Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Vì sao Sài Gòn thất thủ sau trận mưa lịch sử?

Vì sao "Sài Gòn thất thủ" sau trận mưa lịch sử? - 1

Các con phố Kinh Dương Vương (Q.6), Nai lưng Văn Khê (Q.2, đoạn qua cầu Thủ Thiêm), Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh),… là những điểm ngập kinh điển thời điểm qua.

“Sài Gòn thất thủ” chính là cụm trong khoảng mà nhiều người dùng để diễn tả tình trạng giao thông hỗn loàn, cảm giác bất lực của người địa phương giữa dòng nước lớn sau trận mưa lịch sử tối 26/9 mới đây. Chẳng những thế, trong 2 ngày tiếp theo, Sài Gòn lại tái diễn tình trạng ngập sâu dù mưa chỉ diễn ra trong một thời điểm ngắn.

Về cội nguồn gây ra những điểm ngập trên địa bàn thành phố, ngoài lượng mưa “khủng”, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM đã liệt kê thêm phổ biến căn nguyên khác, trong đó có tinh thần của người địa phương trong việc xả rác lồng bồng.

Theo Trung tâm Quản lý chương trình chống ngập nước TP.HCM, phổ quát tuyến các con phố tại TP.HCM đã được đầu tư, upgrade hệ thống thoát nước nhưng vẫn bị ngập do lượng mưa vượt quá công suất của hệ thống thoát nước, đó là các trục đường Phan Xích Long, Trường Sơn, Song hành Quốc lộ 22, Phan Văn Hớn, Nguyễn Ảnh Thủ, Tô Ngọc Vân,…

Vì sao "Sài Gòn thất thủ" sau trận mưa lịch sử? - 2

Đường Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận) mặc dầu vừa được upgrade hệ thống thoát nước nhưng vẫn dễ ợt bị ngập hôm 26.9.

“Trạng thái xả rác xuống chuỗi hệ thống thoát nước (miệng thu hầm ga, kênh rạch) còn phổ biến. Khi mưa lớn, sức ép nước cao sẽ cuốn trôi rác tham gia lưới chắn rác khiến cho ngăn cản dòng chảy. Dường như đó, mặc dù UBND TP.HCM đã có đa dạng văn phiên bản chỉ huy xử lý nhưng hiện trạng xâm lăng hệ thống thoát nước, cửa xả, kênh rạch vẫn còn tầm thường”, Trọng tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM nói đến điều ách tắt dòng chảy thoát nước do tinh thần của người dân gây ra.

Vì sao "Sài Gòn thất thủ" sau trận mưa lịch sử? - 3

Dòng nước mưa phải “đánh vật” với rác thải trước miệng cống để có thể chảy tham gia bên trong. Ảnh chụp ở con đường Cống Quỳnh (Q.1) lúc 16h ngày 28.9 khi cơn mưa nặng hạt vừa khởi đầu.

Cũng trong thời gian qua, đã có rộng rãi công trình trong Dự án chống ngập giai đoạn 2016 - 2020 được triển khai thực hiện, nhưng tiến độ chậm rãi do vướng các hồ sơ, như dự án làm mới rạch Xuyên Tâm, công trình cải tạo rạch Ông Búp, kênh tiêu Liên Thị trấn, chân cầu Rạch Chiếc trên Xa lộ Thủ đô, tuyến đường Nguyễn Văn Quá (Q.12),…

Trong quá trình xây dựng, có trường thích hợp chính các dự án thoát nước đã gây tác động tới kỹ năng thoát nước của tuyến cống hiện hữu. Trong khi, một vài tuyến con đường thường xuyên ngập đã được xử lý ngập bằng biện pháp lâm thời thời như đấu nối mở thêm hướng thoát nước mới, làm mới miệng thu,… trong khi chờ triển khai dự án nên bị ngập khi mưa to là điều khó hạn chế khỏi.

Khác lạ, thông báo của Trọng tâm Quản lý chương trình chống ngập nước TP.HCM cho biết: Vì rộng rãi nguyên nhân, các dự án thuộc Quyết định 1547/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ thoát nước trong điều kiện tác động của biến đổi khí hậu, cốt truyện thủy văn phức tạp đến nay vẫn chưa thể khai triển kiến tạo, trong khi quyết định này đã được ban hành gần 8 năm trước (28.10.2008).

Vì sao "Sài Gòn thất thủ" sau trận mưa lịch sử? - 4

Công trình chống ngập gây ngập ở đường Lương Định Của (Q.2), bởi gần 1km tuyến tuyến đường đang xây dừng tòa tháp không có bất kỳ tuyến đường dẫn hay chuỗi hệ thống thoát nước nào, thậm chí rào chắn bên tuyến phố càng làm cho nước mưa ứ lại gây ngập nặng hơn.

Trước hàng loạt xuất xứ kể trên, biện pháp về phía Trọng tâm Quản lý chương trình chống ngập nước TP.HCM là thi hành 70 hạng mục công trình cấp bách (đấu nối, mở thêm hướng thoát nước mới, cải tạo vài đoạn cống khiến cho thu nhỏ dòng chảy cho điểm ngập,…) để chống ngập trong năm 2016. Đến nay đã thi công dứt 57 hạng mục công trình và đang tiếp tục đợi cấp phép, khai triển các hạng mục còn lại.

Ngoài ra đó, trung tâm cũng tập trung duy tu, nạo vét chuỗi hệ thống cống thoát nước, kênh rạch ở những vị trí có tài năng gây ngập, khu vực đông cư dân, chợ, nơi bán buôn, khu vực có rộng rãi tòa tháp xây đắp; đơn vị kiểm tra, bảo trì 27 trạm bơm nhiều lần.

Hiện tại, để kịp thời ứng cứu trước những trận ngập, Trọng điểm Quản lý chương trình nước TP.HCM đang phối phù hợp cùng Công ty TNHH MTV Thoát nước thành phố, tổ chức PCCC, các tổ chức công ích duyệt y Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Kiếm tìm cứu nạn thành phố,… xây đắp, triển khai các phương thức ứng cứu cho từng địa điểm có kĩ năng gây ngập.


Tham khảo thêm: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét