Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Lãnh đạo TP HCM: 'Xe ngập do thiên tai, khó chịu chuyện bồi hoàn' - VnExpress

Ngày 29/9, nói về thiệt thòi của người địa phương có xe bị ngập dưới hầm trong trận mưa lịch sử ba hôm trước, Chánh văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan cho rằng việc bồi hoàn cho họ là khó, các hầm bị ngập là do thiên tai, ngoài ý muốn; một phần cũng chủ quan trong thiết kế xây đắp, chưa lường được các tình huống bị ngập.

"Khảo sát thiệt thòi tôi cũng không nhân thức phải khiến cho sao vì nó bao la quá. Cái này Trọng điểm chống ngập nghiên cứu đề xuất Ủy ban thôi. Thăm dò thiệt hại là để xem sau một trận mưa như thế chúng ta thiệt thòi bao lăm, từ đó mua cách thức khắc phục. Chứ ví như mà nói đền bù thì rất khó khăn", ông Hoan cho hay.

Ông cũng nhìn kiếm được tình hình dự báo của đô thị còn kém. Ở nước ngoài họ báo hàng ngày, hàng giờ, hàng phút, liên tiếp thông tin cháy rừng, mưa hạn… rất chính xác. "Chúng ta đang hướng đến thành phố lanh lợi nên cam đoan sẽ phải khiến tương tự. Sự cố mưa và ngập lịch sử vừa rồi cho một lời cảnh tỉnh giấc phải khiến cho chủ nó. Chúng ta nói sống chung với đồng chí, với ngập thì phải làm cho chủ nó mới sống được, còn không coi mức độ mưa ngập, đồng minh tràn là mình chết", ông Hoan nói.

Theo chỉ đạo của Chủ toạ UBND thành phố, manh mối được ủy quyền Trung tâm chống ngập và Cơ quan dự báo khí tượng thủy văn xây đắp kịch phiên bản, đưa ra thông tin dự đoán rồi phối hợp với sở Thông tin – Truyền thông thông báo cho người địa phương. "Không hề chỉ tin tức năm thì mười họa bởi thị trấn tham gia mùa nắng vẫn bị ngập vì triều cường. Phải xác định việc thông tin là thường xuyên", ông Hoan nói.

lanh-dao-tp-hcm-xe-ngap-do-thien-tai-kho-tinh-chuyen-boi-thuong

Cả nghìn xe máy tại bãi xe ở quận 1 bị ngập sau trận mưa lịch sử chiều tối 26/9. Ảnh: Tùng Duy.

Sáng cùng ngày, họp về tình hình kinh tế - xã hội 9 04 tuần đầu năm, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Văn Khoa nghĩ rằng ngập là nhân tố phản ứng lớn của thành phố. Để khắc phục căn cơ, thành phố đã có các giải pháp vĩnh viễn, đang khai triển các dự án nạo vét kênh rạch, dự án thoát nước…

"Vừa rồi tôi đi kiểm tra các vị trí lấn chiếm hệ thống thoát nước. Rất nhiều cống xả, hố gas thoát nước bị chiếm dụng, xây nhà làm ngăn dòng chảy. Yếu tố nằm ở chỗ các thị xã quận quản lý thế nào mà không biết chuyện xâm chiếm như thế. Giả dụ chúng ta quản lý tốt thì không tới nỗi ngập như cách đây không lâu", ông Khoa nói và cho nhân thức đã đòi hỏi trong khoảng nay nơi nào để xảy ra hiện trạng xâm chiếm hệ thống thoát nước thì bị kỷ luật trước UBND thị trấn.

Phó chủ tịch đảm nhận khối liên lạc – thị trấn cũng đề nghị Trung tâm chống ngập làm cho ngay giải pháp lên tiếng cho người dân tình hình ngập, giống cơ chế thông tin kẹt xe qua radio (kênh VOV liên lạc) và nhất là tin nhắn máy tính bảng để giảm sút sự phiền nhiễu cho cư dân.

Kết luận cuộc họp, Chủ toạ UBND thị trấn Nguyễn Thành Phong nói rằng có đi thực tế mới thấy đủ các cỗi nguồn gây ngập, công việc điều hành ở một số nơi còn kém. Sắp tới đô thị sẽ đánh giá lại quá trình chống ngập nước, trong khoảng đó đưa ra được các giải pháp trước mắt và dài lâu hiệu quả hơn.

"Với các địa điểm xâm chiếm chuỗi hệ thống thoát nước, đô thị sẽ di dời các hộ dân tới nơi khác để giải tỏa cho dòng chảy. Mặc dầu đô thị không bồi thường nhưng phải cung cấp cư dân bị giải tỏa. Hậu quả cho sự điều hành yếu kém là chúng ta phải bỏ ngân sách ra để giải quyết", ông Phong nói.

Trung Sơn


Xem nhiều hơn: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét