Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Phật dạy: Yêu là êm ấm, sao nhẫn tâm nhân danh tình ái mà giày vò nhau đau buồn?

Yêu một người là phải làm cho người ta êm ấm, vậy vì sao đa dạng người nhân danh tình yêu khiến người ta khổ cực?

Suy nghiệm về ái tình bạn sẽ thấy đó là tình thương bạn bỏ ra cho một người (khác hơn một chút so với tình thương bỏ ra cho phổ quát người mà bạn đã từng có). Đã nói tới tình thương thì phải nói đến trị giá mà nó đem lại, chính là vui vẻ. Bạn và người tình của mình phải êm ấm trong mối quan hệ ấy. Tuy nhiên, vui vẻ này phải dựa trên nền tảng của những chất liệu hiểu biết đúng mực về nhân tình, không gây tổn hại đến người khác, chúng sanh khác, không quá mức…

Nếu như bạn nói yêu mến một người mà bạn không hiểu gì về người bản thân mình thương thì bạn sẽ biến tình thương của mình thành “địa ngục” cho người yêu và cả bạn.

tinh-yeu-1455

Khi ấy bạn sẽ giam cầm cả hai vào mớ hiềm nghi, mớ lý luận ngắn ngủn, thấp lè tè của bản thân như người ta có tới với mình thực tâm không, chính mình sẽ được gì nơi người ta…? Ý niệm này khởi lên do vì bạn không hiểu và hiềm nghi về tình cảm của người ta, khi đó bạn hãy quay về và lắng nghe sâu nửa kia và cả bạn để rà soát ái tình của bản thân mình, để những ý niệm xấu khác không tiếp diễn dẫn bạn đi xa tình thương (vốn là chất liệu của hạnh phúc).
Bạn nào đó nói tình ái là một sự vị kỷ có nhẽ là vì người đó quá lưu ý đến nhân tố dành cho nhau, quá chú ý đến chuyện “được-mất” trong tình cảm ấy. Nếu bản thân mình yêu và cứ suốt ngày làm “kế toán” trong ái tình thì bạn sẽ thấy bạn “chi” và “thu” bao lăm. Và bạn sẽ khởi đầu khổ ngay trong khoảng bí quyết nghĩ và khiến cho đó, bởi khi đó bạn sẽ thấy thiệt-hơn. Khi tình yêu không còn vô tư, không còn là tình thương mặc cả hai cùng vun vén thì sẽ rơi vào sự tính toán, ích kỷ.

Trong tình ái lớn và cao siêu, bất cứ lời nói và cử chỉ nào cũng phải biểu lộ sự tương kính. Người nam nhi phải tôn trọng người con gái mình yêu, cả cơ thể lẫn tâm hồn. Người con gái nhân thức gìn giữ, cũng là biết làm cho người yêu thêm tương kính, nuôi dưỡng hạnh phúc vĩnh viễn về sau.

Đạo Phật cũng dạy tương tự, có nắm bắt mới có thương. Ái tình phải xây đắp bằng sự nắm bắt biết.

Muốn thương phải nắm bắt. Trong Đạo Phật, trong khoảng bi gắn liền với trí óc. Không nắm bắt, chẳng thể kính yêu thâm thúy được. Hiểu chính là nền móng sâu sắc của tình ái. Mỗi người có những nỗi niềm, thống khổ riêng, nếu không nắm bắt sẽ không thương, nhưng mà giận hờn, trách móc. Không nắm bắt, tình thương của mình sẽ khiến cho người yêu ngột ngạt, khổ cực. Không nắm bắt, sẽ khiến cho người bản thân thương đau khổ suốt đời.

tinh-yeu01-1456
Được nắm bắt, được thương là một nhu cầu muôn đời của loài người. Chạm mặt được người nắm bắt bản thân mình, thương mình là may mắn lớn của thế cuộc. Ái tình nảy nở, lớn lên trong khoảng đó.

Vậy nên, "có hiểu mới có thương" là nguyên tắc lựa chọn người yêu, chọn chồng/phi tần theo ý kiến của Phật giáo. Dù người ta có đẹp, có giàu tới đâu nhưng không nắm bắt bản thân mình sẽ khiến bản thân khổ suốt đời.

Lựa chọn người nắm bắt và thương bản thân - hãy nhớ - đó là nguyên lý tìm người tri âm trong thế cục.

Phật dạy về tình ái rất thâm thúy. Ái tình phải tụ họp đủ 4 nhân tố: trong khoảng, bi, hỉ, xả.

"Trong khoảng" là tài năng hiến tặng vui vẻ cho người mình yêu. Mến thương chẳng hề là thưởng thức, mà là hiến tặng. Tình thương mà không đem tới vui vẻ cho người yêu không hề là tình thương thực sự. Nâng niu khách hàng nào đó đích thực, tức là khiến cho người đó êm ấm, mỗi ngày.

"Bi" là tài năng người ta lấy cái khổ ra khỏi bản thân mình. Người tình mình, phải là người biết sẻ chia, biết trâm dịu, làm vơi bớt nỗi khổ của mình trong thế cục.

"Trong khoảng bi" theo Phật dạy là tài năng mang lại êm ấm cho nhau. Nếu không, chỉ là mê say, say đắm trợ thì, chẳng hề tình nâng niu đích thực.

"Hỉ" là thú vui, ái tình chân thật phải khiến cho cả nhị đều vui. Dấu ấn của tình ái đích thực là thú vui. Càng yêu, càng vui, thú vui lớn, cả mái nhà cùng vui vẻ. Cuộc nhân duyên như thế là chiến thắng.

"Xả" là không phân biệt, đố kỵ trong tình ái. Mình yêu khách hàng nào, vui vẻ của người ta là của bản thân mình, gian khổ của người ta là của bản thân mình, đau khổ của người ta là của mình.

Cả nhà trẻ hiện giờ thường yêu rất với tốc độ cao, mộng mơ về tình yêu thật đẹp, thật hoàn mỹ. Có mấy người nào phân biệt được đâu là nâng niu thực sự, đâu chỉ là si tạm. "Từ bi hỉ xả" trong ái tình không hề bỗng dưng mà có. Phải học, phải tu tập. Cần phổ biến thời điểm để quan sát, để lắng tai và thấu nắm bắt những nỗi khổ niềm đau của một nửa, để giúp người ta vượt qua, toá gỡ, bớt đau khổ, thêm vui vẻ.

Tham khảo

Con trai chắc chắn sẽ “thất điên bát đảo” với người đàn bà có 8 điểm này
Nữ sinh 18 tuổi bị cậu họ giết hại vì mối tình đơn phương
Giật mình với câu chuyện thâm thúy về 3 ngọn đèn và người phụ nữ ngoại tình


Xem nhiều hơn: tintucvietnam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét