Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Thế mạnh, yếu trong tranh biện của Trump và Clinton - VnExpress

Trước thềm cuộc tranh biện đầu tiên tham gia tối ngày 26/9 (sáng mai theo giờ Việt Nam), cả nhị ứng viên tổng thống là cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và tỷ phú Donald Trump đều chưa tỏ ra có điểm tốt nổi bật trước địch thủ, theo AFP.

Hai người đã công kích nhau suốt cả năm qua song chưa từng một lần đối đầu trực tiếp trên cùng một diễn đài. Điều này chắc chắn sẽ là một trong những yếu tố lôi cuốn nhất trong cuộc đối đầu, dự định lôi cuốn sự theo dõi store chục triệu người Mỹ.

diem-manh-yeu-trong-tranh-luan-cua-trump-va-clinton

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton. Ảnh: AP

Theo Mitchell McKinney, giáo sư truyền thông chính trị tại Đại học Missouri, các khán giả truyền hình theo dõi tranh biện thường có xu hướng thích các người tìm việc có tài năng chuyển vận tải quan niệm của bản thân mình chỉ bằng vài câu đơn giản, hấp dẫn và đáng nhớ.

Bà Clinton có ưu thế ở điểm này. Là người có thâm niên kinh nghiệm và hiểu biết sâu về các vấn đề chính trị Mỹ, nữ người tìm việc đảng Dân chủ có các kỹ năng truyền chuyển vận thông điệp hiệu quả và sâu sắc.

"Nếu như bạn muốn biết những thông điệp mà cựu Ngoại trưởng Mỹ hy vọng cử tri ủng hộ bà san sẻ trên Twitter và mạng phường hội, hãy để ý đến những câu nói mà bà sẽ nhắc lại rộng rãi lần trong cuộc bàn cãi", chuyên gia McKinney nhận định.

Tất nhiên, nhà cố vấn truyền thông Carmine Gallo đánh giá hạn chế giễu của bà Clinton nằm ở tài năng gắn kết một cách thức đon đả để tranh thủ tình cảm của các hàng ngũ cử tri. Phiên bản thân cựu Đệ nhất cu li nhân Mỹ từng thừa nhận bà không có được sức thú vị như chồng bà, ông Bill Clinton, hay của đương kim Tổng thống Barack Obama. Hơn nửa kia người Mỹ hiện bình chọn bà là người không đáng tin cẩn.

Trong cuộc đua biến thành ứng cử viên Tổng thống chính thức vào năm 2008, bà Clinton đã biểu lộ bản thân mình là một "người thiếu nữ thép" cứng ngắc. Lần này, bà khẳng định vai trò tiên phong trong việc bảo kê quyền thiếu phụ, cố gắng đem đến cảm giác thân mật, dễ gần trong vai trò một người bà trong gia đình.

Nhưng theo các chuyên gia, bà sẽ không thuận lợi xóa bỏ hình ảnh đã in đậm trong dư luận Mỹ suốt 25 năm qua, chỉ trong 90 phút bàn cãi.

diem-manh-yeu-trong-tranh-luan-cua-trump-va-clinton-1

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: Reuters

Về phía người tìm việc đảng Cộng hòa Donald Trump, chuyên gia Galo cho rằng tỷ phú bất động sản đang gắn kết với các cử tri ủng hộ khá thâm thúy về tình cảm. Nhân tố này làm họ ít có khả năng đảo ngược quan niệm để kháng cự ông, bởi tình cảm thường vào vai trò quan trọng hơn so với các yếu tố ảnh hưởng khác.

Về mặt này, ông trùm BĐS theo chủ nghĩa dân túy, từng là một người dẫn chương trình truyền xuất hiện công này đang có điểm hay rõ ràng. Không một ứng cử viên nào trong chiến dịch tranh cử, kể cả thượng nghị viên Dân chủ Bernie Sanders, có thể địch nổi tài năng khuấy động đám đông hàng nghìn người của ông Trump.

Đương nhiên, ông Trump đã không thể chủ động vượt lên trong cả 12 cuộc tranh biện ở trong đảng Cộng hòa trước đây. Thuở đầu, tỷ phú BĐS chỉ đứng sang một bên để cho các ứng cử viên khác đả kích nhau. Trong các buổi tranh luận cuối, khi chỉ còn lại vài kẻ địch, ông thường sử dụng những câu nói cay độc hoặc đặt những biệt danh chế nhạo giễu cợt để công kích kẻ thù. 

"Tại các cuộc bàn cãi sơ bộ, nơi có tới 10 ứng cử viên tham gia, ông Trump chỉ hi hữu phát biểu. Trong 90 phút đến đây, tỷ phú BĐS phải đăng bầy người tình thời gian, nên nhiều tài năng ông ấy không thể lấp kì quặc chỉ bằng những lời nói bông đùa", chuyên gia McKinney bình chọn.

Dường như, hàng ngũ tranh cử của bà Clinton đang khiếp sợ tài năng người dẫn chương trình, Lester Holt của NBC, sẽ đưa ra những nghi vấn dễ giải đáp về phía ông Trump khi mà lại gây áp lực cho bà Clinton bằng những câu chất vấn hóc búa hơn.

Đa phần cử tri đã có sự lựa chọn của mình trước khi cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 8/11 đến, và loạt ba cuộc tranh biện có nhẽ chỉ giúp họ củng cố thêm cho quyết định của bản thân mình. Dĩ nhiên, các cuộc tranh biện này có thể có tác động đến số cử tri chưa có quyết định sẽ bỏ thăm cho người nào, hiện chiếm đoạt tới 9% tổng cử tri. Cho nên cả hai ứng viên sẽ phải cố gắng rất lớn.

Xem thêm: 

Nguyễn Hoàng


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét