Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

Bác sĩ giật thột vì hơn 90% người Việt mang giun sán trong người mà chẳng hề hay biết

Ví như bạn coi giun đũa là loại ký sinh trùng không nguy hại thì phải xem lại bởi theo WHO, trên trái đất có 1,4 tỷ người bị nhiễm giun và 60.000 người chết do giun đũa hàng năm.

Bác bỏ sĩ cũng giật thột
Chị Nguyễn Hồng Nhung trú tại Hà Nam, 30 tuổi. Chị đang mang thai 24 tuần tuổi nhưng thấy bi quan nôn, hình thành các cơn đau ở vùng bụng lan tỏa ra sau lưng… Chị Nhung đi siêu thanh thai mọi thứ rất bình thường. Chị bảo cảm giác đau tức rất khó chịu.

Bác bỏ sĩ khuyên chị nên đi nội soi tiêu hóa. Chị Nhung đã tới khoa Tiêu hóa Bệnh viện Bạch Mai làm cho nội soi. Kết quả, khi chấp hành nội soi tá tràng, bác sĩ nội soi đã “giật mình” vì trông thấy từng búi giun đũa kết lại, chui chi chít trong tá tràng.

Các bác sĩ đã cố gắng gắp ra nhưng không xuể bởi giun kết thành búi rất không dễ dàng gắp, hơn nữa giun cũng chui cả tham gia ống tụy, tuyến đường mật. Do nhiễm giun đũa với số lượng lớn, giun chui cả tham gia ống tụy gây viêm tụy cấp là duyên do làm cho bệnh nhân sinh ra cơn đau.

Đáng nói, việc tẩy giun với thanh nữ mang thai rất cân nhắc. Nhưng nếu như không tẩy giun, sẽ chẳng thể lấy hết giun. Cùng với đó, tình trạng gây viêm tụy cho người bệnh ví như không có hướng điều trị cũng rất nguy hại.


Sau đó, khoa Tiêu hóa đã mời Giáo sư Nguyễn Văn Đề - giảng viên môn ký sinh trùng, ĐH Y Hà Nội tới hội chẩn cùng. Kết quả, các bác bỏ sĩ vẫn quyết định tẩy giun vì ví như không tẩy giun bằng thuốc thì sẽ rất gian nguy gây viêm tuyến đường mật, tụy.

Trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Thành Nam người Nghệ An cũng tương tự. Bệnh nhân đau bụng dữ dội, bụng to thất thường, chán ăn. Mái ấm tưởng bệnh gì nặng nên đi khám siêu âm không ra bệnh.

Bác sĩ nghi hoặc bị nhiễm ký sinh trùng. Đúng như dự tính. Bác sĩ cho bệnh nhân nội soi tiêu hóa và nhận thấy búi giun đũa kết tham gia nhau gây thủng ruột.

95-nguoi-viet-mang-trong-bung-sat-thu-nguy-hiem-ma-khong-biet

Số giun đũa này, bác bỏ sĩ từng lấy ra từ bụng một bệnh nhân nhỏ dại (Ảnh: Internet)


Căn bệnh nguy khốn nhưng bị bỏ lỡ
Giáo sư Đề cho biết bệnh nhiễm trong khoảng giun đũa vô cùng nguy hiểm nhưng người dân còn bỏ lỡ, hờ hững với nó coi việc có giun sán là tuy nhiên.

Giáo sư Đề cho nhân thức quan điểm này rất sai trái. Bệnh giun đũa rất thông thường trên quả đât, khác biệt ở những nước lờ lững phát hành. Công ty Y tế trái đất WHO ước tính trên thế giới có 1,4 tỷ người bị nhiễm giun đũa và 60 nghìn người chết do giun đũa hàng năm.

Tại vn, bệnh giun đũa là một bệnh phường hội nguy hiểm với tỷ lệ nhiễm cao từ 85 tới 95%, tác hại của chúng đã tác động đến sức khỏe, tài năng công phu store chục triệu người cũng như sự phát triển thể lực và trí não của con nhỏ.

Theo Giáo sư Đề, tỷ lễ nhiễm giun đũa đứng đầu hàng trong các bệnh tuyến đường ruột và tại miền bắc ở các vùng đồng bằng là 80-95%, vùng trung du 80 -90%, vùng núi 50-70%, vùng ven đại dương 70%.

Miền trung vùng đồng bằng 70,5%, miền núi 38,4% ven đại dương 12,5%. Tây Nguyên chỉ có từ 10 tới 25%. Miền nam vùng đồng bằng 45-40%, vùng đống bằng sông Cửu Long dưới 10%.

Khi giun tham gia bụng, đẻ trứng và thành giun trưởng thành gây ra các bệnh rối loàn tiêu hóa với các triệu chứng như đầy bụng, khó khăn tiêu, đau vùng bụng trên, lòng vòng rốn. Giảm ngon miệng, chán ăn, không biết đói.

Các triệu chứng viêm ruột mạn tính như táo bón, tiêu chảy xen kẽ, thất thường, kéo dài. Chừng rối loạn tiêu hóa tùy thuộc tham gia số lượng giun sinh sống trong ruột.

Bên cạnh, người nhiễm giun đũa còn nhiều lần sinh ra hiện tượng dị ứng, các nốt ban ngứa ngoài da.

Giun đũa chui tham gia ống mật hoặc túi mật, trứng giun là nhân sản xuất sỏi mật, áp xe gan tạo mủ trong ổ gan với các triệu chứng căn bản như đau quặn vùng bụng trên bên phải, sốt cao, vàng da, quà mắt.

Giun đũa có thể gây lồng ruột, thủng ruột hoặc viêm ruột thừa, khi nhiễm phổ quát giun đũa có thể gây tắc ruột.
Giun ký sinh trong ruột chiếm hữu chất dinh dưỡng làm cho thân thể suy yếu dần, đề kháng kém, tình trạng suy dinh dưỡng tiến triển âm thầm làm cho giảm tài năng phát hành thể lực và trí lực của con nít.

Bình quân cứ 10 con giun đũa một ngày ăn mất 3 gr protein nguyên chất, tương đương khoảng 20 gram giết thịt bò.
Để xác định giun đũa, các bác sĩ có thể xét nghiệm phân tậu trứng giun đũa gốm lý lẽ xét nghiệm phân trực tiếp, nguyên tắc Willis, qui định Kato...

Nhân tố trị giun đũa, giáo sư Đề cho nhân thức chỉ cần cho dùng thuốc trị giun. Tuy nhiên, để nhân tố trị giun đũa hiệu quả, các bác bỏ sĩ khuyên nên nhân tố trị cả mái nhà, có thể vấn đề trị ở cơ sở y tế hoặc ở nhà. Thuốc vấn đề trị giun đũa rất rẻ và bán nhiều trên thị trường.


Có thể bạn quan tâm: tin tức việt nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét