp đối tượng mua hàng chưa trả được nợ đúng hạn cho tổ chức tín dụng do xuất xứ khách quan, bất khả kháng, đơn vị nguồn đầu tư xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên hàng ngũ nợ cho đối tượng mua hàng.

Được biết, giá mủ trong những cánh rừng ngút ngàn của HAGL suốt mấy năm qua luôn “theo nhịp” của giá dầu quả đât. Từng đạt mức hơn 100 triệu/tấn, nay giảm xuống còn hơn 30 triệu/tấn. Yếu tố bất khả kháng này nằm ngoài dự báo của các chuyên gia kinh nghiệm. Nên, theo PGS. TS Phạm Tất Thắng, khi công ty bị ảnh hưởng bởi những nhân tố bất khả kháng tương tự, chúng ta phải có một chế độ nguồn vốn vay thích hợp đối với yên cầu của đóng hộp nông nghiệp. Khi chạm chán không may về giá, thị trường dẫn đến vốn đầu tư đầu cơ bị “lực cản” thì không có phương pháp nào khác là phải khoanh nợ, giãn nợ cho họ, nhằm giúp họ xử lý hậu quả, để duy trì chế biến tại các dự án. “Thực ra, đây là việc tạo cho họ cơ chế chế độ, chứ chẳng phải lấy tiền của Nhà nước cho tổ chức vay. Thực tiễn, HAGL họ cũng có tiềm lực mạnh, nên giả dụ có sự hỗ trợ, thì có thể giải quyết được gian khổ trước mắt”, ông Thắng, nói.

Tổng thư ký Hiệp hội các nhà đầu tư Tài chính vietnam (VAFI) Nguyễn Hoàng Hải nhìn nhận, khi Chính phủ thông qua kiến nghị hỗ trợ HAGL của NHNN, mà cụ thể là phê chuẩn các cách thức tài chính như vừa rồi thì đây về thực chất là những giải pháp mang tính chế độ. Ngân sách không hề bỏ tiền ra, khi mà vẫn cung cấp rất hiệu quả HAGL và các nhà băng can hệ.

Đồng ý kiến, Tấn sĩ Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Phân tích Kinh tế và Chính sách (VEPR) nhấn mạnh hỗ trợ HAGL ở đây ko phải là “bơm” tiền hay cho tiền HAGL, mà chỉ là cơ cấu lại nợ, nghĩa là cung cấp về mặt chính sách. Theo cách này thì Nhà nước không phải dành một đồng nào để HAGL có thể vượt lên quá trình khó khăn trước mắt.

Bên cạnh đó, TS Vũ Đình Ánh phản hồi, các DN đầu tư vào nông nghiệp thường lấy chính của nả sinh ra trên vốn mượn để thế chấp. Mà giá cả nông sản thời gian gần đây có thiên hướng ổn định, chứ không cô động rộng rãi như hoạt động mua bán chứng khoán hay BĐS. “Lấy Chẳng hạn trường hợp của Tổ chức Hoàng Anh Gia Lai, chỉ cần bán một phần diện tích cao su của cũng đủ để trả nợ ngân hàng. Tôi cho rằng mặc dù giá mặt hàng này rớt giá mạnh thời gian qua theo giá dầu thô, tất nhiên trị giá những rừng cây cao su của HAGL vẫn vậy, bởi giá trị vật phẩm và trị giá tài sản thế chấp là 2 nhân tố không phù hợp nhiều tới nhau”, TS Ánh phân tách.

Với phân tách này, nếu như vận dụng theo Điều 12, Nghị định 55 của Chính phủ thì HAGL đủ điều kiện để áp dụng. Vấn đề 12, Nghị định 55 luật pháp:  căn cứ tham gia tính khả thi của công trình, cách thức sản xuất kinh doanh, kĩ năng trả nợ của đối tượng mua hàng để chú ý cho vay mới nhằm giúp khách hàng khắc phục gian nan, định hình đóng gói, thi hành trả được nợ cũ và nợ mới cho đơn vị nguồn hỗ trợ.

Ông Trương Thanh Đức – Chủ nhiệm CLB Pháp chế Nhà băng, nguyên Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Maritime Bank, nghĩ là, cung cấp HAGL là chọn ‘vẹn cả đôi tuyến đường’, khi mà doanh nghiệp có thời cơ hồi phục, nhà băng có thể nhận được nợ gốc và lãi, hàng chục nghìn người không bị thôi việc, địa phương đáp ứng được bài toán công sức, an sinh phố hội, ngân sách nhận được các loại thuế. Những đơn vị tầm cỡ như HAGL là đã tác động tới GDP rồi, thậm chí cả chính trị, quốc phòng. Ví dụ, những công trình trồng rừng hay các công trình biên cương Việt-Lào rất mẫn cảm, ngoài mục đích kinh tế còn tiêu chí đảm bảo an ninh quốc gia…

 Nhắc tới yếu tố đảm bảo bình yên quốc phòng khu vực biên giới, Thiếu tướng Lê Mã Lương, Nhân vật hàng ngũ thiết bị quần chúng. # cho hay, Đảng và Nhà nước từ lâu đã thân mật đến việc phát triển kinh tế khu vực biên cương với 2 nước Lào và Campuchia, nhằm xúc tiến hơn nữa mối quan hệ ‘anh em’ giữa 3 giang sơn. Nhận diện được việc phát triển biên cương vùng biên vốn chạm mặt nhiều gian khổ và thách thức, Chính phủ đã có phổ biến văn bạn dạng mang tính luật pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào đây, trong đó có Quyết định 482/QĐ-TTg năm 2010, thể hiện sự quan trọng những khuyến mại mà công ty nhận được khi ưng ý không may đầu tư tham gia những khu vực heo hút, xa xăm ở 2 nước bạn.


Xem thêm: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét