Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

TS Phạm Tất Thắng: TP.HCM nên xem xét lại quy định cấm dạy thêm cứng ngắc

Vừa qua, sự việc cô giáo Đ.T.T.N tại một trường tiểu học trên khu vực TP. Biển Chí Minh bị kỷ luật cắt thi đua cả năm học 2016 – 2017 vì dạy thêm đang khiến cho phổ thông thầy giáo bất bình.

Can hệ đến nhân tố này, PV báo Infonet đã có cuộc nói chuyện cùng TS. Phạm Tất Thắng (Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Bạn teen, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội).

TS Phạm Tất Thắng: TP.HCM nên xem xét lại quy định cấm dạy thêm cứng nhắc - 1

TS. Phạm Tất Thắng - Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội (anh: vietbao.vn)

TS suy nghĩ thế nào về việc thầy giáo bị kỷ luật cắt thi đua cả niên học vì dạy thêm ở TP. Hồ Chí Minh?

TS. Phạm Tất Thắng: Theo tôi mày mò thì pháp luật của Sở GD&ĐT TP. Biển Chí Minh là cấm dạy thêm tri thức trên lớp và thầy giáo dạy thêm bị kỷ luật là cô Đ.T.T.N luyện thi chứng chỉ tiếng Anh, đây là kiến thức không phù hợp đến dạy và học trên lớp.

Dĩ nhiên, Sở GD&ĐT lại không cấp phép giảng dạy cho bất kỳ giáo viên tiểu học nào. Nhân tố đó có nghĩa ở cấp tiểu học sẽ cấm học thêm. Trong trường thích hợp này, dù rằng cô Đ.T.T.N luyện thi chứng chỉ Cambridge ở màn chơi Movers, Flyers cho học sinh nhưng Sở GS&ĐT lại không động viên sinh viên tiểu học học thêm nên có thể nói cô giáo này vi phạm pháp luật của Sở GD&ĐT TP. Biển Chí Minh.

Thực ra, đối với điều kỷ luật giáo viên Đ.T.T.N vì dạy thêm chúng ta cũng nên nhìn kiếm được dưới hai góc độ.

Thứ nhất, chủ trương của TP. Biển chí Minh đang cấm dạy thêm thì việc cô Đ.T.T.N vẫn đơn vị dạy thêm dù cơ chế này hay cách thức khác là vi phạm quy định của ngành nghề.

Dĩ nhiên, xét ở góc cạnh khác việc dạy thêm và học thêm cũng là nhu cầu và là thỏa thuận một cách thức tình nguyện của một bộ phận phụ huynh học sinh và thầy giáo. Vì thế, chúng ta hãy nghĩ tới việc xử lý thế nào để mang tính chất nhắc nhở, không quá ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như tâm lý của phiên bản cô Đ.T.T.N nói riêng và đại đa số thầy giáo nói thông thường thì chúng ta cũng nên cân nhắc.

Trong khoảng sự việc của cô Đ.T.T.N thiển nghĩ, Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh cũng cần xem xét lại chỉ thị cấm dạy thêm một phương pháp quá cứng rắn như bây chừ. Với học sinh tiểu học không cấp phép cho dạy tri thức trên lớp nhưng học thêm chứng chỉ tiếng Anh, hay các môn năng khiếu như: Hát, múa, nhạc, họa... khi mà số tiết học trên lớp chưa đáp ứng yêu cầu thì cũng nên tạo điều kiện cho sinh viên và thầy giáo.

Có giáo viên nghĩ rằng: “Việc giáo viên dạy thêm là một hoạt động cần được chuẩn y vì giáo viên công sức bằng công huân của bạn dạng thân họ. Việc học thêm là nhu cầu của học sinh và phụ huynh. Nếu xem việc dạy thêm - học thêm là một dịch vụ thì giáo viên là người cung ứng dịch vụ và học sinh có ý định dùng phục vụ thì các công ty chức năng nên để ý và cấp mã số phục vụ, có đóng thuế và chấp hành các nghĩa vụ như các ngành nghề khác”, TS suy nghĩ thế nào về quan điểm này?

Tôi hoàn toàn ủng hộ việc đó. Bởi lẽ, học thêm và dạy thêm thực sự là ý định có thực của phụ huynh, của học sinh và của giáo viên. Chúng ta chia học sinh làm cho 3 đội ngũ đối tượng: Học sinh kém, nhàng nhàng khá và sinh viên giỏi có năng khiếu.

Học sinh làng nhàng khá là sinh viên đại trà chiếm đoạt tỉ trọng lớn trong cơ cấu xếp loại học lực cũng có yêu cầu học thêm, không phải học kiến thức văn hóa mà học khả năng sống, năng khiếu.

Còn nhị hàng ngũ còn lại họ có ý định đích thực: Học sinh kém có yêu cầu phụ đạo để có thể theo được các sinh viên đại trà; học sinh giỏi thì muốn được bồi bổ năng khiếu.

chậm tiến độ là chưa kể, thiên hướng của các phụ huynh, nhất là ở các thị trấn lớn muốn con được bổ dưỡng để có thể vào học những trường chất lượng tốt. Cho nên việc học thêm thực thụ là ý định.

Vấn đề là, chúng ta chỉ nên cấm việc học thêm tràn lan và có sự phân biệt rõ ràng giữa học thêm tri thức trên lớp và học thêm năng khiếu hay các chứng chỉ.

Thực tiễn, bây giờ các nhà quản lý cũng rất khó trong công việc quản lý, phân loại được thầy giáo dạy thêm theo ý định của phụ huynh và học sinh với giáo viên dạy thêm tràn lan. Vì vậy, trước mắt, công ty điều hành trợ thời dừng hình thức dạy thêm.

Quan niệm của cá nhân là tôi ủng hộ việc dạy thêm giả dụ thầy giáo nào có đủ kỹ năng cũng như vấn đề kiện về thời điểm và cơ sở vật chất vật chất. Và việc phụ huynh cho con đi học cũng là tự nguyện, họ mua tới những giáo viên đáp ứng được đòi hỏi của người học. Vấn đề là chúng ta công ty quản lý thế nào để việc dạy thêm, học thêm không bị biến tướng.

Xin cảm ơn TS về cuộc chuyện trò!

Lúc trước, báo Infonet đã đưa tin  trường tiểu học Bành Văn Trân (TP. HCM) đã quyết định cắt thi đua trong năm học 2016 – 2017 đối với cô Đ.T.T.N vì cô này đã tiến hành dạy thêm với sinh viên.

Được nhân thức, cô Đ.T.T.N. thuê một vị trí dạy nằm trên đường Cách thức Mạng 04 tuần 8, thị trấn 7 (huyện Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh) và dạy thêm 2 nhóm (10 học sinh lớp 4, 5) luyện thi chứng chỉ Cambridge ở level Movers, Flyers. 

Chính yếu đây là các em học sinh của trường Bành Văn Trân. Mỗi tuần sinh viên sẽ học thêm của cô Đ.T.T.N 2 buổi (mỗi buổi học là 90 phút, với học phí 500.000 đồng/04 tuần).


Xem tại: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét